Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không?

(VOH) – Ân Ái Lưỡng Bất Nghi (Tống Nghiên Phi, Trương Hạo Duy) vừa ấn định ngày phát hành 6/4. Liệu đây có phải là dự án lãng phí IP không, khi CP chính quá “lạc quẻ”?

Phim cổ trang Ân Ái Lưỡng Bất Nghi của đạo diễn Hà Chấn Hoa và Lan Siêu đã công bố phát hành vào ngày 6/4 trên iQIYI và Mango TV. Cặp đôi diễn viên Tống Nghiên Phi và Trương Hạo Duy sẽ đảm nhận vai chính. 

Tuy nhiên, nếu là fan truyện tranh/hoạt hình hoặc đơn giản đã từng nghe qua tác phẩm Lưỡng Bất Nghi chắc chắn sẽ bước đầu thất vọng với dự án chuyển thể này. 

Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 1
Câu chuyện "hoán đổi thân phận" siêu hài hước.

Sơ lược về drama Ân Ái Lưỡng Bất Nghi

Ân Ái Lưỡng Bất Nghi là một web drama cải biên từ truyện tranh Lưỡng Bất Nghi do 绿野千鹤 (Lục Dã Thiên Hạc) viết kịch bản và được vẽ bởi 有只饺子 (Có Chiếc Sủi Cảo). 

Thông tin phim

  • Tên tiếng Trung: 恩爱两不疑
  • Tên khác: 两不疑
  • Thể loại: Cổ phong, Huyền huyễn, Tình cảm
  • Công ty sản xuất: Hoa Sách (Hạ Môn)
  • Quốc gia: Trung Quốc
  • Thời gian phát hành: 6/4/2023
  • Đạo diễn: Hà Chấn Hoa, Lan Siêu
  • Biên kịch: Kỷ Cảnh Cảnh, Thạch Úc Kinh, Lý Uyển, Thư Lễ 
  • Diễn viên: Tống Nghiên Phi, Trương Hạo Duy, Mã Lật, Tào Tuấn Tường, Miêu Hạo Quân, Ông Hồng, Lý Tuấn Thần 
  • Số tập: 30 tập
  • Thời lượng mỗi tập: 45 phút
  • Nền tảng phát sóng: Mango TV, iQIYI

Tóm tắt nội dung phim

Theo nguyên tác, Lưỡng Bất Nghi kể về hai nhân vật chính vốn không ưa gì nhau, không tin tưởng nhau. Hoàng đế “dùng văn trị nước” Tiêu Cẩm Quân và hoàng hậu Từ Ngọc con nhà tướng tính cách mạnh bạo vô tình hoán đổi thân xác cho nhau, người này phải sống với thân phận của người kia.

Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 2
Sự cố ngoài ý muốn khiến thân phận hoán đổi cho nhau.

Sau khi hoàng đế biến thành hoàng hậu đã phải cáng đáng hậu cung, dần dà cải thiện quan hệ mâu thuẫn với thái hậu. Hai người không thể nào chối bỏ hiện thực dù đã tìm đủ mọi cách để hoán đổi trở lại. Trong quá trình này, Từ Ngọc và Tiêu Cẩm Quân đã từng bước tháo gỡ những hiểu lầm, học cách yêu và tin tưởng lẫn nhau. Sau cùng thật sự kết tóc phu thê, Ân Ái Lưỡng Bất Nghi (vợ chồng yêu thương khắng khít, tin tưởng nhau tuyệt đối).

Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 3
Ân Ái Lưỡng Bất Nghi

Nội dung chủ yếu trong phim Ân Ái Lưỡng Bất Nghi vẫn bám theo sát mô típ hoán đổi thân xác giữa hai nhân vật chính. Nhưng bối cảnh triều đại và cách xưng hô đã thay đổi từ hoàng đế/hoàng hậu sang thành chủ/thành chủ phu nhân. Tất nhiên, khả năng cao một số diễn biến và nhân vật sẽ được cải biên để phù hợp hơn với bản người thật đóng. 

Xem trailer chính thức, điều khán giả có thể mong chờ nhất là tính giải trí rất cao của Ân Ái Lưỡng Bất Nghi. Trên phần nền hài hước, câu chuyện dự kiến sẽ mang đến những giá trị sâu sắc có sự liên kết với đời sống hiện thực (mối quan hệ vợ/chồng, mẹ chồng/nàng dâu, tinh thần yêu quê hương đất nước,...). 

Cặp đôi chính với thiết lập “song cường ẩn dụ” chắc chắn sẽ mang đến rất nhiều yếu tố thú vị, bất ngờ đến cho người xem. Vậy nhưng iQIYI và Hoa Sách có vẻ đã không xem trọng IP này. 

