Chờ...

Kun Bokator Việt Nam khiến Campuchia e dè ở chính môn võ của mình

VOH - Tuyển Kun Bokator Việt Nam khép lại kỳ SEA Games 32 cực kỳ thành công với thành tích 6 HCV, 3 HCĐ. Đây là môn võ truyền thống, mang biểu tượng văn hóa của Campuchia.

Thành tích của Kun Bokator Việt Nam tại SEA Games 32

Môn Kun Bokator Việt Nam diễn ra từ ngày 4 đến 8/4. Trong 3 ngày thi đấu đầu tiên, tuyển Kun Bokator Việt Nam chỉ có thể mang về 3 tấm HCĐ. Nhưng ở ngày thi đấu cuối cùng, các VĐV ở nội dung đối kháng đã thi đấu thăng hoa.

Cụ thể trong tối ngày 8/5, đoàn Việt Nam có 6 vận động viên thi đấu chung kết đối kháng và kết quả tất cả đều giành chiến thắng (tỉ lệ 100%). Thành tích tuyệt đối của đội tuyển Kun Bokator Việt Nam còn ấn tượng hơn cả đoàn chủ nhà Campuchia, họ chỉ có 4 HCV trong ngày 8/5 (2 đối kháng, 2 biểu diễn).

Kun Bokator Việt Nam khiến Campuchia e dè ở chính môn võ của mình
Kun Bokator Việt Nam đứng thứ 2 ở môn võ biểu tượng của người Khmer - Ảnh: internet

Tấm HCV đầu tiên thuộc về võ sĩ Phạm Thị Phượng ở hạng cân 45 kg nữ. Sau đó, võ sĩ Nguyễn Thị Thanh Tiền gây ấn tượng với chiến thắng tuyệt đối ở hạng cân 50 kg nữ. Cô thu hút sự chú ý với màn ra đòn khiến vận động viên Campuchia phải bỏ chạy khỏi sàn đấu và xin thua cuộc.

Với khí thế lên cao, lần lượt Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trần Võ Song Thương, Huỳnh Văn Cường và Ngô Đức Mạnh mang về thêm 4 tấm HCV.

Kun Bokator Việt Nam rời SEA Games 32 với thành tích ấn tượng khi đứng thứ 2 toàn đoàn với 6 HCV, 3 HCĐ. Tính riêng về nội dung đối kháng, đội Việt Nam hoàn toàn vượt trội khi 3 tấm HCĐ cũng đến từ nội dung này.

Đoàn Campuchia lại không áp đảo về số lượng HCV ở môn Kun Bokator. Họ chỉ giành 8 HCV, trong đó có tới 6 nội dung biểu diễn. Tổng số HCV của chủ nhà ở môn này chỉ hơn đoàn thứ hai là Việt Nam 2 chiếc.

Việt Nam chỉ mới làm quen với Kun Bokator

Các VĐV Việt Nam mới tiếp xúc với Kun Bokator cách đây chưa lâu. Thành phần đội tuyển có nòng cốt là các huấn luyện viên, VĐV bộ môn Võ cổ truyền Việt Nam. Đội chỉ tham dự các nội dung đối kháng, bỏ qua nội dung trình diễn.

Tuy nhiên Campuchia sẽ phải e dè trước đội tuyển Việt Nam khi giành đến 6 HCV trong 6 trận chung kết trong các nội dung đối kháng của môn võ này. Đội tuyển Kun Bokator Việt Nam đã làm nên lịch sử khi đây là lần đầu tiên thành lập đội thi đấu Kun Bokator.

Kun Bokator Việt Nam khiến Campuchia e dè ở chính môn võ của mình
Việt Nam chỉ mới làm quen với Kun Bokator - Ảnh: internet

Kun Bokator là môn võ mang tính biểu tượng văn hóa của người Khmer

Là một trong ba môn thể thao truyền thống được đưa vào chương trình thi đấu của SEA Games nhờ quyền lợi của nước chủ nhà, Kun Bokator là một môn võ truyền thống của người Campuchia, ra đời cách đây khoảng 2.000 năm, được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2022.

Ý nghĩa của môn võ Bokator là võ đánh sư tử. Không chỉ có trong truyền thuyết, Bokator xuất hiện trên khắp các chiến trường của đế chế Khmer cổ đại. Sự đặc biệt của môn võ này ở chỗ lấy cả thân mình làm vũ khí chiến đấu.

Kun Bokator Việt Nam khiến Campuchia e dè ở chính môn võ của mình
Kun Bokator là môn võ mang tính biểu tượng văn hóa của người Khmer - Ảnh: internet

Bokator mô phỏng lại phong cách chiến đấu của các loài vật như ngựa, chim, đại bàng, rắn, hổ,… tại di tích đền Angkor Wat vẫn còn ghi chép những câu chuyện đánh sư tử bảo vệ dân làng.

Môn võ Bokator là niềm tự hào của người dân xứ sở chùa tháp. Môn võ đã được đưa vào chương trình giảng dạy của các lớp giáo dục thể chất và quân đội nhằm lưu giữ bản sắc dân tộc.

Việc đưa môn võ này vào chương trình thi đấu SEA Games 32 vừa mang mục đích quảng bá, vừa tạo cơ hội săn đón huy chương cho đoàn chủ nhà.