Trịnh Đình Quang từng không dám nghe lại nhạc của mình vì áp lực

VOH - Là chủ nhân của nhiều bản hit, ca - nhạc sĩ Trịnh Đình Quang cũng từng trải qua khoảng thời gian đầy áp lực với chính thành tích của mình.

Trịnh Đình Quang là chàng ca - nhạc sĩ trẻ tài năng của làng nhạc Việt. Anh sở hữu nhiều ca khúc từng được nhiều khán giả yêu mến như: Thế Giới Ảo Tình Yêu Thật, Thất Tình, Cơn Nợ Mẹ, Sắp 30, Phụ Tình... Vừa qua, nam ca sĩ đã cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới mang tên Đó Là Chuyện Của Anh.

Trò chuyện cùng Host Hải Linh và Hồng Ngọc tại talkshow Chuyện Sao Kể, được phát trên sóng radio VOH 95.6Mhz, Trịnh Đình Quang đã có những chia sẻ về sản phẩm mới của mình. Bên cạnh đó, nam ca sĩ cũng trải lòng về quá trình làm nghề, cùng những quan điểm của mình trong nghệ thuật.

Trịnh Đình Quang:
Trịnh Đình Quang cùng host Hải Linh và Hồng Ngọc tại Chuyện Sao Kể - Ảnh: Đông Hồ

Đó Là Chuyện Của Anh - Giai điệu xoa dịu những trái tim tổn thương

Đó Là Chuyện Của Anh là ca khúc ballad do Trịnh Đình Quang sáng tác và thể hiện. Ca khúc với giai điệu buồn da diết và những ca từ tậm tính tự sự đã nhận được nhiều sự yêu thích của khán giả. Theo như chia sẻ của Trịnh Đình Quang, anh mong muốn sẽ chữa lành những trái tim từng chịu tổn thương trong tình yêu thông qua ca khúc này. 

"Cảm xúc để Quang viết bài hát này đơn giản chỉ bắt nguồn từ sự tưởng tượng. Mỗi lần viết xong 1 bài hát, Quang thường viết ở bên dưới lý do vì sao mình viết bài hát đó. Với Đó Là Chuyện Của Anh, Quang tưởng tượng rằng mình đang ngồi bên cây đàn, ánh đèn dần tắt và xung quanh là những khán giả của mình. Quang biết ngoài kia có nhiều tâm hồn bị trầy xước vì tình yêu nên muốn xoa dịu họ. Và câu hát đầu tiên vang lên Để anh nói đôi điều em nghe..." - Trịnh Đình Quang chia sẻ. 

MV Đó Là Chuyện Của Anh - Trịnh Đình Quang:

 

Đó Là Chuyện Của Anh được Trịnh Đình Quang phát hành sau 6 tháng kể từ MV Định Tết Này Con Không Về. Nhưng theo nam ca sĩ, khoảng thời gian để anh ấp ủ, chuẩn bị và thực hiện hoàn chỉnh phải kéo dài lên đến một năm. Trong đó, khoảng thời gian để hoàn chỉnh phần lyric là tốn nhiều thời gian nhất, bởi nam ca sĩ luôn muốn trau chuốt câu từ cho thật chỉn chu, hoàn chỉnh trước khi gửi đến khán giả. 

Với sự đầu tư nghiêm túc của Trịnh Đình Quang, ca khúc Đó Là Chuyện Của Anh đã có được những ca từ đẹp, chạm đến trái tim người nghe. Trong đó, khi được hỏi về câu hát mà mình thích nhất, nam ca sĩ sinh năm 1993 cho biết đó chính là “Chồi non rẽ đá, mang nỗi buồn gửi về hư không”.

Lý giải về ý nghĩa đằng sau hình ảnh này, Trịnh Đình Quang nói: "Trong cuộc sống luôn có rất nhiều nỗi buồn và những biến cố, nhưng cuối cùng mình vẫn phải chọn cách vươn lên. Chồi non có thể rẽ đá cũng giống như mình có thể vươn lên từ những điều tưởng chừng như không thể bứt phá được. Khi rẽ đá vươn thẳng lên, chồi non sẽ gửi nỗi buồn về hư không, giống như khi mình biết cách chấn chỉnh nỗi buồn thì nó sẽ không còn buồn nữa".

