Chàng trai không tay vào đại học, lan toả nghị lực sống phi thường khiến Quách Ngọc Tuyên ngưỡng mộ

(VOH) - Không may gặp tai nạn nên mất đi đôi tay, chàng trai 9X đã nỗ lực làm lại cuộc đời, lạc quan đối mặt với cuộc sống khiến Ngọc Lan và Quách Ngọc Tuyên ngưỡng mộ.

Trong tập 143 Gõ Cửa Thăm Nhà, MC Quách Ngọc Tuyên và Ngọc Lan đã đến thăm nhà Nguyễn Ngọc Nhứt (1998) - chàng trai được mọi người biết đến và yêu mến với cái tên đáng yêu “Cụt yêu đời”. Đã 8 năm trôi qua từ khi chàng trai 16 tuổi bị tai nạn lao động mất đi đôi tay, nhưng khi kể về biến cố nghiệt ngã năm đó, mọi cảm xúc vẫn còn vẹn nguyên với Ngọc Nhứt và mẹ của anh.

Hai MC cũng khó tin được những đau đớn Ngọc Nhứt đã trải qua, lại càng ngưỡng mộ hơn tinh thần vượt lên nghịch cảnh của anh chàng. Tại chương trình, cũng là lần đầu tiên Ngọc Nhứt tiết lộ điều hối hận nhất, dám nói lên tiếng cảm ơn và xin lỗi đến mẹ. 

Chàng trai không tay vào đại học, lan toả nghị lực sống phi thường khiến Quách Ngọc Tuyên ngưỡng mộ 1
Chàng “cụt yêu đời” Ngọc Nhứt tại Gõ Cửa Thăm Nhà

Ngọc Nhứt nay đã là sinh viên năm 3 trường Đại học Công nghệ Hutech, đang đi thực tập, một mình sống trên TP.HCM đã 3 năm và rất tự tin có thể tự chủ động sinh hoạt mọi thứ. Đến thăm Ngọc Nhứt, MC Quách Ngọc Tuyên khá thích thú khi được anh chàng chở đi một vòng trên chiếc xe tự chế. Ngồi tâm tình riêng với nam MC, Ngọc Nhứt mở lòng tiết lộ những ngày tháng tăm tối, tuyệt vọng nhất trước khi có cuộc sống ổn định như hiện tại.

Năm 2014 khi mới 16 tuổi, vì kinh tế gia đình khó khăn nên Ngọc Nhứt quyết định nghỉ học để phụ xưởng cửa sắt của ba. Làm được 2 năm, mọi thứ dần ổn định thì tai nạn ập đến. Anh chàng vẫn nhớ rõ: “Trong quá trình làm mình đụng đường dây điện sau lưng khi đang cầm cây sắt, chỉ nghe một tiếng nổ bùm là mình rơi từ nóc nhà xuống đất rồi. Ngay lập tức mình được đưa lên bệnh viện Cần Thơ điều trị, được một tuần thì tay trái vỡ mạch máu, hoại tử phải khâu lại và chuyển lên bệnh viện Trung ương Cần Thơ. Được đúng một tuần nữa thì bác sĩ thông báo phải phẫu thuật cưa tay ngay trong đêm”.

Xem thêm: 
'Thầy giáo xe lăn' Nguyễn Ngọc Lâm: Thương tật 97% vẫn vượt qua nghịch cảnh, hôn nhân hạnh phúc nhưng vẫn mong mỏi 1 điều
Hot TikToker Huỳnh Phụng tiết lộ quá khứ nhiều lỗi lầm, mẹ ruột muốn quyên sinh khiến Ngọc Lan xúc động
‘Chàng trai không chân’ Tô Đình Khánh tiết lộ tình trạng tồi tệ của anh sau 2 cuộc đại phẫu cưa chân

Chàng trai không tay vào đại học, lan toả nghị lực sống phi thường khiến Quách Ngọc Tuyên ngưỡng mộ 2
Ngọc Nhứt kể về tai nạn khiến cuộc sống của mình hoàn toàn thay đổi

Khi ấy, Ngọc Nhứt vẫn le lói hy vọng nghĩ đến việc sẽ làm quen cuộc sống một tay như thế nào, thì khi đưa lên bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM lại nhận hung tin phải cưa nốt tay còn lại. Thời điểm đó mẹ anh chàng ở bên Hàn còn chưa hay tin, vừa về nước một ngày, ngày hôm sau con trai đã phải cưa tay. Cô Võ Thị Vân - mẹ Ngọc Nhứt bật khóc nhắc lại: “Nhứt còn nghĩ sẽ bị hoại tử hai chân nữa nhưng may không bị gì. Nhứt mổ 8 lần lận, hai bên đầu gối bị khoét hết phải lấy thịt ở đùi đắp xuống. Sau khi phẫu thuật tỉnh dậy, Nhứt buồn cứ khóc, mình cũng cứ đi sau lưng con mà khóc hoài. Mình nghĩ cuộc đời con mình không còn chút hy vọng nào hết”.

Chàng trai không tay vào đại học, lan toả nghị lực sống phi thường khiến Quách Ngọc Tuyên ngưỡng mộ 3
Nhắc lại vụ việc, mẹ của Ngọc Nhứt không giấu được những giọt nước mắt nghẹn ngào

Thật khó để tưởng tượng được nhưng đau đớn, tuyệt vọng Ngọc Nhứt và gia đình đã trải qua. Trong thời gian hồi phục, anh chàng vài lần vô tình thử sức với những việc như tự múc cơm, tập viết,... và dần nhận ra bản thân có thể làm được và làm nhiều hơn thế nữa. Phải mất đến 3 năm, Ngọc Nhứt mới cân bằng lại được cuộc sống. Anh quyết định trở lại trường học, may mắn đăng ký được khoá bổ túc sáu tháng để lấy bằng cấp 2. Sau rất nhiều nỗ lực, cố gắng, Ngọc Nhứt cũng vào được Đại học. 

