Cùng ekip Quỷ Cẩu "bóc tách" những câu chuyện thú vị sau ống kính

VOH - Trò chuyện cùng VOH, diễn viên Quang Tuấn, Nam Thư cùng đạo diễn và giám đốc sản xuất đã có những chia sẻ đầy cuốn hút, đầy tâm huyết về bộ phim kinh dị Quỷ Cẩu.

Quỷ Cẩu là tác phẩm kinh dị ra mắt rạp Việt vào dịp cuối năm 2023, tuy không được quảng bá rầm rộ nhưng lại nhận về nhiều phản ứng tích cực sau khi công chiếu. Lấy cảm hứng từ hình tượng "chó đội nón mê" trong truyền thuyết dân gian Việt Nam, phim kể về những hậu quả kinh hoàng mà một gia đình làm nghề giết mổ chó phải nhận sau khi đã phạm vào nghiệp sát sinh một cách quá nặng nề.

Xuất hiện tại talkshow Chuyện Sao Kể trên sóng Radio VOH 95.6Mhz, đạo diễn Lưu Thành Luân, giám đốc sản xuất Võ Thanh Hòa và bộ đôi diễn viên Quang Tuấn - Nam Thư đã có một cuộc trò chuyện vừa chân thành, vừa tràn ngập những tiếng cười. Thông qua đó, những câu chuyện hậu trường, những tâm huyết đằng sau tác phẩm Quỷ Cẩu cũng được tiết lộ.

Cùng ekip Quỷ Cẩu
Ekip Quỷ Cẩu và host Hải Linh

Chuyện hậu trường Quỷ Cẩu

Các diễn viên đã được chọn như thế nào?

Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của Quỷ Cẩu chính là dàn diễn viên hợp vai, hóa thân thành các nhân vật đầy tự nhiên và thuyết phục, nhờ đó mà dẫn dắt được cảm xúc và thu hút được trọn vẹn sự chú ý của người xem. Bởi vậy, có lẽ nhiều khán giả khi xem xong phim sẽ thắc mắc về quá trình tuyển chọn diễn viên, tự hỏi làm sao có thể lựa được những gương mặt quá phù hợp với vai diễn như thế.

Đáp lại câu hỏi này, giám đốc sản xuất Võ Thanh Hòa đã chia sẻ một cách hết sức cụ thể về quá trình casting dàn diễn viên chính do F35 Studio đảm nhiệm. Diễn viên đầu tiên mà F35 Studio tìm đến là Quang Tuấn. Sau khi chia sẻ về ý tưởng của dự án, anh Hòa nhận về phản hồi tích cực từ Quang Tuấn và vợ. Nam diễn viên đã lập tức đề nghị được xem qua kịch bản trước khi đi tới quyết định sau cùng. Sau đó ít lâu, Quang Tuấn xác nhận sẽ tham gia vào bộ phim với vai Nam.

Cùng ekip Quỷ Cẩu
Quang Tuấn là người đầu tiên gật đầu tham gia Quỷ Cẩu

Người thứ hai mà F35 liên hệ là diễn viên Vân Dung. Võ Thanh Hòa cho biết, Vân Dung là lựa chọn duy nhất mà ekip nghĩ ra cho vai bà Thúy. Tuy nhiên, vì diễn viên Vân Dung từ trước đến nay chưa từng đóng phim điện ảnh nên khi trước lời đề nghị từ đoàn phim Quỷ Cẩu, cô đã rất bất ngờ và bỡ ngỡ với quá nhiều điều mới lạ. Vì vậy, đội ngũ casting cũng như đạo diễn đã phải dành nhiều thời gian thuyết phục, sau đó là trò chuyện để cùng nữ diễn viên "đắp nặn" nên một nhân vật hoàn chỉnh.

Cùng ekip Quỷ Cẩu
Diễn viên Vân Dung

Tiếp đến là diễn viên Quốc Quân. Cũng như Vân Dung, ban đầu, Quốc Quân cũng chần chừ trước lời "mời mọc" của team Quỷ Cẩu. Lý do là vì đã lâu rồi anh không còn đi diễn nữa mà tập trung phát triển ở vai trò đạo diễn. Lúc này, Võ Thanh Hòa đã đưa ra một lời bảo đảm: "Nếu anh đóng, em hứa với anh rằng vai này sẽ là một vai có điểm nhấn trong đời sống nghệ sĩ của anh". Thế là sau nhiều lần thuyết phục, cuối cùng thì nam diễn viên cũng nhận lời.

