NSND Diệp Lang nói gì mà sau 40 năm Châu Thanh vẫn còn nhớ mãi?

VOH - Xuất thân là nông dân, nghệ sĩ Châu Thanh không ngờ bản thân lại có cơ duyên trở thành nghệ sĩ cải lương. Đặc biệt, một câu nói của cố NSND Diệp Lang đã giúp anh thay đổi sự nghiệp.

Nghệ sĩ Châu Thanh tên thật là Trần Tuấn Kiệt, sinh ra trong gia đình có 6 anh em ở Tây Ninh. Tên tuổi của ông gắn liền với tuồng cải lương xã hội Vụ Án Mã Ngưu. Ngoài ra, ông được mệnh danh là "ông vua cải lương" và "giọng ca hơi dài" bởi cách ca vọng cổ độc đáo. 

Trò chuyện cùng nghệ sĩ Trung Dân tại chương trình Người Kể Chuyện Đời mới đây, nghệ sĩ Châu Thanh đã có những phút giây trải lòng về con đường đến với cải lương và kỷ niệm với cố NSND Diệp Lang. Cùng với đó, câu chuyện "cua" lại bà xã sau 10 năm của nghệ sĩ Châu Thanh cũng được tiết lộ. 

Châu Thanh đổi đời nhờ 1 câu nói của NSND Diệp Lang, sau 40 năm vẫn còn nhớ mãi 1
Nghệ sĩ Châu Thanh tại Người Kể Chuyện Đời

Sinh ra trong gia đình đông anh chị em, nam nghệ sĩ phải nghỉ học để đi làm ruộng, cấy lúa phụ giúp gia đình. Nhờ những đêm trăng nghe ba cùng những người bạn ngồi hát hò với nhau, anh bắt đầu tiếp xúc với cải lương và có tình yêu đặc biệt với bộ môn này.

Đến năm 1979, anh tham gia với đoàn văn nghệ của xã, thường được mời đi hát cúng đình hoặc đám tiệc ở địa phương. Trong 1 lần khi đoàn Sài Gòn 2 về Tây Ninh Hát, nghệ sĩ Châu Thanh được cậu là nhạc sĩ Đoàn Huy dẫn đi gặp nghệ sĩ Diệp Lang. Sau khi thể hiện giọng hát của mình, Châu Thanh nhận được cái gật đầu của thầy Diệp Lang, cơ duyên với sân khấu cũng từ đây mà bắt đầu. 

Xem thêm: 
Nghệ sĩ Châu Thanh lập kênh Youtube, chia sẻ cuộc sống tuổi xế chiều
Ngọc Sơn tiết lộ thời thơ ấu từng trèo rào xem Châu Thanh biểu diễn

Châu Thanh đổi đời nhờ 1 câu nói của NSND Diệp Lang, sau 40 năm vẫn còn nhớ mãi 2
Nam nghệ sĩ chia sẻ về cơ duyên đến với sân khấu

Tuy nhiên, hành trình để được đứng trên sân khấu của nghệ sĩ Châu Thanh vốn chẳng dễ dàng. Suốt 3, 4 tháng theo đoàn nhưng anh vẫn chưa được hát 1 câu nào, chỉ chạy ra chạy vô để diễn vai quần chúng. Nam nghệ sĩ cho biết anh đã ngồi khóc trong cánh gà vì cuộc sống khó khăn và nỗi nhớ nhà kéo đến. Thấy vậy, NSND Diệp Lang đã cho tiền, còn anh em trong đoàn thì cho mượn quần áo để anh về thăm nhà. 

Sau đó thì cơ duyên cũng đến để bù đắp những nỗ lực của nghệ sĩ Châu Thanh. Trong một lần hát tại Cần Thơ, vì nghệ sĩ Giang Châu bận việc mà Châu Thanh đã được thế vai của đàn anh. Tuy nhiên, vì nghệ sĩ Giang Châu vốn đã rất nổi tiếng, còn mình thì lần đầu đảm nhận "kép chính" nên nghệ sĩ Châu Thanh rất lo lắng. Nhưng chính nhờ lời động viên của cố nghệ sĩ Diệp Lang mà cuộc đời lẫn sự nghiệp của Châu Thanh hoàn toàn thay đổi. 

Châu Thanh đổi đời nhờ 1 câu nói của NSND Diệp Lang, sau 40 năm vẫn còn nhớ mãi 3
Nhờ 1 câu nói của NSND Diệp Lang 40 năm trước mà sự nghiệp của Châu Thanh hoàn toàn thay đổi

"Thầy Diệp Lang hỏi tôi rằng "em sinh đủ tháng không?". Lúc đó ngây ngô tôi còn gọi về hỏi mẹ rằng mình sinh đủ tháng hay không rồi mới trả lời thầy. Nghe xong thầy nói: "Em cũng đủ 9 tháng 10 ngày. Giang Châu cũng như em mà sao em không dám hát?". Không chỉ vậy, thầy còn động viên tôi đẹp trai, hát hay nên phải mạnh dạn lên. Dù hơn 40 năm rồi nhưng tôi vẫn nhớ hoài lời động viên của thầy, không thể nào quên được" - "ông vua cải lương" nhớ lại.

