Nghệ sĩ Tấn Thi hội ngộ Trung Dân, kể chuyện bị người yêu bỏ vì đam mê nghệ thuật

(VOH) - Chuyên trị những vai phản diện trong các vở kịch nổi tiếng, nghệ sĩ Tấn Thi tiết lộ cơ duyên đến với nghệ thuật khiến ai cũng bất ngờ.

Trong tập 7 Người Kể Chuyện Đời, nghệ sĩ Tấn Thi gây ấn tượng khi xuất hiện với bộ bà ba và chiếc khăn rằn, hình ảnh quen thuộc với nhiều vai diễn của ông trước đó. Tại đây, nam nghệ sĩ hào sảng tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề với cái duyên nghệ thuật gắn bó cũng gần nửa thế kỷ.

Nghệ sĩ Tấn Thi hội ngộ Trung Dân, kể chuyện bị người yêu bỏ vì đam mê nghệ thuật 1
Nghệ sĩ Tấn Thi hội ngộ cùng Trung Dân trong chương trình Người Kể Chuyện Đời

Theo đó, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Cần Thơ, nghệ sĩ Tấn Thi trở thành thầy giáo, dạy học tại Tiền Giang từ năm 1972 đến 1975. Sau Giải phóng miền Nam, ông đoàn tụ với gia đình tại Sài Gòn, giữ chức vụ Phó phòng Giáo dục rồi cất nhắc làm Trưởng đoàn Văn công.

"Lúc đó, tôi 26 tuổi, có quen một cô giáo và cũng đã hứa hẹn, trao chút lễ vật. Nhưng sau khi tôi được cử đi học văn nghệ mấy tháng trời, thì cô người yêu ở nhà đem lễ vật đến trả rồi đi lấy người khác. Chắc cô ấy thấy tôi mê văn nghệ quá, tương lai chắc không bền nên cắt đứt. Tôi thất tình buồn quá nên đi xem kịch vở 'Chuông đồng hồ điện Kremlin' rồi bị hút hồn từ đó. Cái buồn thất tình bay đâu mất tiêu, cắm đầu theo nghệ thuật lúc nào không hay" - nghệ sĩ Tấn Thi nhớ lại.

Nghệ sĩ Tấn Thi hội ngộ Trung Dân, kể chuyện bị người yêu bỏ vì đam mê nghệ thuật 2
Sau "cú sốc" thất tình, nghệ sĩ Tấn Thi lại bén duyên với nghệ thuật

Được thầy Can Trường động viên theo đoàn nghệ thuật, ông đã thi và trở thành lứa học viên đầu tiên của Khoá đào tạo đặc biệt duy nhất của Đoàn Kịch nói Nam Bộ, cùng với NSND Kim Xuân, NSƯT Minh Hạnh, Hồng Dung - Phó Chủ tịch Hội Sân khấu,... Nhưng thời điểm đó, Tấn Thi tự ti về ngoại hình "ốm nhom ốm nhách, ta nói xấu mà nhìn chán, tự soi gương mà thấy chán mặt mình" nên chỉ ngồi nhắc tuồng và mê sáng tác, chứ chưa từng dám mơ ước làm diễn viên, được lên sân khấu.

Nghệ sĩ Tấn Thi hội ngộ Trung Dân, kể chuyện bị người yêu bỏ vì đam mê nghệ thuật 3
Nam nghệ sĩ từng tự ti ngoại hình trong những ngày đầu theo nghệ thuật

"Tôi làm nhắc tuồng cho vở kịch 'Bông hồng trắng' do anh Văn Thành và anh Lê Duy Hạnh hợp tác viết, nói về Sài Gòn và miền Nam sau giải phóng. Bất ngờ thiếu vai trưởng ban an ninh sinh viên hoạt động nội thành, nên thầy Can Trường gọi tôi lên thử vai. Tôi run rẩy đọc kịch bản nhưng lại rất đúng ý thầy nên tôi nhập vai lúc nào không hay.

Đến ngày diễn tôi còn không tin đó là sự thật. Hôm đó, tôi đưa ba đi coi, ông ấy sướng lắm! Lần đầu tiên ông thấy con trai của mình được hoá trang, được đứng trên sân khấu. Từ trong cánh gà tôi run lắm, nhưng khi bước ra, thoại câu đầu tiên xong là dính luôn nghiệp diễn viên đến giờ. Ta nói nó sướng!" - nghệ sĩ Tấn Thi hào sảng kể về vai diễn đầu tiên của mình.