Trịnh Đình Quang:
Trịnh Đình Quang đã dành nhiều thời gian, tâm huyết để trau chuốt ca từ cho bài hát - Ảnh: Đông Hồ

Có thể thấy, Trịnh Đình Quang đã dành tất nhiều tâm tư để hoàn thiện sản phẩm Đó Là Chuyện Của Anh. Nhưng đối với nam ca sĩ, lượt view không phải là điều mà anh mong chờ nhất, mà chính là những phản hồi và cách mà khán giả nói về ca khúc của mình.

"Khi viết bài này, Quang đã nhìn nhận đây sẽ là một bài rất kén người nghe, nên nếu nói về lý trí thì Quang biết bài hát sẽ không được đại chúng. Nhưng về cảm xúc thì Quang cũng rất kỳ vọng vào đứa con tinh thần của mình. Đó là hai luồng tư tưởng luôn mâu thuẫn trong Quang.

Tuy nhiên, Quang sẽ không nhìn nhận nó ở lượt view, mà chính là ở cách mọi người nói và nhận xét. Khi đọc những bình luận của khán giả, Quang thấy những điều đó chạm tới mình hơn. Đó là lý do mỗi ngày Quang đều vào đọc những bình luận của mọi người, dù nhiều thế nào thì Quang cũng sẽ đọc hết" - Giọng ca sinh năm 1993 trải lòng. 

Trịnh Đình Quang:
Nam ca sĩ vẫn chăm chỉ đọc hết bình luận của khán giả mỗi ngày - Ảnh: Đông Hồ

Gia đình - Nơi chấp cánh cho đam mê âm nhạc của Trịnh Đình Quang

Ngay từ khi còn rất nhỏ, Trịnh Đình Quang đã thể hiện năng khiếu và niềm đam mê dành cho âm nhạc khi thường say xưa hát trên đường. Khi được chú mua cho một chiếc đàn điện tử nhỏ, anh càng say mê hơn với những giai điệu. Chính cây đàn đã giúp Trịnh Đình Quang cải thiện và rèn luyện những khả năng âm nhạc của mình.

Đặc biệt, mẹ cũng chính là người luôn đồng hành, dõi theo từng bước hành trình của Trịnh Đình Quang. Không chỉ dạy anh hát những ca khúc thiếu nhi, bà còn dẫn con trai đến hát góp vui tại các đám cưới trong làng. Nam ca sĩ hài hước kể: "Mẹ là người ủng hộ Quang nhiều nhất, ngày xưa cứ chỗ nào có nhạc thì chỗ đấy có 2 mẹ con nhà mình. Có lần Quang bị mất tích khiến cả nhà gọi cả làng cùng đi tìm luôn, hóa ra là Quang đang hát ở một đám cưới trên làng khác".

Thời điểm quyết định Nam tiến, Trịnh Đình Quang nhận được nhiều sự ủng hộ từ gia đình. Dù gặp nhiều khó khăn trong những ngày đầu tự lập, nhưng anh vẫn không bỏ cuộc, ngược lại còn cố gắng từng ngày để không phụ lòng những người thân yêu. Đó cũng là một trong những nguồn cảm xúc thôi thúc anh sáng tác nên ca khúc Con Nợ Mẹ nhận được rất nhiều sự yêu thích của khán giả.

Trịnh Đình Quang:
Trịnh Đình Quang hài hước chia sẻ về những trải nghiệm sân khấu đầu tiên của mình thuở bé - Ảnh: Đông Hồ

Từng áp lực đến mức không dám nghe lại nhạc của mình

Nhìn vào "gia tài" âm nhạc của Trịnh Đình Quang, có thể thấy đa số những bài hát của anh đều mang màu sắc u buồn, da diết. Điều này đã khiến host Hồng Ngọc không khỏi tò mò, liệu rằng anh có muốn thử sức với những ca khúc vui vẻ, trẻ trung hơn? 

Trước câu hỏi này, Trịnh Đình Quang cho biết anh cũng từng sáng tác những bài hát vui, nhưng vì thời điểm không thích hợp nên vẫn chưa thể phát hành. Bên cạnh đó, bản thân nam ca sĩ không muốn chỉ chạy theo thị trường, mà phải tạo ra chuẩn mực riêng cho âm nhạc của mình, từ đó hướng đến hình ảnh một nghệ sĩ có sức ảnh hưởng và lan tỏa những điều tốt đẹp.