Sau đó, nghệ sĩ Châu Thanh được một đoàn lớn mời ký hợp đồng với mức cát-xê khủng, có thể giúp anh đổi đời, xây nhà cho bố mẹ ở quê. Tuy nhiên, vì không chưa quen với việc vừa hát vừa diễn nên nam nghệ sĩ đã gặp sự cố ngay từ đêm diễn đầu tiên. Quá xấu hổ, anh quyết định trả lại tiền hợp đồng rồi về quê làm ruộng. 

Châu Thanh đổi đời nhờ 1 câu nói của NSND Diệp Lang, sau 40 năm vẫn còn nhớ mãi 4
Nam nghệ sĩ từng có ý định bỏ nghề về quê làm ruộng

Nhưng tình yêu cải lương vẫn còn quá lớn, những lúc ở nhà nghe nghệ sĩ Thanh Tuấn, Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ,... trên radio, Châu Thanh lại nôn nao muốn trở lại với nghề. Sau đó, anh quyết định đi theo nghệ sĩ Thanh Điền và Thanh Kim Huệ để học diễn xuất. Cũng từ đây, cái tên Châu Thanh bắt đầu gắn liền với nhiều tuồng cải lương đình đám, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả. 

Có dịp nhìn lại hành trình theo đuổi nghệ thuật đầy thăng trầm, nghệ sĩ Châu Thanh không khỏi xúc động. Nam nghệ sĩ cho biết giờ đây anh chỉ mong bản thân có đủ sức khỏe để được tiếp tục hát cho khán giả nghe. Bởi đối với anh, khán giả chính là những vị "đại ân nhân", nếu không có sự yêu thương của khán giả thì sẽ không có Châu Thanh của hiện tại. 

"Tôi yêu quý cải lương lắm, hai tiếng cải lương đối với tôi rất thiêng liêng. Nó đã thay đổi cuộc đời tôi, từ một chàng nông dân trở thành nghệ sĩ Châu Thanh. Cũng nhờ cải lương mà tôi lo được cho ba mẹ, gia đình có được ngôi nhà ấm cúng như hiện tại" - nghệ sĩ Châu Thanh trải lòng. 

Châu Thanh đổi đời nhờ 1 câu nói của NSND Diệp Lang, sau 40 năm vẫn còn nhớ mãi 5
Đối với nam nghệ sĩ, cải lương có ý nghĩa vô cùng to lớn

Cũng tại chương trình Người Kể Chuyện Đời, nghệ sĩ Châu Thanh còn chia sẻ về cuộc hôn nhân của mình và bà xã Ngọc Huyền Châu. Khác với nhiều cặp vợ chồng khác, cả hai từng trải qua tan vỡ, xa cách tận 10 năm nhưng may mắn là cuối cùng vẫn có thể quay trở lại bên nhau. 

Đặc biệt, chính con gái là người đã góp phần "se duyên" để bố mẹ tái hợp với nhau. Khi đến tiệc sinh nhật của con gái, nam nghệ sĩ đã nghĩ đến việc quay về bên nhau, vì anh không muốn các con phải lớn lên mà thiếu ba hoặc mẹ.

Sau đó, anh quyết tâm "cua" lại vợ sau 10 năm chia tay bằng cách rủ cả nhà cùng đi ăn. Tại đây, nam nghệ sĩ đề cặp đến chuyện quay lại thì nhận được nụ cười thay cho câu trả lời của vợ.

Châu Thanh đổi đời nhờ 1 câu nói của NSND Diệp Lang, sau 40 năm vẫn còn nhớ mãi 6
Nghệ sĩ Châu Thanh và bà xã Ngọc Huyền Châu từng trải qua đổ vỡ

Về bên nhau đến nay cũng đã được 26 năm, cả hai cũng đã có với nhau thêm hai người con là Châu Ngọc Tiên và Châu Bảo. Dù có những lúc sóng gió, nhưng nghệ sĩ Châu Thanh và vợ đều có thể vượt qua nhẹ nhàng để gìn giữ hôn nhân. Thậm chí, nam nghệ sĩ còn tự tin khẳng định: "Bây giờ có đến ngày nhắm mắt, tôi và vợ cũng không thể nào chia tay nhau được".

Châu Thanh đổi đời nhờ 1 câu nói của NSND Diệp Lang, sau 40 năm vẫn còn nhớ mãi 7
Sau những biến cố, hôn nhân của cả hai càng thêm bền chặt

Chương trình Người Kể Chuyện Đời phát sóng vào 22h30 thứ Hai hằng tuần trên HTV7 và 11h thứ Ba trên kênh YouTube MCV Media. Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin show nhanh nhất tại chuyên mục tin show nhé!

Ảnh: Chụp màn hình