Nhạc sĩ Đông Thiên Đức: Lấy cảm hứng từ truyện ngôn tình, trước khi viết nhạc phải "uống vài lon"

VOH - Là chủ nhân của loạt bản hit đình đám, nhạc sĩ Đông Thiên Đức tiết lộ thói quen sáng tác khiến nhiều người bất ngờ.

Với nhiều khán giả thường xuyên nghe nhạc Việt, chắc hẳn đã không còn quá xa lạ với những bài hát như: Ai Chung Tình Được Mãi, Sao Cũng Được, Cô Đơn Sẽ Tốt Hơn, Ngày Mai Người Ta Lấy Chồng,... Đặc biệt, loạt hit này đều cùng một "cha đẻ", chính là nhạc sĩ Đông Thiên Đức. 

Xuất hiện tại talkshow Chuyện Sao Kể trên sóng radio VOH 95.6 Mhz mới đây, nhạc sĩ Đông Thiên Đức đã có những phút giây trải lòng cùng 2 host Hải Linh và Hồng Ngọc. Qua đó, khán giả càng hiểu hơn về tính cách cũng như suy nghĩ của nam nhạc sĩ trong quá trình viết nên những tác phẩm âm nhạc chạm đến người nghe. 

Nhạc sĩ Đông Thiên Đức: “Thay vì cạnh tranh, tôi muốn được học hỏi các bạn nghệ sĩ trẻ” 1
Nhạc sĩ Đông Thiên Đức tại talkshow Chuyện Sao Kể

Bước ngoặt từ lập trình viên trở thành nhạc sĩ

So với nhiều nhạc sĩ khác, Đông Thiên Đức bắt đầu con đường nghệ thuật khá trễ. Những sáng tác của anh mới bắt đầu được cho ra mắt trong những năm gần đây nhưng đã gây được tiếng vang rất lớn. Điều này đã khiến nhiều người tò mò về cơ duyên đến với nghệ thuật của nam nhạc sĩ. 

Chia sẻ về con đường viết nhạc tại Chuyện Sao Kể, nhạc sĩ Đông Thiên Đức nói: "Ban đầu, tôi là 1 lập trình viên và muốn thiết kế web cho các nghệ sĩ. Nhưng vì thời điểm đó, việc tiếp cận với các nghệ sĩ rất khó, nên tôi quyết định bước chân vào ngành này bằng cách đi học nhạc. Biết vẻ ngoài của mình không đủ lung linh để đi hát nên tôi cũng đẩy mạnh mảng sáng tác hơn. Lúc đầu tôi chỉ nghĩ là để tiếp cận nghệ sĩ thôi, chứ không nghĩ là sẽ lậm đến mức này đâu. Nhưng nhờ Tổ thương và cho mình tất cả mọi thứ nên tôi mới có thể theo đuổi con đường này và có được như ngày hôm nay". 

Nhạc sĩ Đông Thiên Đức: “Thay vì cạnh tranh, tôi muốn được học hỏi các bạn nghệ sĩ trẻ” 2
Trước khi trở thành nhạc sĩ, Đông Thiên Đức vốn là một lập trình viên

Có thể thấy, dù không theo đuổi nghệ thuật ngay từ đầu, nhưng cơ duyên đưa đẩy đã giúp Đông Thiên Đức trở thành một nhạc sĩ, viết nên nhiều ca khúc hit cho làng nhạc Việt. Thậm chí, nam nhạc sĩ cũng phải thú nhận rằng hiện tại anh cứ viết xong bài nào là đều có người mua hết, vì thế nên không có chuyện anh "để dành" hay "giấu nhạc". 

Đọc truyện ngôn tình để lấy cảm hứng, trước khi viết nhạc phải uống vài lon bia

Nghe qua những sáng tác của nhạc sĩ Đông Thiên Đức, có thể thấy chủ đề được anh viết nhạc nhiều nhất chính là tình yêu. Đặc biệt, những câu chuyện tình được nam nhạc sĩ viết nên đều mang màu sắc u buồn, da diết. Nhưng chính cái buồn này mới là điều đã thật sự chạm đến trái tim người nghe, khiến khán giả đã nghe qua một lần thì sẽ khó lòng mà quên được. 

Chia sẻ về nguồn cảm hứng sáng tác của mình, nhạc sĩ Đông Thiên Đức cho biết những câu chuyện được kể trong âm nhạc thường là những câu chuyện thật trong cuộc sống của anh. Vì là cảm xúc thật nên mới có những ca từ như: "dan dan díu díu mập mờ", "khóc hoảng tìm nhau",... 