Cùng ekip Quỷ Cẩu
Diễn viên Quốc Quân

Với vai bà Nga, tuy đây là một vai không có nhiều đất diễn nhưng ekip cần một người có đủ kinh nghiệm diễn xuất để vào vai một người mẹ, một người "trên cơ" dàn nhân vật còn lại. NSND Kim Xuân là cái tên đầu tiên hiện lên trong suy nghĩ của Võ Thanh Hòa. Trái với những lo ngại của anh, nữ diễn viên gạo cội đã nhận lời ngay lập tức mà không cần xem qua kịch bản, cho thấy sự tin tưởng của Kim Xuân với Võ Thanh Hòa.

Cùng ekip Quỷ Cẩu
NSND Kim Xuân đồng ý đóng phim mà không cần xem trước kịch bản

Hai nữ chính của Quỷ Cẩu lại mang đến hai bầu không khí hoàn toàn trái ngược trong cuộc gặp thử vai. Nam Thư xuất hiện với khí thế áp đảo cả nhà sản xuất, khiến Võ Thanh Hòa nghĩ: "Mình có cảm giác không phải mình casting người ta, mà là người ta lại xem thử "cái đám này" có làm phim được hay không vậy". Cũng như các diễn viên trước, sau khi nghe qua về ý tưởng, nội dung kịch bản, Nam Thư đã gật đầu nhận vai thím Liễu - điểm nhấn thú vị nhất của Quỷ Cẩu.

Cùng ekip Quỷ Cẩu
Nam Thư và DJ Mie

Trong khi đó, cô nàng DJ Mie lại đến gặp nhà sản xuất với vẻ rụt rè. Dù vậy, cũng như những người khác, quá trình casting Mie diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Theo Võ Thanh Hòa chia sẻ, bởi ekip đã có quá trình chuẩn bị, lựa chọn các "ứng viên" phù hợp cho vai diễn từ rất lâu trước đó nên đến khi tiến hành, mọi việc đều diễn ra một cách trơn tru, không gặp quá nhiều trắc trở.

Những kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình ghi hình

Khi được hỏi về những vui buồn hay khó khăn trong quá trình làm phim, 4 nhân vật có mặt ở Chuyện Sao Kể đều đồng lòng rằng mọi người trong đoàn gắn bó với nhau nên ngày nào cũng có rất nhiều kỷ niệm. Đối với Nam Thư, kỷ niệm đáng nhớ nhất là ngay ngày quay đầu tiên, cô đã được yêu cầu diễn cảnh tắm vào lúc đêm muộn. Tuy nhiên, trong quá trình dựng phim thì cảnh này đã bị loại bỏ khỏi bản hoàn chỉnh.

Quang Tuấn chia sẻ: "Phim này có nhiều cảnh khó, đòi hỏi diễn viên phải tập trung cao độ. Nhưng đối với Tuấn, khó khăn nhất là 3 ngày mưa. Mình dầm mưa từ 6h chiều đến 5h sáng, 3 ngày liên tiếp". Vì dầm mưa lâu và liên tục trong nhiều ngày nên dẫn đến cơ thể nam diễn viên bị run, khó kiểm soát diễn xuất hơn trong lúc ghi hình.

Cùng ekip Quỷ Cẩu
Quang Tuấn và Nam Thư khẳng định vì đoàn phim hòa hợp nên quá trình quay phim có rất nhiều niềm vui

Đạo diễn Lưu Thành Luân cũng đề cập về sự chuyên nghiệp và hy sinh của nam diễn viên Quốc Quân trong quá trình làm phim. Anh kể rằng trong lúc thực hiện một phân cảnh, Quốc Quân đã bị nước đường từ kẹo mạch nha (đạo cụ của cảnh quay) chảy vào trong tai, gây viêm nhiễm. Tuy vậy, Quốc Quân chỉ làm vệ sinh sơ qua và tiếp tục quay theo đúng lịch trình. Lúc này, theo lịch thì đoàn vẫn còn thêm 3 ngày quay với nhiều cảnh cao trào, quan trọng nữa.

Sau khi kết thúc ghi hình, Quốc Quân đã bay về Hà Nội và phẫu thuật gấp. Mặc dù đã phẫu thuật xong nhưng một bên tai của anh chịu tổn thương nặng và được chẩn đoán là phải mất hơn 1 năm mới có thể hồi phục. Hiện tại, anh chỉ có thể nghe được bằng 1 bên tai còn lại mà thôi.

Cùng ekip Quỷ Cẩu
Diễn viên Quốc Quân bị tổn thương một bên tai trong khi quay Quỷ Cẩu

Qua những lời bộc bạch của hai diễn viên và nhà sản xuất, đạo diễn, có thể thấy đoàn phim Quỷ Cẩu đã cùng nhau trải qua những tháng ngày đầy ý nghĩa, cùng nhau cống hiến hết mình cho thành quả cuối cùng. Có lẽ đó chính là một phần quan trọng đóng góp nên sự thành công của bộ phim.

GĐSX Võ Thanh Hòa chia sẻ về chuyện kiểm duyệt và các đối thủ cạnh tranh

Theo truyền thông đưa tin, Quỷ Cẩu đã quay được khâu kiểm duyệt mà không bị cắt bỏ bất kỳ đoạn nào. Đây cũng là điểm rất được khán giả quan tâm. Về vấn đề này, Võ Thanh Hòa cho biết: "Nếu mà nói Cục hoàn toàn không cắt bất cứ cái gì là không đúng. Thật ra, Cục có yêu cầu chỉnh sửa một chút, nhưng những điều đó không ảnh hưởng đến nội dung của bộ phim".

Anh nói tiếp: "Những điều mà Cục Điện ảnh góp ý thì đều hợp lý. Với việc bộ phim qua được khâu kiểm duyệt, mình cảm thấy rất biết ơn hội đồng kiểm duyệt vì đã tin tưởng vào thông điệp bộ phim, tin vào tính tích cực mà bộ phim sẽ mang lại cho xã hội. Vậy nên họ mới đồng ý cho những cảnh kinh dị ấy được trình chiếu. Nhưng nếu chúng mình làm bộ phim chỉ với mục đích hù dọa, để bán vé kiếm tiền thì chắc là sẽ không qua được khâu kiểm duyệt".

Cùng ekip Quỷ Cẩu
Giám đốc sản xuất Võ Thanh Hòa

Giai đoạn cuối năm này, màn ảnh Việt cũng đón chào sự đổ bộ của nhiều tác phẩm kinh dị theo hướng tâm linh. Ekip cũng được đặt câu hỏi rằng liệu điều này có trở thành một áp lực cho phía nhà sản xuất? Đáp lời, Võ Thanh Hòa bộc bạch: "Thật ra trong nghề của mình, gọi "đối thủ" là chỉ tính về khía cạnh cạnh tranh thương mại mà thôi. Còn đối với nghề làm phim thì không có đối thủ, tất cả đều là nhà làm phim Việt.

Nền phim ảnh Việt Nam hiện tại vẫn còn non trẻ và nhiều tiềm năng. Thứ mà chúng ta phải nghĩ không phải là tranh giành một miếng bánh nhỏ mà là phải tìm cách tạo ra miếng bánh lớn hơn, tạo ra một thị trường rộng lớn hơn với số lượng người tiêu dùng đông đảo hơn. Đó mới là mục tiêu đúng đắn mà các nhà làm phim hướng đến".

Cùng ekip Quỷ Cẩu
Mục tiêu mà Võ Thanh Hòa và F35 Studio hướng đến là mở rộng thị trường phim Việt, tạo ra nhiều sản phẩm chỉn chu

Để làm được điều đó thì theo Thanh Hòa, các tác phẩm phải được đầu tư thật chỉn chu, thật chất lượng để có thể giành được sự tín nhiệm từ khán giả Việt. Với Quỷ Cẩu, ekip sản xuất đã mất hơn 2 năm để hoàn tất các khâu chuẩn bị sao cho hoàn thiện nhất có thể. Nhờ đó mà đến khi triển khai kế hoạch, mọi thứ đều diễn ra nhanh chóng, thuận lợi. Đó chính là tâm huyết của cả ekip, là thành quả của cả một quá trình dài.