Nghệ sĩ Tấn Thi hội ngộ Trung Dân, kể chuyện bị người yêu bỏ vì đam mê nghệ thuật 4
Dù đã nhiều năm trôi qua, nhưng cảm xúc về lần đầu tiên được đứng trên sân khấu vẫn được nam nghệ sĩ nhớ rõ

Sự nghiệp của ông bắt đầu thăng hoa và đặc biệt gây ấn tượng với vai diễn hài kịch đầu tiên - ông già bú sữa voi trong vở diễn Tên Trùm Bịp Bợm Thành Venise cùng với dàn nghệ sĩ gạo cội như Quốc Hoà, Thương Tín, Tú Lệ,... 

Đam mê nghệ thuật, luôn cống hiến hết mình là thế nhưng ít ai biết nghệ sĩ Tấn Thi từng có giai đoạn "bỏ nghề" vì cuộc sống quá khó khăn. Mặc dù nhớ mãi lời của tác giả - đạo diễn Nguyễn Thành Châu: "Ăn cơm Tổ rồi là khó bỏ nghề lắm con", nhưng nam nghệ sĩ cũng xót xa nhớ lại:

"Năm 1988, khi cả thế giới xáo trộn về chính trị, đất nước mình cũng bị ảnh hưởng về xã hội nên cuộc sống cũng chật vật, khó khăn. Lương tôi có 45 đồng 1 tháng; Thương Tín đóng vai chính diện, Tấn Thi đóng vai phản diện, một đêm được 1,5 đồng, trong khi đó thịt ba rọi có giá 2,5 đồng/ kg. Diễn một đêm không mua đủ một ký thịt.

Tôi không than, không khóc lóc, vẫn lạc quan, vẫn yêu đời và vẫn sống. Nhưng thú thật tôi đã nghỉ mấy năm, tạm dùng chữ 'bỏ nghề' nhưng nghe nó xót quá. Tôi nghỉ khoảng 2 năm để làm quản lý bãi chiếu phim ngoài trời, vũ trường với đồng lương 1 đêm 5 ngàn. Sau đó, Khánh Hoàng dựng vở Hamlet và mời tôi đóng vai Tể tướng Polonius của Việt Anh; rồi dính với nghề đến bây giờ".

Nghệ sĩ Tấn Thi hội ngộ Trung Dân, kể chuyện bị người yêu bỏ vì đam mê nghệ thuật 5
Dù khó khăn nhưng nghệ sĩ Tấn Thi vẫn cố bám trụ với nghề

Suốt gần 50 năm hoạt động nghệ thuật, cái tên nghệ sĩ Tấn Thi còn gắn liền với hình tượng ông Tư cô đơn trong Chuyện Miệt Đồng, Giám đốc Bảy Nam trong Nếu Bắn Vào Quá Khứ, thầy đồ trong Bàn Tay của trời". Ông cũng tham gia nhiều phim truyền hình nổi tiếng như: Ngọn Nến Hoàng Cung, Lục Vân Tiên, Gọi Giấc Mơ Về, Người Đẹp Bình Dương, v.v..

Cuối chương trình Người Kể Chuyện Đời, nghệ sĩ Tấn Thi đã có những chia sẻ đầy xúc động: "Tôi chân thành cảm ơn khán giả đã yêu mến Tấn Thi và anh em nghệ sĩ chúng tôi - những người đến giờ phút này vẫn còn chung tình với nhau một mối tình rất lớn - tình nghệ sĩ và khán giả. Tôi mong rằng từ nay cho đến khi trút hơi thở cuối cùng, còn bao nhiêu sức lực là tôi cống hiến đến hết để gửi đến khán giả những món quà nho nhỏ, đó là niềm vui trong cuộc sống".

Nghệ sĩ Tấn Thi hội ngộ Trung Dân, kể chuyện bị người yêu bỏ vì đam mê nghệ thuật 6
Nam nghệ sĩ nguyện sống hết mình vì nghệ thuật

Chương trình Người Kể Chuyện Đời là talkshow do nghệ sĩ Trung Dân làm host, mang đến không gian gặp gỡ, trò chuyện thân mật giữa những người nghệ sĩ đã dành cả đời mình cống hiến cho nghệ thuật. Chương trình được phát sóng vào 22h30 thứ Hai hằng tuần trên HTV7 và 11h thứ Ba trên kênh YouTube MCV Media.

Cuộc đời thăng trầm của nghệ sĩ Tấn Thi với gần 50 năm hoạt động nghệ thuật:

 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin show nhanh nhất tại chuyên mục tin show nhé!

Ảnh: NSX