Theo nam nhạc sĩ giải thích, từ "khóc hoảng" trong ca khúc Ngày Mai Người Ta Lấy Chồng chính là cách viết nối của 2 từ òa khóc và hoảng hốt. "Những ai từng trải qua cảm giác này thì sẽ hiểu nó kinh khủng đến mức nào. Nếu tôi chỉ dùng những từ bình thường thì sẽ không thể nào diễn tả hết cái cảm xúc đó". - Nhạc sĩ Đông Thiên Đức trải lòng.  

Nhạc sĩ Đông Thiên Đức: “Thay vì cạnh tranh, tôi muốn được học hỏi các bạn nghệ sĩ trẻ” 3
Nhạc sĩ Đông Thiên Đức thường đặt nhiều cảm xúc trong việc chọn ca từ cho bài hát của mình

Tuy nhiên, host Hải Linh cũng cho rằng nếu là câu chuyện của chính mình thì chắc hẳn sẽ không đủ nhiều để anh viết nên một gia tài tác phẩm đồ sộ. Trước thắc mắc này, tác giả hit Ai Chung Tình Được Mãi tâm sự: "Nhiều người cũng hỏi tôi lấy nguồn cảm hứng từ đâu để viết nhạc liên tục như vậy. Một số được bắt nguồn từ câu chuyện thật trong cuộc sống, một số được tôi lấy cảm hứng từ những câu chuyện ngôn tình. Thông thường khi đọc đến những câu hay trong sách, tôi thường ghi lại vào cuốn sổ tay, từ đó dùng làm chất liệu cảm hứng cho những sáng tác về sau". 

Bên cạnh đó, nam nhạc sĩ cũng khuyên các bạn trẻ nên đọc sách nhiều hơn. Bởi việc đọc sách không chỉ giúp trau dồi vốn từ, mà còn giúp người đọc có thêm nhiều trải nghiệm từ câu chuyện của nhân vật. Lúc đó bản thân mỗi người cũng sẽ có thêm nhiều cảm xúc để viết nhạc. 

Đặc biệt, nam nhạc sĩ cũng tiết lộ một sự thật thú vị về thói quen viết nhạc của mình là phải uống vài lon bia trước thì mới có thể "khơi dậy" những cảm xúc. Anh nói: "Trước khi sáng tác, tôi thường làm vài lon bia để thả hết tâm trí, suy nghĩ của mình trở nên tự do hơn. Cho nên khi làm nhạc thì tôi là một con người khác, nhưng ở ngoài đời thì tôi lại là một con người khác. Chỉ khi viết nhạc thì tôi mới suy tư, chứ ở ngoài đời làm sao mà cứ buồn như vậy hoài được". 

Nhạc sĩ Đông Thiên Đức: “Thay vì cạnh tranh, tôi muốn được học hỏi các bạn nghệ sĩ trẻ” 4
Nam nhạc sĩ tiết lộ thói quen phải uống vài lon trước khi viết nhạc, đọc truyện ngôn tình để lấy cảm hứng

Sẵn sàng học hỏi các nghệ sĩ trẻ

Là "cha đẻ" của rất nhiều bản hit đình đám với lượng "đơn đặt hàng" khủng, thế nhưng nhạc sĩ Đông Thiên Đức vẫn giữ thái độ khiêm tốn trong suốt buổi trò chuyện tại Chuyện Sao Kể. Nam nhạc sĩ cho rằng những gì mình có được ngày hôm nay, chính là nhờ sự yêu thương của khán giả nên anh cảm thấy rất biết ơn, đồng thời tự nhủ bản thân phải càng cố gắng hơn nữa. 

Đặc biệt, khi được hỏi về việc cạnh tranh với các nghệ sĩ trẻ hiện nay, nam nhạc sĩ sinh năm 1987 trải lòng: "Tôi rất hay nghe nhạc của các bạn trẻ bây giờ và nhận thấy tư duy của các bạn khác hẳn với người già như mình. Nên nếu gọi là cạnh tranh với các bạn thì chắc tôi sẽ không cạnh tranh lại đâu. Thay vào đó thì tôi muốn được gặp, trò chuyện để hiểu các bạn hơn. Cùng một vấn đề nhưng cách các bạn GenZ suy nghĩ thật sự rất hay ho mà mình không thể nào nghĩ được. Vì thế nên thay vì cạnh tranh thì tôi nghĩ mình nên học hỏi các bạn trẻ ấy". 