Xem thêm: 
Phim Hoa ngữ tháng 4/2023: Trường Nguyệt Tẫn Minh sẽ lên sóng, Hộ Tâm tiếp tục lỡ hẹn
100+ phim chuyển thể ngôn tình hay của Trung Quốc

Dàn diễn viên không được đánh giá cao

Hiện tại, Ân Ái Lưỡng Bất Nghi rất mờ nhạt trong cộng đồng mọt phim dù sở hữu IP đầy tiềm năng. Phải biết rằng, hai phần hoạt hình Lưỡng Bất Nghi phát hành năm 2021 và năm 2022 đạt điểm Douban lần lượt là 7.3 và 7.7 khá ấn tượng và lý tưởng cho thể loại hoạt hình cổ trang 2D.

Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 4
Điểm Douban của hai mùa hoạt hình Lưỡng Bất Nghi khá cao.

Đồng thời, bản hoạt hình nhận về rất nhiều đánh giá tốt từ khán giả với nội dung độc đáo, vừa hài hước vừa giàu cảm xúc. Xây dựng hình ảnh ẩn dụ tinh tế và truyền tải rất nhiều giá trị tinh thần. 

Ngay từ khi chính thức công bố khởi động, dự án chuyển thể Lưỡng Bất Nghi đã gây tranh cãi khi được cho là đã “chọn bừa” diễn viên. 

Tống Nghiên Phi vai Từ Ngọc

Nhân vật Từ Ngọc thân là thành chủ phu nhân (hoàng hậu) nhưng lại không quan tâm đến chuyện hậu cung. Vốn là con nhà tướng, tam tiểu thư của gia tộc họ Từ, cô suốt ngày chỉ biết bầu bạn với đao/thương, không có tình cảm gì với phu quân của mình. 

Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 5
Từ Ngọc vốn cá tính mạnh mẽ, điển hình con gái nhà võ tướng.

Nhưng kể từ khi hoán đổi thân xác, mọi chuyện dần thay đổi. Thân xác của một nam nhân dường như mới thật sự phù hợp với cô nhưng thật ra Từ Ngọc cũng chỉ là một nữ nhân như bao cô gái khác. Cũng có lúc sẽ mềm yếu, ngại ngùng, rung động và cần được chở che yêu thương.

Tống Nghiên Phi (宋妍霏, 22/10/1995) xuất thân là thực tập sinh của nhà JYP Hàn Quốc, vì chấn thương chân nên đã quay trở về Trung Quốc. Cô hoạt động nghệ thuật với vai trò diễn viên.

Sở hữu nhan sắc tuy sáng nhưng không thuộc kiểu “vừa nhìn đã yêu”. Gương mặt của cô có đường nét không mấy mềm mại, hơi thô khiến cho visual rất khó để đảm đương hào quang nữ chính nhất là trong phim cổ trang.

Trong suốt sự nghiệp diễn xuất của mình, Tống Nghiên Phi gần như không để lại ấn tượng nào thật sự đặc biệt, khó quên trong lòng khán giả. Phần lớn nữ diễn viên cũng chỉ tham gia đóng chính cho các web drama nhỏ, hoặc các vai diễn phụ. 

Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 6
Tống Nghiên Phi và Vu Mông Lung trong Nhật Ký Wenderella.

Vừa qua, tựa phim Nhật Ký Wenderella do cô đóng chính cùng Vu Mông Lung vẫn không tạo ra ra bước tiến nào.

Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 7
Tống Nghiên Phi không sở hữu nét đẹp ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Vai diễn chính trong Ân Ái Lưỡng Bất Nghi liệu có thể tạo nên kỳ tích nào giúp nữ diễn viên tiến xa hơn hay không vẫn còn là một ẩn số. Tất nhiên, không gây ấn tượng bằng visual thì cô nàng vẫn có thể dùng thực lực, kỹ năng diễn xuất để chinh phục khán giả. 

Trương Hạo Duy vai Tiêu Cẩm Quân

Tiêu Cẩm Quân là người đứng đầu Đại Thịnh, anh trai của Tiêu Cẩm Minh. Một nhân vật tâm cơ thâm sâu khó lường, thường giả vờ nghiêm túc. Đăng cơ từ sớm lại rất nghi kỵ võ tướng, để củng cố địa vị nên Tiêu Cẩm Quân đã lập Từ Ngọc làm thành chủ phu nhân. 

Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 8
Đây không phải hình tượng nam chính lý tưởng trong lòng khán giả.

Sự cố ngoài ý muốn đã khiến cho Tiêu Cẩm Quân buộc phải sống trong thân xác của Từ Ngọc ở chốn hậu cung phức tạp, lòng người đa đoan, mưu kế tranh đoạt giữa các nữ nhân của thành chủ. Nhất là mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa thái hậu và thành chủ phu nhân đôi khi khiến Tiêu Cẩm Quân phải lực bất tồng tâm.

Nói đến nam diễn viên Trương Hạo Duy (张昊唯, 18/6/1991), một cái tên mờ nhạt không kém Tống Nghiên Phi. Tương tự, phần lớn anh chỉ tham gia vào các vai diễn phụ hoặc đóng chính trong các dự án nhỏ, phim chiếu mạng... Một số tựa phim có sự góp mặt của Trương Hạo Duy như: Thả Thí Thiên Hạ (vai Ngọc Vô Duyên), Ai Là Hung Thủ (Thẩm Hải Dương lúc trẻ), Khánh Dư Niên (Lý Thừa Can),...

Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 9
Visual không tệ nhưng cũng không thật sự nổi bật.

Visual của Trương Hạo Duy không hẳn tệ nhưng để tạo "phản ứng hóa học" với nữ chính nhằm mê hoặc lòng người sẽ không phải chuyện đơn giản.

Một nữ chính không quá tiếng tăm cộng thêm một nam chính mờ nhạt thật sự là một tổ hợp rất khó để "hot".

Xem thêm: 
Review Sơn Hà Chi Ảnh (Trương Vân Long – Tôn Di): Rất có tiềm năng tạo nên đột phá
Review Cửu Tiêu Hàn Dạ Noãn của Lý Nhất Đồng – Tất Văn Quân: Thật tiếc nếu bỏ lỡ!

Một số diễn viên khác

Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 10
Mã Lật vai Bùi Tâm Trúc
Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 11
Tào Tuấn Tường vai Tiêu Cẩm Minh
Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 12
Vu Ba vai Từ Đỉnh
Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 13
Miêu Hạo Quân vai Hành Sơn Công
Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 14
Ông Hồng vai Mẫu thượng
Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 15
Lý Tuấn Thần vai Hứa Du Nhiên
Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 16
Lâm Tử Lộ vai Bảo Kiếm

Ân Ái Lưỡng Bất Nghi có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không?

Từ những dự án phim Hoa ngữ chuyển thể lớn nhỏ mới thấy chuyển thể tiểu thuyết/truyện tranh thành phim người đóng khó đến mức nào. Để tạo nên tiếng vang, thành công nhất định, không bị fan nguyên tác "tế sống" đòi hỏi đoàn phim phải thật sự có tài năng và dụng tâm.

Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 17
Chàng lo việc nhà, ta lo việc chống giặc ngoại xâm.

Nếu không thể đáp ứng đủ ba yếu tố tiên quyết để "bạo hồng" gồm hình ảnh/nội dung/nhân vật thì ít nhất cũng phải sở hữu được một điểm sáng thật sự chất lượng đỉnh cao để "cứu cánh", thu hút và giữ chân khán giả. 

Một ví dụ điển hình, Thiếu Niên Ca Hành của Lý Hoành Nghị vốn không mấy được kỳ vọng nhưng đã tạo nên một pha lội ngược dòng đầy bất ngờ. Không chỉ nhận về cơn mưa lời khen, mức độ nổi tiếng của dàn cast chính cũng tăng đáng kể. Nội dung cải biên bám sát nguyên tác, phục hóa trang đẹp mắt, hiệu ứng kỹ xảo được đầu tư khá mãn nhãn đã thành công chiếm được tình cảm của không ít mọt phim cổ trang võ hiệp. Yếu tố hài hước, võ hiệp, tình cảm được đan xen và biết đâu là điểm cần đào sâu để tận dụng triệt để nội dung nguyên tác một cách hợp lý, tròn đầy.

Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 18
Thiếu Niên Ca Hành đã chinh phục biết bao mọt phim võ hiệp.

Ân Ái Lưỡng Bất Nghi sở hữu IP phải công nhận rất tiềm năng nhờ motip cũ nhưng thú vị, đặc sắc. Nào ngờ lại gây hụt hẫng ngay từ dàn cast không đủ sắc cũng không chắc chắn có thể trông chờ vào kỹ năng diễn xuất hay không. 

Chưa kể, theo một số netizen tiết lộ, biên kịch đã cố tình nhồi nhét thêm các chi tiết hiện đại vào phim, độ hoàn nguyên xem như "xong". Một số nhân vật quan trọng dường như cũng sẽ bị giản lược bớt.

Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 19
Phục hóa trang không được đánh giá cao.

Từ trailer, khán giả có thể nhận thấy trang phục không chút ấn tượng nếu không nói thẳng là "quê mùa". Cách phối màu, phục sức vừa rườm rà vừa không tạo được nét "tôn nghiêm hoàng gia". 

Tóm lại, ngay từ thời điểm công bố, Ân Ái Lưỡng Bất Nghi đã ngầm mang số phận bị mọt phim "ghẻ lạnh". Nhưng nói đi phải nói lại, không ít trường hợp ban đầu "bị chê thậm tệ" nhưng khi lên sóng lại bất ngờ tạo nên cú hit.

Dàn diễn viên Ân Ái Lưỡng Bất Nghi: Có đáng tiếc cho một IP tiềm năng hay không? 20
Khán giả vẫn mong chờ phần thể hiện của cặp đôi chính.

Biết đâu khi phát sóng, Ân Ái Lưỡng Bất Nghi lại mang đến điều gì đó mới mẻ, lôi cuốn và tiếp tục trở thành "món ngon đáng thưởng thức" cho người xem thì sao? Chúng ta hãy cùng chờ đợi nhé!

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim

Ảnh: weiboliangbuyi