Để điều trị cho Ngọc Nhứt, kinh tế gia đình cũng kiệt quệ. Ngay trong năm 2014, mẹ và chị anh chàng phải trở về Hàn Quốc tiếp tục lao động. Ngọc Nhứt được theo chân mẹ qua xứ người, đây cũng là lần đầu anh chàng biết bao năm qua mẹ đã làm việc trong môi trường cực nhọc nhường nào. Dưới tiết trời -6 độ C, mẹ Ngọc Nhứt phải đi cắt hẹ, bỏ lên xe rùa và đẩy đi hơn 100m, mặt đỏ lên, thở nhọc ra khói. Nhìn mẹ và chị vừa đi làm vừa chạy ngược xuôi lo cho mình rồi nhìn lại hai tay của mình, Ngọc Nhứt trào lên nhiều cảm xúc khó tả. Đây cũng chính là cột mốc lớn nhất giúp anh chàng bừng tỉnh, thay đổi suy nghĩ lạc quan hơn và nỗ lực vượt qua nghịch cảnh.

Chàng trai không tay vào đại học, lan toả nghị lực sống phi thường khiến Quách Ngọc Tuyên ngưỡng mộ 4
 

Sự bao dung, hy sinh của mẹ luôn là động lực lớn nhất nhưng cũng là nỗi day dứt trong lòng Ngọc Nhứt. Tại chương trình Gõ Cửa Thăm Nhà, Ngọc Nhứt nghẹn ngào tiết lộ: “Đến tận bây giờ, điều mình chưa làm được đó là điều chỉnh cảm xúc trong mình, giờ thì đỡ hơn ngày trước rồi. Trước đây, mỗi lần mình làm cái gì đó không được thì mẹ đã chủ động tới hỗ trợ rồi. Nhưng mình không thích cái gì cũng nhờ người khác nên có những lúc cáu gắt và lớn tiếng với mẹ. Những lúc đó mẹ chỉ im lặng, lẳng lặng ra chỗ khác thôi, chắc mẹ nghĩ mình thiệt thòi nên cũng không nỡ la”. 

Trong bữa cơm gia đình, MC Ngọc Lan đã đọc lên bức thư Ngọc Nhứt vừa viết cho mẹ để nói lên bao lời tâm tình, cảm ơn, xin lỗi. Những dòng thư chất chứa bao yêu thương khiến mẹ anh chàng và hai MC cũng không kìm được nước mắt. Ngọc Nhứt còn mang ra món quà mà anh chàng chạy khắp các quận, chọn thật kỹ lưỡng để tìm ra một đôi giày bata mềm mại ưng ý. Đây là tâm ý anh chàng mong muốn nửa đời còn lại còn mẹ cũng được nhẹ nhàng, âm ái như đi trên đôi giày này.

Chàng trai không tay vào đại học, lan toả nghị lực sống phi thường khiến Quách Ngọc Tuyên ngưỡng mộ 5
 
Chàng trai không tay vào đại học, lan toả nghị lực sống phi thường khiến Quách Ngọc Tuyên ngưỡng mộ 6
Những dòng thư được Ngọc Nhứt nắn nót viết để gửi đến mẹ

Cuối chương trình, Ngọc Nhứt xúc động bày tỏ: “Mẹ luôn hỏi con tại sao lúc đó không nghe lời mẹ mà nghỉ học. Thực ra là do con không muốn mẹ đi xa, không muốn sống cảnh xa cha mẹ nữa nên mới nghỉ học đi làm kiếm tài chính ổn định cuộc sống gia đình mình. Nhưng con không ngờ mọi thứ xảy ra như vậy. Trong lúc nằm viện, con đã nhiều lần muốn kết thúc cuộc sống của mình nhưng nghĩ mẹ đã mất anh con rồi, nếu con không còn thì mẹ ra sao. Hiện tại con chỉ mong mẹ sống cho chính mình, con có thể tự tin nói với mẹ con có thể tự đứng trên đôi chân của mình và sống một cách hoàn hảo nhất trên cơ thể mẹ cho con. Con yêu mẹ rất nhiều, cảm ơn em đã sinh ra con và dành cho con những điều tốt đẹp nhất”. 

Chàng trai không tay vào đại học, lan toả nghị lực sống phi thường khiến Quách Ngọc Tuyên ngưỡng mộ 7
Dù mất đi 2 tay nhưng anh vẫn nỗ lực không ngừng nghỉ để mẹ có thể an lòng

Sau bao sóng gió, những giọt nước mắt, nụ cười ngày hôm nay là tất cả sự hạnh phúc, tự hào cho sự nỗ lực của Ngọc Nhứt và cả gia đình đã cùng nhau mang hạnh phúc, hy vọng trở lại. Câu chuyện và tinh thần của “chàng cụt yêu đời” sẽ luôn là nguồn cảm hứng, năng lượng tích cực đến nhiều người, nhiều hoàn cảnh và cộng đồng xã hội. 

Gõ Cửa Thăm Nhà phát sóng vào 17h40 thứ Bảy hằng tuần trên kênh HTV9 và 21h00 cùng ngày trên kênh YouTube MCVMedia.