Quang Tuấn: "Cứ cố gắng hết mình, mọi thứ sẽ về đúng vị trí"

Ngay trước khi Quỷ Cẩu trình chiếu, Quang Tuấn đã kịp tạo dấu ấn trong khán giả với bộ phim dài tập Tết Ở Làng Địa Ngục. Đây cũng là một tác phẩm thuộc thể loại kinh dị, tâm linh. Trước sự đón nhận nồng nhiệt của công chúng, nam diễn viên cho biết mình cảm thấy rất vui và anh hy vọng Quỷ Cẩu cũng có thể nhận được nhiều sự ủng hộ, yêu mến giống như Tết Ở Làng Địa Ngục.

Anh cũng đồng tình với quan điểm từ Võ Thanh Hòa, đó là bản thân cứ cố gắng hết mình, rồi khán giả sẽ nhìn thấy và công nhận. Bởi vậy, anh luôn nỗ lực hoàn thành tốt công việc của mình, phấn đấu phát triển bản thân.

Cùng ekip Quỷ Cẩu
Có thể nói, Quang Tuấn là một trong những gương mặt hot nhất màn ảnh Việt dip cuối năm 2023

Trong ấn tượng của công chúng, Quang Tuấn là một diễn viên chuyên trị dòng phim kinh dị. Trước Quỷ CẩuTết Ở Làng Địa Ngục, anh từng tạo được tiếng vang qua các phim như Thất Sơn Tâm Linh, Bóng Đè, Bằng Chứng Vô Hình,... và được khán giả ưu ái gọi với biệt danh "ông hoàng phim kinh dị Việt". Ban đầu, nam diễn viên cho biết mình từng hoang mang, lo rằng mình sẽ bị đóng khung với dòng phim này.

Tuy nhiên, sau một thời gian suy ngẫm, anh cảm thấy mình nên biết ơn vì những nỗ lực của mình đã được ghi nhận. "Nếu kịch bản hay thì Tuấn vẫn sẽ tham gia thôi. Mọi người đừng sợ là Tuấn sẽ bị đóng khung, vì bằng chứng là Tuấn vẫn đóng nhiều thể loại khác như Tro Tàn Rực Rỡ và một số dự án khác. Tuấn nghĩ là nếu nhận được một kịch bản tốt, mình cứ cố gắng, cứ sống hết mình với vai diễn, với nghề của mình thì mọi chuyện sẽ tốt thôi" - Anh chia sẻ.

Xem thêm: Quang Tuấn chảy máu cam vì lạnh, Nguyên Thảo không dám nói chuyện với Võ Tấn Phát ở phim trường Tết Ở Làng Địa Ngục

Nam Thư nói về cảnh nóng của nhân vật Liễu

Nam Thư thường được khán giả nhớ đến qua các tiểu phẩm, các bộ phim hài và qua vai trò MC cho các chương trình truyền hình. Đến với Quỷ Cẩu lần này, nữ diễn viên đã khiến nhiều người bất ngờ khi vào vai thím Liễu một cách quá tròn trịa. Trên màn ảnh, người xem chỉ còn nhìn thấy Liễu - cô vợ có xuất thân gái điếm chứ dường như không còn nhận ra đó là diễn viên Nam Thư nữa.

Cùng ekip Quỷ Cẩu
Nam Thư khiến khán giả bất ngờ khi hóa thân thành thím Liễu

Trong phim, nhân vật Liễu có một cảnh khá ấn tượng đó là cảnh nóng "chớp nhoáng" với nhân vật Mạnh (Đào Anh Tuấn). Chia sẻ về phân cảnh này, Nam Thư nói: "So với các phim khác mà Thư đóng hay Thư làm thì cảnh nóng trong phim này còn nhẹ nhàng. Thêm nữa là ở phân cảnh đó, đạo diễn đã cho mình một khung cảnh quá đẹp!" Theo Nam Thư và Võ Thanh Hòa, những phân cảnh này đều là công việc của một diễn viên, cho nên không có gì quá khó khăn khi thực hiện các cảnh quay này cả.

