Chờ...

NSND Lê Khanh: "Với tôi, không có vai diễn nào là đáng nhớ nhất"

VOH - Là diễn viên gạo cội của màn ảnh Việt Nam, thế nhưng nữ nghệ sĩ khiến công chúng bất ngờ với quyết định góp mặt trong dự án Fanti toàn những gương mặt trẻ.

Giới diễn viên Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều gương mặt mới. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó tạo nên nhiều drama đời tư hơn là drama có giá trị cho người xem. Khi thế hệ trẻ dần làm khán giả thất vọng với thị trường phim ảnh Việt Nam, chính các nhân vật gạo cội là sợi dây kết nối người xem với phim ảnh Việt. 

Trong số mới nhất, chương trình Chuyện Sao Kể có dịp chào đón gương mặt quen thuộc của màn ảnh Việt, NSND Lê Khanh, một diễn viên tận tâm với nghề, yêu nghề và đã dành hơn nửa cuộc đời cho nghệ thuật thứ bảy.

Tham gia Fanti có phải là bước thụt lùi của NSND Lê Khanh? 1
NSND Lê Khanh cùng host Bích Trăm (trái) và Hải Linh (phải) trên sóng Chuyện Sao Kể

“Không có vai nào đáng nhớ nhất”

Chập chững tham gia diễn xuất từ năm lên 7, nghệ sĩ Lê Khanh từng bước sở hữu gia tài phim ảnh đồ sộ, đáng ngưỡng mộ như hiện nay. Từ kịch sân khấu, phim truyền hình, phim điện ảnh, tổng hết các vai diễn của cô đã lên đến con số hơn 200. Với số lượng “khổng lồ” như thế, việc NSND Lê Khanh nhớ tên hay điểm đặc sắc của nhân vật là điều không thể. Thế nhưng cô cho biết dù đã đóng nhiều vai diễn với đủ thể loại, nhân vật của tương lai vẫn là điều cô mong chờ và cảm thấy hứng thú nhất trong suốt hành trình làm nghề. 

Xem thêm: Thanh Duy: "Tôi dùng cả đời để chuẩn bị cho Delilah"

“Tất cả những vai đã đi qua trong sự nghiệp nghệ thuật đều có những giá trị không gì có thể so sánh được. Chẳng hạn, hồi chiến tranh tránh bom thì những cái vai đó làm sao có thể lặp lại lần thứ hai. Hay khi đã có tuổi thì đâu thể hồi xuân và đóng lại những nhân vật có tạo hình trẻ thơ. 

Xét cho cùng, với tôi không có vai diễn nào là đáng nhớ nhất. Thế nhưng đã có những vai làm thay đổi cuộc đời tôi. Trong hàng trăm vai diễn đó, từng nhân vật mang đến cho tôi giá trị, giúp tôi hiểu thêm về cuộc sống, về con người và những thứ liên quan đến nhân sinh quan, thế giới quan. Khi đóng một tác phẩm lớn, chỉn chu, có giá trị tinh thần cao thì diễn viên như được lớn lên vậy,” cô nói thêm.

NSND Lê Khanh: "Với tôi, không có vai diễn nào là đáng nhớ nhất" 2
 

Dẫn chứng cho câu nói trên, NSND Lê Khanh cho biết những vai diễn biểu tượng về tình yêu, lột tả cô thôn nữ với tính cách dịu dàng, truyền đạt câu tục ngữ “Ở hiền gặp lành” đã giúp nữ diễn viên lấy hướng thiện, hiền hòa và nhân ái làm phong cách sống.

Gia đình và nghệ thuật - Song hành chứ không có sự lựa chọn

Sinh ra là con nhà nòi, cả bố mẹ đều là những cái tên lớn trong nền nghệ thuật Việt Nam nên nữ diễn viên dành một tình yêu nồng nàn và mãnh liệt cho diễn xuất. Tuy vậy, cũng bởi vì gen nghệ thuật đã ăn sâu vào tiềm thức nên cuộc sống của cô có nhiều góc khuất hiếm ai biết. 

Ra đời khi đất nước còn chiến tranh, bố mẹ làm nghệ thuật, phải đi khắp nẻo đường của Tổ quốc để phục vụ bà con nên nghệ sĩ Lê Khanh không được gặp bố mẹ nhiều. Cũng vì vậy mà điều nữ diễn viên nhớ nhất chính là sự thiếu thốn tình cảm của ba mẹ. Tuổi thơ cô thường đối mặt với những ngày tiễn bố mẹ đi diễn ở nơi xa.

Tuy vậy, bên cạnh nỗi nhớ gia đình còn có nỗi nhớ khác mà theo cô là thiêng liêng nhất - nhớ ánh đèn sân khấu. Gắn bó với sân khấu từ lúc còn nhỏ đến khi lập gia đình. Khoảng thời gian sinh con và nghỉ thai sản là lúc nghệ sĩ Lê Khanh luôn canh cánh trong lòng một ngọn lửa âm ỉ. Dù con xinh, tình mẫu tử có dạt dào đến mấy thì đam mê nghề vẫn luôn hiện diện trong tâm trí của cô. 

NSND Lê Khanh: "Với tôi, không có vai diễn nào là đáng nhớ nhất" 3
 

Tuy hai mà một, cả gia đình và nghệ thuật đều quan trọng trong cuộc đời của người nghệ sĩ tài hoa này. Kể từ khi sinh con cho đến lúc các con trưởng thành, NSND Lê Khanh luôn được biết đến là người yêu nghề nhưng không bao giờ quên đi nghĩa vụ của một người mẹ. Nhiều năm qua, khán giả có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh cả gia đình nghệ sĩ luôn sát cánh bên nhau mọi lúc mọi nơi. Nếu có công việc, nữ diễn viên sẵn sàng “lên đường” cùng các con và ngược lại, khoảng thời gian thảnh thơi là lúc cô dành trọn thời gian cho gia đình. 

Xem thêm: Erik xác nhận Xoa Đầu là MV đắt giá nhất sự nghiệp

Noi gương theo mẹ là NSƯT Lê Mai, NSND Lê Khanh sẽ tiếp tục sự nghiệp ít nhất là đến năm 80 tuổi: “Nếu nói về tuổi tác thì tôi nghĩ bản thân mới chỉ làm một nửa chặng đường nghề và cuộc đời thôi. Mẹ của tôi diễn vai cuối cùng năm 80 tuổi. Cho đến khi bà nghĩ là ‘thôi bây giờ mẹ khó thuộc lời quá rồi, sợ làm chậm tiến độ của đoàn phim’, cho nên bà mới thôi thì tôi nghĩ là ít nhất cũng làm đến năm 80 tuổi. Ngoại trừ sức khỏe và hết duyên thì không có gì giới hạn được tôi cả”.

Tham gia Fanti có phải là bước thụt lùi của NSND Lê Khanh? 4
Nghệ sĩ Lê Khanh cho biết cô sẽ tiếp tục sự nghiệp ít nhất đến năm 80 tuổi

Làm việc với ekip trẻ tuổi là bước thụt lùi?

Cuối tháng 7/2023, khán giả được dịp tái ngộ NSND Lê Khanh trên màn ảnh rộng thông qua tác phẩm Fanti, bộ phim đầu tay của đạo diễn Andy Nguyễn với dàn cast trẻ tuổi. Chia sẻ về quyết định góp mặt vào dự án này, nữ nghệ sĩ nói: “Tôi rất hào hứng để khám phá những đạo diễn trẻ và đặt kỳ vọng lớn vào tư duy hiện đại của các bạn. Nội dung của Fanti cũng gần với vấn đề xảy ra trong đời sống của những người mẹ nói chung. Con chọn theo nghề của mình, tuy mừng nhưng người mẹ vẫn lo rằng liệu chúng có làm được hay không?

Cách cô với đạo diễn Andy Nguyễn làm việc cũng có sự khác biệt, độc đáo hơn so với các bộ phim trước. Chưa có một phim nào mà đạo diễn ra nhà của diễn viên ở một tuần để trò chuyện về quan niệm của người mẹ - người con, về đời sống, về xã hội cả…”

Nói thêm về vai diễn trong Fanti, NSND Lê Khanh cho biết nhân vật người mẹ trong dự án này khác với các tác phẩm trước đó. “Nó không như Thái Tuyết Mai sang chảnh, quyền lực, giàu có, chi phối được cuộc đời người khác trong Gái Già Lắm Chiêu. Nhân vật trong Fanti là hình tượng người mẹ của đời thường, cũng làm nghệ thuật và cũng không có quyền gì cả. Cuộc đời của bà mẹ trong Fanti cũng không suôn sẻ, vì vậy nó chạm đến nghề nghiệp của tôi hiện tại, những lo toan, trăn trở, băn khoăn”.