Trịnh Đình Quang:
Trịnh Đình Quang chia sẻ lý do chỉ cho ra mắt những ca khúc buồn - Ảnh: Đông Hồ

Tuy nhiên, việc sở hữu nhiều bản hit từng khiến Trịnh Đình Quang cảm thấy áp lực khi ra mắt sản phẩm mới. Nam ca sĩ trải lòng: "Ngày xưa Quang từng áp lực đến mức không dám nghe lại những bài hit của mình. Vì khi nghe lại và thấy mình không thể làm tốt hơn những bài như thế, Quang sẽ thấy mình kém cõi. Nhưng gần đây mình đã bắt đầu thay đổi suy nghĩ, vì đó cũng chính là những bài hát của mình và thể hiện được phong cách của mình.

Thời gian qua đi thì con người mình cũng sẽ có sự thay đổi. Nhiều người vẫn hỏi tại sao nhạc của Quang bây giờ khác ngày xưa, một phần là vì mình có nhiều trải nghiệm hơn nên âm nhạc của mình cũng sẽ có chút khác đi. Bây giờ để viết lại những bài hát giống như vậy thì Quang vẫn viết được, nhưng Quang không cho phép bản thân mình làm như vậy. Có thể nhiều người không thích, nhưng mình phải phát triển bản thân và thử sức với những điều mới thì mới thấy thoải mái". 

Trịnh Đình Quang:
Nam ca sĩ từng có khoảng thời gian áp lực đến mức không dám nghe lại nhạc của mình - Ảnh: Đông Hồ

Với Trịnh Đình Quang giờ đây, việc viết nhạc không chỉ đơn thuần là nói lên những câu chuyện, cảm xúc của mình. Thay vào đó, anh muốn được đặt mình vào vị trí của người khác, lan tỏa câu chuyện của họ đến với nhiều người hơn. Có như thế thì âm nhạc của anh mới có thể kết nối những tâm hồn đồng điệu với nhau. 

Để làm được điều đó, Trịnh Đình Quang cho biết: "Mình không thể nào bước xa khi bản thân chả có gì. Nên việc phát triển bản thân, nâng cấp chuẩn mực của mình là điều cần thiết. Đôi khi cũng phải hy sinh cảm xúc cá nhân của mình để làm một người tốt hơn. Chỉ khi mình đã tốt hơn thì âm nhạc của mình mới có ích được". 

Trịnh Đình Quang: "Bản thân mình phải tốt lên thì âm nhạc của mình mới có ích":

 

Những dự án sắp tới

Cũng tại Chuyện Sao Kể, Trịnh Đình Quang đã lần đầu tiết lộ về những dự án sắp tới. Nam ca sĩ cho biết sau Đó Là Chuyện Của Anh, anh đang ấp ủ thực hiện 2 ca khúc mới. Trong đó, một ca khúc với chủ đề tình yêu đang trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ sớm được ra mắt. Riêng ca khúc còn lại với đề tài tình yêu quê hương, đất nước được đầu tư nhiều tâm huyết sẽ ra mắt vào dịp 30/4 năm sau.

Chia sẻ này của Trịnh Đình Quang khiến cho không chỉ host Hải Linh và Hồng Ngọc, mà nhiều khán giả cũng thấy bất ngờ. Bởi nam ca sĩ luôn có cho mình những kế hoạch đường dài rất tỉ mỉ, nhưng anh không hề nôn nóng. Trịnh Đình Quang cho rằng nếu mình cứ vội vàng thì sẽ rất dễ đi lệch khỏi mong muốn ban đầu.

Với tâm niệm này trong nghệ thuật, mỗi sản phẩm của Trịnh Đình Quang khi ra mắt đều cho thấy sự chỉn chu, tâm huyết. Hãy cùng chờ đón những ca khúc tiếp theo của Trịnh Đình Quang nhé! 

Chuyện Sao Kể phát sóng trên Đài phát thanh VOH tần số FM 95.6 Mhz và kênh Tiktok Trạm Giải Trí vào lúc 20:00 thứ 6 hàng tuần. Ngoài ra, khán thính giả cũng có thể nghe đầy đủ chương trình tại VOH Podcast và kênh Youtube Trạm Giải Trí.

Thanh Duy:
 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục tin show.