Chờ...

Nguyễn Thị Ninh cùng nghị lực phi thường và tinh thần thể thao đỉnh cao

VOH - Nguyễn Thị Ninh xứng đáng được nhận huy chương cho sự nỗ lực không từ bỏ và một tinh thần thể thao đích thực sau những gì cố gắng trên đường chạy marathon tại SEA Games 32.

Hình ảnh VĐV Nguyễn Thị Ninh ngã quỵ và phải thở oxy sau khi cán đích nội dung marathon (42,195km) tại SEA Games 32 đã khiến NHM xót xa và ngỡ ngàng. Dù không đạt thành tích tốt ở cuộc đua khốc liệt này, nhưng ý chí và nghị lực phi thường của cô gái 18 tuổi đã làm nhiều người nể phục.

Sự khắc nghiệt của marathon, cộng hưởng với đó là những dạng thời tiết khác nhau ở từng môi trường thi đấu khiến cho nội dung thi đấu này luôn đòi hỏi các VĐV phải có thể lực sung mãn và tinh thần ý chí cao.

Nguyễn Thị Ninh cùng nghị lực phi thường và tinh thần thể thao đỉnh cao 1
Hình ảnh VĐV Nguyễn Thị Ninh phải thở oxy sau nỗ lực hoàn thành phần thi - Ảnh: internet

Đã có một số VĐV quyết định từ bỏ, không hoàn thành đường đua vì bị bào mòn thể lực bởi cái nắng nóng gay gắt. Nhưng Nguyễn Thị Ninh của Việt Nam thì lại không.

Ở những km cuối, những hình ảnh lảo đảo chạy của cô gái nhỏ, ráng lết đôi chân như không phải của mình, đôi mắt đã có lúc nhắm nghiền vì đã ở điểm giới hạn của sức lực, cơ thể bị bào mòn thế nhưng bằng một cách nào đó ý chí mạnh mẽ đã không cho phép cô dừng lại.

Hình ảnh cô bị sốc nhiệt sau khi cán đích, phải nhờ đến xe lăn để di chuyển sau đó và phải thở oxy để hồi sức đã dâng lên tinh thần cảm phục cô gái nhỏ nhắn này. Đó là một hình ảnh đẹp của tinh thần thể thao mang lại.

Ninh chia sẻ thật lòng: "Ở những km cuối, tôi phải cố lết đôi chân mình đi vì lúc đó tôi chỉ muốn nằm xuống và không đứng dậy nữa. Mắt tôi có lúc nhắm nghiền lại nhưng khi HLV hô phải mở mắt ra nên tôi lại cố mở và chạy.

Cơ thể tôi hoàn toàn kiệt quệ bởi thời tiết nắng nóng bào mòn nhưng ý chí tôi chưa bao giờ cho phép mình bỏ cuộc, dừng lại. Có chết tôi cũng phải về đích. Ở km cuối tôi đã dùng ý chí để đưa mình về vạch đích. Sau khi băng qua vạch đích tôi hoàn toàn bất tỉnh và không còn biết gì nữa".

Nguyễn Thị Ninh cùng nghị lực phi thường và tinh thần thể thao đỉnh cao 2
Nguyễn Thị Ninh quảng bá tinh thần yêu thể thao của người Việt Nam đến đấu trường quốc tế - Ảnh: internet

Cuộc thi luôn có người thắng kẻ thua. Trong thể thao, việc giành được huy chương là mục tiêu của các VĐV. Tuy nhiên, trên thực tế không phải ai cũng đạt được mục tiêu này. Đôi khi sự cố gắng và nỗ lực của một người có giá trị và đáng trân trọng cũng như việc đạt được huy chương vậy.

Nguyễn Thị Ninh là mầm non sáng giá của điền kinh Biên phòng. Nói về cô học trò, HLV Nguyễn Tuấn Viết khẳng định: "Nguyễn Thị Ninh là VĐV chăm chỉ, nỗ lực và có tố chất. Dù vậy em mới tập marathon không lâu nên cần rất nhiều thời gian để có thể hoàn thiện mình. Cán đích thành công tại SEA Games 32 trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng là thành công với Ninh trong lần đầu đến với SEA Games".

Nếu có huy chương cho sự nỗ lực không từ bỏ và một tinh thần thể thao đích thực, Nguyễn Thị Ninh chắc chắn xứng đáng là người được nhận, tự hào quảng bá tinh thần yêu thể thao của người Việt Nam đến đấu trường quốc tế.

Mong rằng hình ảnh đẹp này sẽ truyền cảm hứng làm động lực đến các VĐV khác tại SEA Games 32, cũng như một điểm sáng lấy lại hình ảnh cho các VĐV điền kinh của chúng ta sau sự việc bị dính doping vừa qua.

Nguyễn Thị Ninh ngã quỵ nơi đích đến nội dung marathon tại SEA Games 32