Chờ...

NSND Bạch Tuyết "mách nước" cách trở thành nghệ sĩ độc diễn giỏi

VOH - Cô Ba Bạch Tuyết tiết lộ 4 yếu tố góp phần làm nên một vở độc diễn hoàn chỉnh.

Kỹ năng độc diễn trên sân khấu cải lương luôn là đề tài được khán giả hâm mộ mong chờ. Trong chặng cuối của Học Viện Cải Lương, các thí sinh có cơ hội được Viện trưởng Nhà hát Cải lương Việt Nam NSND Bạch Tuyết tận tình chỉ dẫn để trở thành những nghệ sĩ độc diễn xuất sắc.

nsnd-bach-tuyet-mach-nuoc-de-thi-sinh-tro-thanh-nghe-si-doc-dien-gioi 20240614-171543-05
NSND Bạch Tuyết hướng dẫn thí sinh kỹ năng độc diễn - Ảnh: NSX

Cô Ba Bạch Tuyết cho rằng độc diễn là một kỹ năng đặc biệt mà bất kỳ ai cũng phải rèn luyện để có thể trình diễn trên sân khấu. Để có thể độc diễn thành công, điều quan trọng nhất là người nghệ sĩ phải có nội lực, tập luyện liên tục để tự tin và không bị phân tâm.

Bên cạnh việc nhập vai vào nhân vật, diễn viên cần phải giữ được sự tỉnh táo, khách quan để các nhân vật đi đúng hướng. Để một nghệ sĩ có thể sắm nhiều vai cùng lúc, họ phải tìm ra đặc điểm riêng của từng nhân vật, diễn cho ra chất riêng của mỗi vai. NSND Bạch Tuyết nhấn mạnh: "Chuyên tâm học hành là điều quan trọng hàng đầu".

nsnd-bach-tuyet-mach-nuoc-de-thi-sinh-tro-thanh-nghe-si-doc-dien-gioi 20240614-171544-04
Cô Ba Bạch Tuyết chú trọng việc tập luyện - Ảnh: NSX

Trong thể loại độc diễn, người nghệ sĩ sẽ dễ gặp khó khăn nếu không có bạn diễn cùng, diễn viên dễ bị "gãy" cảm xúc nếu diễn một mình. Người độc diễn còn phải liên kết chặt chẽ các tác phẩm, ghi nhớ và duy trì cảm xúc liên tục.

Bên cạnh đó, cô Ba Bạch Tuyết cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của giọng hát hay. NSND Thanh Hải cũng đồng tình với việc cảm nhạc tốt sẽ tạo điều kiện cho nghệ sĩ thể hiện các vai hay hơn.

nsnd-bach-tuyet-mach-nuoc-de-thi-sinh-tro-thanh-nghe-si-doc-dien-gioi 20240614-171544-01
NSND Thanh Hải - Ảnh: NSX

NSND Bạch Tuyết cho biết để có được vở diễn độc diễn thành công cần phải hội tụ đủ các yếu tố: nghệ sĩ giỏi, tác giả giỏi, nhạc sĩ giỏi và đạo diễn giỏi. Sự kết hợp hoàn hảo giữa tài năng diễn xuất, kịch bản hấp dẫn, âm thanh phù hợp và sự dẫn dắt tài tình của đạo diễn sẽ tạo nên một tác phẩm độc diễn đỉnh cao.

Nghệ sĩ phải yêu con người, cuộc sống, cái đẹp, đất nước mới đủ tố chất để theo đuổi thể loại độc diễn. Cô Ba tâm sự: "Khi làm điều gì đó mới mẻ, trước nhất làm cho mình vui, sướng, đặc biệt những điều đó giúp mọi người tốt đẹp hơn, gần gũi nhau hơn, sống hạnh phúc hơn. Nếu tâm huyết làm những điều tốt đẹp thì làm sao phải lo sợ".

nsnd-bach-tuyet-mach-nuoc-de-thi-sinh-tro-thanh-nghe-si-doc-dien-gioi 20240614-171543-06
Có 4 yếu tố để vở độc diễn thành công - Ảnh: NSX

Những lời khuyên của NSND Bạch Tuyết chính là ngọn đuốc soi đường, truyền cảm hứng to lớn cho các thế hệ nghệ sĩ trẻ nối bước, ngẩng cao đầu bước trên con đường độc diễn đầy gian khó nhưng cũng vô cùng vinh quang.

Với những lời chỉ dạy quý báu từ NSND Bạch Tuyết, các thí sinh của Học Viện Cải Lương tích lũy được vốn kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành nghệ sĩ độc diễn tài năng, góp phần làm rạng rỡ thêm nghệ thuật cải lương Việt Nam.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí