Helen Keller và câu chuyện cuộc đời nghịch cảnh cùng nghị lực phi thường vượt lên số phận!

(VOH) – Helen Keller là một người không may mắn khi mù và điếc, nhưng không vì thế mà tình yêu cuộc sống của bà vơi đi. Câu chuyện cuộc đời của bà truyền động lực và niềm tin mạnh mẽ cho nhiều người.

Helen Keller tên đầy đủ là Helen Adams Keller (27/6/1880 – 1/6/1968) là nữ văn sĩ, diễn dã khiếm thị, khiếm thính nổi tiếng người Mỹ. Keller là tượng đài sống của sự vượt lên số phận, được tạp chí Time xếp vào danh sách 100 nhân vật tiêu biểu của thế kỷ 20.

Khi mới chào đời Keller được xem là đứa bé thông minh, nhanh biết nói và biết đi. Sự phát triển của Keller diễn ra vô cùng bình thường cho đến khi cô bé được 19 tháng tuổi thì phát hiện mắc bệnh viêm màng não. Trong một lần sốt cao căn bệnh tai quái này đã cướp đi khả năng nghe và nhìn của Keller. Từ đó gia đình cô bé đành đau khổ nhìn cô con gái nhỏ lớn lên với khiếm thính, khiếm thị mà không thể làm gì khác. Càng lớn những khiếm khuyết trên cơ thể bắt đầu khiến Keller gặp nhiều khó khăn trong việc nhận biết mọi thứ xung quanh, cô bé vốn ngoan ngoãn vì thế mà ngày càng cáu bẩn, ngang bướng.   

Qua tìm hiểu Keller được mẹ đưa đi học ở trường Perkins một ngôi trường dành cho người mù, tọa lạc tại Nam Boston, tiểu bang Massachusetts. Tại đây Keller gặp gỡ cô giáo định mệnh đời mình, đó là cô Anne Sullivan, người mà sau này trở thành tri kỷ bên cạnh Keller suốt 49 năm.

Lần đầu tiếp xúc với cô học trò bướng bỉnh, cô giáo Anne đã gặp nhiều khó khăn, cô bé ra sức chống đối, thậm chí là đấm, đánh, xô Anne té gãy một cái răng. Cô Anna cũng là một người từng khiếm thị vì vậy cô rất hiểu và cảm thông với hoàn cảnh của Keller, cô từ tốn và mong muốn đưa Keller ra một mái lều để có không gian học tập riêng biệt. Sự kiên nhẫn và thấu hiểu của Anna đã khiến Keller cảm phục, cô bé cởi mở và bắt đầu tiếp nhận sự giảng dạy từ Anne.

cau-chuyen-cuoc-doi-cua-helen-keller-voh
Gặp gỡ cô giáo Anne Sullivan là cột mốc quan trọng trong cuộc đời Helen Keller

Xem thêm: Cuộc đời nghịch cảnh của nhà vật lý học thiên tài Stephen Hawking

Bằng cách cho Keller sờ lên đồ vật và viết chữ đó lên lòng bàn tay, cô giáo Anne đã mở ra một thế giới mới đầy sắc màu cho cô bé khiếm khuyết. Keller bắt đầu cảm thấy tò mò và muốn biết nhiều hơn về mọi thứ. Đến tháng 5/1888 Keller chính thức đến học ở trường dành cho người mù Perkins, tại đây Keller gặp gỡ nhiều bạn bè giống mình và được dạy về toán, lý, hoá,… Đến năm 1890, Keller chuyển sang theo học ngôn ngữ ở trường dành cho người điếc Horace Mann.  

Năm 1900, Keller thi vào trường Radcliffe College (khu mở rộng của Đại học Harvard) và học tài liệu chữ nổi dành cho người mù. Keller là nữ sinh chăm chỉ, bên cạnh những môn học bắt buộc cô học thêm nhiều ngoại ngữ gồm tiếng Pháp và tiếng Đức, Keller dành hầu hết thời gian cho việc học tới mức các đầu ngón tay rớm máu. Lúc này, cô giáo Anne vẫn bên cạnh là người hỗ trợ diễn dịch bài giảng và giáo trình cho Keller.

Bốn năm sau đó, tháng 6/1904 Helen Keller trở thành người khiếm thính, khiếm thị đầu tiên tốt nghiệp đại học.

cau-chuyen-cuoc-doi-cua-helen-keller-voh-1
Helen Keller là người mù, điếc đầu tiên tốt nghiệp đại học

Hai năm sau tốt nghiệp Keller bắt đầu tham gia các hoạt động xã hội, phục vụ cho cộng đồng người mù và đi thuyết giảng lưu động trên 39 quốc gia trên thế giới. Nhờ những bài thuyết giảng của mình mà Keller đã vực dậy tinh thần và niềm tin vào cuộc sống cho những người cũng đang chịu bất hạnh khiếm khuyết như cô, chẳng bao lâu Keller trở nên nổi tiếng và được nhiều người yêu mến.

Năm 1915, Helen Keller đồng sáng lập nên tổ chức Helen Keller International đấu tranh vì quyền của người mù và người suy dinh dưỡng. Tổ chức này nhanh chóng phát triển trên toàn thế giới, đến nay vẫn còn hoạt động và Việt Nam cũng là một thành viên.

Năm 1920, Keller tiếp tục hỗ trợ thành lập Hiệp hội các quyền tự do dân sự Mỹ, vận động cho quyền bầu cử của người phụ nữ, kiểm soát sinh đẻ...

cau-chuyen-cuoc-doi-cua-helen-keller-voh-2
Câu chuyện cuộc đời Helen Keller trở thành nguồn động lực to lớn cho những người bất hạnh khiếm khuyết giống bà

Suốt cuộc đời mình Helen Keller đã viết 12 quyển sách và nhiều bài báo, trong đó “The story of my life” và “Light in my darkness” là 2 tác phẩm nổi tiếng nhất. Riêng tác phẩm “The story of my life” quyển tự truyện về cuộc đời bà đã được dịch ra 50 thứ tiếng phát hành khắp nơi trên thế giới và đã được chuyển thể thành phim!