Nhạc sĩ Đông Thiên Đức: “Thay vì cạnh tranh, tôi muốn được học hỏi các bạn nghệ sĩ trẻ” 5
Nhạc sĩ Đông Thiên Đức không ngại học hỏi các bạn nghệ sĩ trẻ

Thừa nhận âm nhạc của các bạn nghệ sĩ GenZ hiện tại có melody rất hay và độc đáo, nhưng nhạc sĩ Đông Thiên Đức cũng khẳng định sẽ không cố gắng thay đổi phong cách của mình để chạy theo các bạn. Bởi anh cho rằng nếu làm như thế, thì mình sẽ mãi là "người già theo đuôi các bạn trẻ" mà thôi. 

Thay vào đó, nam nhạc sĩ cho biết anh sẽ đi theo hướng riêng của mình. Đó là sử dụng những giai điệu cũ nhưng đẹp và tròn, kết hợp cùng với ngôn từ của mình để tạo nên tác phẩm hoàn chỉnh. 

"Nhiều người hay nói nếu không bước ra khỏi vùng an toàn thì sẽ không biết giới hạn của mình ở đâu. Nhưng nếu đã biết quỹ đạo của mình rõ ràng đi theo hướng đó, nhưng vẫn cố gắng bước chệch ra thì sẽ rất dễ bị hụt chân. Vì thế nên tôi vẫn chọn làm những gì mình giỏi nhất. Nếu tác phẩm chạm đến cảm xúc của khán giả thì nó có thể sống được cả đời chứ không chỉ 1 tháng hay 2 tháng". - Nhạc sĩ Đông Thiên Đức chia sẻ. 

Nhạc sĩ Đông Thiên Đức: “Thay vì cạnh tranh, tôi muốn được học hỏi các bạn nghệ sĩ trẻ” 6
Nam nhạc sĩ hiểu rất rõ thế mạnh của mình

Cơ duyên làm việc với Thành Đạt và sự thành công của Ngày Mai Người Ta Lấy Chồng

Một ca khúc do nhạc sĩ Đông Thiên Đức sáng tác đang nhận được nhiều sự chú ý trong thời gian gần đây là Ngày Mai Người Ta Lấy Chồng. Ca khúc do giọng ca trẻ Thành Đạt thể hiện đã leo Top Trending Youtube, đồng thời xuất hiện trên các BXH âm nhạc tại Việt Nam. Đặc biệt, đây cũng không phải lần đầu tiên nhạc sĩ Đông Thiên Đức hợp tác cùng Thành Đạt. Trước đó ca khúc Sao Cũng Được cũng là một sản phẩm vô cùng thành công của cả hai. 

Chia sẻ về cơ duyên hợp tác cùng Thành Đạt, nhạc sĩ Đông Thiên Đức cho biết khi viết ca khúc Ngày Mai Người Ta Lấy Chồng, anh không có ý định sẽ giao cho Thành Đạt. Nhưng vào ngày thu demo, do vấn đề sức khỏe nên anh phải nhờ Thành Đạt thu giúp mình. Sau khi dành cả đêm để nghe lại bản demo, nam nhạc sĩ đã quyết định giao ca khúc này cho giọng ca sinh năm 2000. 

Xem thêm: Thành Đạt tiết lộ thông điệp Ngày Mai Người Ta Lấy Chồng, nói về lý do chỉ hát nhạc buồn

Nhạc sĩ Đông Thiên Đức: “Thay vì cạnh tranh, tôi muốn được học hỏi các bạn nghệ sĩ trẻ” 7
Ngày Mai Người Ta Lấy Chồng là một sáng tác của nhạc sĩ Đông Thiên Đức được giọng ca trẻ Thành Đạt thể hiện hết sức thành công

Nói về Thành Đạt, nhạc sĩ Đông Thiên Đức cho biết chàng trai này là một người rất nỗ lực và cố gắng. Sau những thăng trầm, may mắn đã mỉm cười và Thành Đạt hoàn toàn xứng đáng với điều đó. 

"Thành Đạt đã đầu tư rất nhiều cho sự nghiệp âm nhạc, thậm chí đã từng bị nhiều bên lừa tiền và tôi đã chứng kiến tất cả. May mắn là chỉ 2 năm sau khi phát hành ca khúc đầu tiên, Đạt đã gặt hái được rất nhiều thành công. Từ Anh Vẫn Ở Đây, Sao Cũng Được và mới đây nhất là Ngày Mai Người Ta Lấy Chồng đều tạo được tiếng vang. Đây thật sự là may mắn mà không phải ca sĩ nào cũng dễ dàng có được. Nhưng với tôi thì Đạt xứng đáng với điều đó, bởi em ấy vẫn luôn nỗ lực, cố gắng để giọng hát được tốt hơn mỗi ngày" - Nhạc sĩ Đông Thiên Đức trải lòng. 

Bên cạnh đó, nam nhạc sĩ cũng cho biết ca khúc Ngày Mai Người Ta Lấy Chồng là sản phẩm đánh dấu sự chuyển mình của anh trong âm nhạc. Bởi trước đó, các ca khúc của nhạc sĩ Đông Thiên Đức thường mang những ca từ rất "đời". Nhưng với ca khúc lần này, anh đã trau chuốt phần lời nhiều hơn, để âm nhạc của mình trở nên "sạch sẽ" hơn. Đây cũng là định hướng trong những sản phẩm tiếp theo của nam nhạc sĩ. 

MV Ngày Mai Người Ta Lấy Chồng - Thành Đạt x Đông Thiên Đức:

Ấp ủ kế hoạch viết nhạc cho vợ con

Một điều đặc biệt khi nói về nhạc sĩ Đông Thiên Đức chính là hình ảnh "người đàn ông của gia đình". Nam nhạc sĩ không ngại thừa nhận rằng mình cố gắng viết nhạc không ngừng nghỉ, nhận "đơn" liên tục từ các ca sĩ là để có đủ điều kiện chăm lo tốt cho gia đình nhỏ của mình. 

Được biết, gia đình nhỏ của nam nhạc sĩ có 4 thành viên, anh và bà xã có với nhau 2 cậu con trai vô cùng kháu khỉnh. Đặc biệt, trong lúc nam nhạc sĩ đến trò chuyện cùng VOH, bà xã và 2 con cũng đi theo để tháp tùng. Điều này phần nào cho thấy các thành viên trong gia đình rất khăng khít và luôn đồng hành cùng nhau. 

Khi nhận được câu hỏi từ host Hồng Ngọc về dự định viết nhạc cho vợ con, nhạc sĩ Đông Thiên Đức thật thà chia sẻ rằng anh đã chuẩn bị sẵn "thân bài", chỉ cần đợi thời điểm thích hợp để hoàn thành nữa thôi. 

"Những chủ đề đó tôi đã có sẵn ca từ rồi, nhưng chưa tìm được melody hợp ý. Hiện tại tôi cũng sắp 40, và khi cơ thể mình già đi thì cách suy nghĩ cũng sẽ dịu lại, bớt gai góc hơn. Lúc đó, tôi nghĩ rằng mình sẽ có những giai điệu tình cảm hơn để nói về gia đình mình". - Nhạc sĩ Đông Thiên Đức nói. 

Nhạc sĩ Đông Thiên Đức: “Thay vì cạnh tranh, tôi muốn được học hỏi các bạn nghệ sĩ trẻ” 8
Nam nhạc sĩ tiết lộ đang ấp ủ kế hoạch viết nhạc về gia đình, chỉ chờ thời điểm thích hợp để hoàn thiện

Từng trải qua khoảng thời gian khó khăn để có được thành công như hiện tại, nhạc sĩ Đông Thiên Đức luôn cảm thấy biết ơn trước sự yêu thương và ủng hộ của khán giả. Dù đã trở thành nam nhạc sĩ được nhiều ca sĩ Việt "săn đón", nhưng Đông Thiên Đức vẫn giữ thái độ khiêm tốn khi nói về tài năng của mình. Đây cũng chính là những yếu tố giúp anh viết nên những bài nhạc chân thành, dạt dào cảm xúc và chạm đến trái tim khán giả. 

Tác giả hit Ai Chung Tình Được Mãi: "Thay vì cạnh tranh, tôi muốn học hỏi các nghệ sĩ trẻ hơn":

 

Chuyện Sao Kể phát sóng trên Đài phát thanh VOH tần số FM 95.6 Mhz và kênh Tiktok Trạm Giải Trí vào lúc 20:00 thứ 6 hàng tuần. Ngoài ra, khán thính giả cũng có thể nghe đầy đủ chương trình tại VOH Podcast và kênh Youtube Trạm Giải Trí.

Thanh Duy:
 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục tin show.

Ảnh: VOH Online