NSND Lê Khanh: "Với tôi, không có vai diễn nào là đáng nhớ nhất" 5
 

Thực chất, Fanti thuộc thể loại phim kinh dị, giật gân. Trong khi đó, NSND Lê Khanh vốn không có nhiều kinh nghiệm ở thể loại này. Chính vì thế nữ diễn viên càng dành sự quan tâm đặc biệt với dự án Fanti: “Mặt tôi sểnh ra một tí là hiền ngay, người ta nhìn vào không sợ mà chỉ buồn cười thôi. Thế nên Fanti cũng cho tôi nhiều bài học trong quá trình ghi hình”.

Xem thêm: Review Fanti - Ý tưởng độc đáo nhưng đáng tiếc một điều

Không học không thể nào đi đường dài

Là một diễn viên nổi tiếng và là trường hợp hiếm hoi được phong tặng NSND trước tuổi, nhưng ít ai biết nữ diễn viên tài hoa từng ở lại lớp và phải cố gắng học thật giỏi để được mẹ cho đi diễn. Chính nhờ được giáo dục nghiêm khắc, làm nghề bằng thực lực nên nghệ sĩ Lê Khanh rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu và hướng đến tôn chỉ làm nghề thiêng liêng. 

Cô cho biết thế hệ trẻ bây giờ nếu muốn gắn bó lâu dài với nghề thì phải tự đứng trên đôi chân của mình, không núp bóng ai và cũng không nhờ hào quang của ai. Ăn may thì cũng chỉ ăn may được đôi lần. Cả đời diễn viên phải đối mặt với biết bao vai diễn, không tự mình học hỏi, nghiên cứu và sáng tạo thì sớm muộn cũng bị lu mờ. 

NSND Lê Khanh: "Với tôi, không có vai diễn nào là đáng nhớ nhất" 6
 

Theo nữ nghệ sĩ, với một người thật sự yêu nghề, trong ý thức hệ sẽ không bao giờ phân biệt vai chính, phụ. Chỉ có diễn viên kém nổi mới tự cho mình là phụ mà thôi. Phụ ở đây tức là thiếu tự tin, nếu diễn viên luôn tin vào mình thì khán giả sớm muộn cũng sẽ nhìn ra giá trị của họ.  

Đơn cử như trong suốt hành trình làm nghề, dù được nhận xét là có chất giọng hay, lôi cuốn nhưng nghệ sĩ Lê Khanh vẫn công tâm và nhận ra được điểm yếu trong chất giọng của mình. “Bẩm sinh giọng của tôi không ấm, yếu và mỏng, không nói được to. Thành ra để có thể đứng trên sân khấu suốt ngần ấy năm, tôi đã không ngừng luyện tập bất kể thời gian. Tôi thừa nhận giọng của mình đã khỏe hơn trước nhưng chắc chắn một điều rằng nó không đẹp, nói chính xác là nó có tình”.

Và quả thật là như thế, chỉ cần nghe cách NSND Lê Khanh diễn đạt bằng lời nói, người xem dễ dàng cảm nhận được tính cách và hoàn cảnh của nhân vật. Đôi lúc gắt gỏng, nghiến từng chữ cho thấy sự cay nghiệt, mưu mô, đôi lúc nhẹ nhàng, truyền cảm như rót mật vào tai.

Chuyện Sao Kể phát sóng trên Đài phát thanh VOH tần số FM 95.6 Mhz và kênh Tiktok Trạm Giải Trí vào lúc 20:00 thứ 6 hàng tuần và phát lại vào lúc 21:30 thứ 4 và chủ nhật tuần sau. Ngoài ra, khán thính giả cũng có thể nghe đầy đủ chương trình tại VOH Podcast và kênh Youtube Trạm Giải Trí.

Thanh Duy:
 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục tin show.

Ảnh: VOH Online