Đạo diễn Lưu Thành Luân - Một trong những hạt giống tài năng đầu tiên của F35 Studio

Đạo diễn Lưu Thành Luân xuất thân là nhân viên chuyên về mảng dựng phim của F35 Studio, từng làm việc với Võ Thanh Hòa trong nhiều dự án trước đây. Trong quá trình làm việc chung ở những tác phẩm trước, Võ Thanh Hòa đã phát hiện ra tài năng của Lưu Thành Luân nên quyết định "đưa Luân ra ánh sáng".

Cùng ekip Quỷ Cẩu
Đạo diễn Lưu Thành Luân

"Khi ngồi dựng phim với Luân ngay từ những phim đầu tiên, mình đã biết ngay là tư duy của bạn này không chỉ gói gọn trong việc cắt dựng, mà bạn có tư duy của đạo diễn. Thế rồi khi thời điểm tới, mình phải tìm cách lôi những tài năng ấy ra ánh sáng.

Mình lập nên công ty F35 Studio với nguồn cảm hứng lớn từ hãng phim A24 của Hollywood. Ở F35, mình mong muốn tìm kiếm được những hạt nhân mới, những tài năng mới cho phim ảnh Việt Nam. Đó không chỉ là diễn viên mà còn là những người đứng sau ống kính nữa" - Võ Thanh Hòa bộc bạch. Nghe đến đây, Nam Thư cũng tiếp lời: "Và Luân là một trong những hạt giống đầu tiên của F35 Studio".

Lần đầu tiên đảm nhiệm vai trò đạo diễn, Lưu Thành Luân cảm thấy hạnh phúc và cũng biết ơn Võ Thanh Hòa vì đã hết lòng hỗ trợ mình hoàn thiện bộ phim này. Có thể thấy nhà sản xuất đã đưa ra một quyết định không hề sai khi ngay từ tác phẩm đầu tay, đạo diễn Lưu Thành Luân đã cho thấy được sự chỉn chu trong từng thước phim, đóng góp vào nên điện ảnh nước nhà một sản phẩm hết sức chất lượng.

Cùng ekip Quỷ Cẩu
 

Qua những chia sẻ của nhà sản xuất, đạo diễn và hai diễn viên chính tại Chuyện Sao Kể, có thể dễ dàng nhìn thấy sự chân thành, tâm huyết và cả thái độ chuyên nghiệp của họ đối với Quỷ Cẩu. Đó chính là những yếu tố quan trọng nhất góp phần tạo nên một bộ phim hoàn chỉnh với nội dung sâu sắc và thông điệp nhân văn, thực tế.

Sau Quỷ Cẩu, Võ Thanh Hòa hứa hẹn sẽ tiếp tục mang lên màn ảnh rộng thêm nhiều câu chuyện lấy cảm hứng từ truyền thuyết dân gian Việt Nam khác, ví dụ như truyền thuyết về loài mèo đen có thể khiến người chết sống dậy. Vì vậy, khán giả hãy tiếp tục đón chờ và đặt niềm tin vào sự phát triển của một "vũ trụ linh dị Việt" đến từ F35 Studio trong tương lai sắp tới.

Ngoài những câu chuyện hậu trường thú vị đã được chia sẻ ở Chuyện Sao Kể, vẫn còn nhiều điều hay ho, đặc sắc đang đón chờ khán giả trong bộ phim Quỷ Cẩu. Bộ phim chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp kể từ ngày 29/12, đừng quên ghé rạp để thưởng thức nhé!

Cùng ekip Quỷ Cẩu
 

Chuyện Sao Kể phát sóng vào tối thứ Tư và Chủ Nhật hàng tuần trên sóng Radio VOH 95.6 Mhz, phát trực tiếp trên TikTok - YouTube Trạm Giải Trí. Ngoài ra, khán thính giả có thể nghe lại chương trình tại Podcast VOH. Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin Show.