Vì sao phim của Châu Tinh Trì gây tiếng vang trên toàn cầu nhưng bị cấm tại Trung Quốc?

(VOH) - Bộ phim "Đội bóng Thiếu Lâm" (Shaolin Soccer) của Châu Tinh Trì gây được tiếng vang lớn trên toàn cầu nhưng lại bị cấm tại Trung Quốc.

'Vua hài' Hồng Kông Châu Tinh Trì được biết đến là người rất nghiêm túc và yêu cầu cao trong công việc, những diễn viên từng cộng tác với anh cho biết "từng không ít lần bị Châu Tinh Trì mắng", thậm chí còn tiết lộ rằng chỉ cần có cảnh quay nào không ưng ý, anh ấy liền yêu cầu xóa hết tất cả và ghi hình lại từ đầu.

Chính vì thế, từng có bộ phim phải mất đến 3 năm mới hoàn thành, mặc dù bộ phim này sau đó gây được tiếng vang lớn trên toàn cầu nhưng lại bị cấm tại Trung Quốc, đó chính là bộ phim "Đội bóng Thiếu Lâm" (Shaolin Soccer).

 Châu Tinh Trì
Bộ phim "Đội bóng Thiếu Lâm" do Châu Tinh Trì làm đạo diễn kiêm đóng vai chính

Đọc thêm: Cựu trợ lý tiết lộ Châu Tinh Trì sẽ trở lại đóng phim sau 65 tuổi

Đây là bộ phim hài - hành động - võ thuật xen lẫn với chính kịch về đề tài thể thao của Hồng Kông, ra mắt năm 2001.

Phim do Châu Tinh Trì làm đạo diễn kiêm đồng viết kịch bản, với sự tham gia của dàn diễn viên chính gồm Châu Tinh Trì, Triệu Vy, Ngô Mạnh Đạt, Tạ Hiền và Huỳnh Nhất Phi.

Sau khi chiếu ra mắt, "Đội bóng Thiếu Lâm" đã lập tức gây được tiếng vang lớn và trở thành tác phẩm ăn khách nhất trong lịch sử điện ảnh Hồng Kông khi mang về khoản doanh thu phòng vé hơn 60 triệu đô la Hồng Kông (hơn 7,6 triệu USD).

Ngoài ra, "Đội bóng Thiếu Lâm" còn mang về 2 giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Kim Tượng lần thứ 21, gồm giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" và giải "Đạo diễn xuất sắc nhất".

Không những thế, bộ phim này sau đó còn được Hiệp hội Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông bình chọn là một trong "100 bộ phim điện ảnh Hoa ngữ xuất sắc nhất".

Châu Tinh Trì
"Đội bóng Thiếu Lâm" mang về cho Châu Tinh Trì giải Kim Tượng cho hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" và "Đạo diễn xuất sắc nhất"

Đáng lưu ý, "Đội bóng Thiếu Lâm" không chỉ thành công vang dội tại châu Á mà còn càn quét thị trường điện ảnh các nước phương Tây. Ước tính, tổng doanh thu của "Đội bóng Thiếu Lâm" trên phạm vi toàn cầu khoảng 50 triệu USD.

Đây là bộ phim đầu tiên của Châu Tinh Trì được trình chiếu rộng rãi tại nhiều nước châu Âu. Đặc biệt, "Đội bóng Thiếu Lâm" được tạp chí "Time" của Mỹ bình chọn là một trong 25 bộ phim về thể thao hay nhất năm 2005.

Mặc dù rất ăn khách và được đánh giá cao trên phạm vi quốc tế, nhưng "Đội bóng Thiếu Lâm" lại bị cấm tại Trung Quốc.

Châu Tinh Trì
Dù tạo được tiếng vang lớn trên toàn cầu nhưng "Đội bóng Thiếu Lâm" bị cấm tại Trung Quốc

Có tin nói rằng do tên phim sử dụng hai từ "Thiếu Lâm", xâm phạm đến danh tiếng của "Thiếu Lâm Tự", nhưng Châu Tinh Trì không chịu sửa lại tên phim nên, khiến bộ phim này không được phép trình chiếu tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, thông tin chính thức đưa ra là "Đội bóng Thiếu Lâm" được trình chiếu tại Hồng Kông trước khi nó được Cục Điện ảnh Trung Quốc phê duyệt, vì thế Trung Quốc quyết định không cấp phép để bộ phim này được phát hành tại nước này.

Về nguyên nhân vì sao Trung Quốc lại mạnh tay với "Đội bóng Thiếu Lâm"? Có tin nói rằng có thể có liên quan đến một tình huống ở cuối phim.

Theo đó, khi đội Ma Quỷ (áo đen) đấu với đội Thiếu Lâm (áo vàng), họ đã hối lộ mua chuộc tất cả mọi người từ trên xuống dưới, trừ đội Thiếu Lâm, thậm chí họ còn công khai sử dụng doping trên sân cỏ.

Tình huống này được cho là rất giống với vụ bê bối "dàn xếp tỷ số" xảy ra tại Trung Quốc vào thời điểm lúc bấy giờ.