Câu nói ‘Trẻ lên ba cả nhà học nói’ và lời nhắc nhở dành cho mỗi bậc phụ huynh

(VOH) - Dân gian ta có câu ‘Trẻ lên ba cả nhà học nói’ để khẳng định giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của mỗi đứa trẻ. Hãy cùng chúng tôi khám phá câu nói đặc biệt này nhé!

Trẻ em chính là mầm non, là tương lai của đất nước. Bởi vậy trong những thời điểm phát triển quan trọng nhất, gia đình phải là điểm tựa cả về thể chất lẫn tinh thần, đặc biệt là chú trọng việc dạy dỗ. Điều đó được thể hiện rất rõ qua câu nói “Trẻ lên ba cả nhà học nói”.

1. Ý nghĩa câu “Trẻ lên ba cả nhà học nói”

Theo nhiều nghiên cứu, 3 năm đầu đời chính là khoảng thời gian quan trọng với mỗi đứa trẻ. Lúc này, các bé bắt đầu nhận biết những tình huống đơn giản xảy ra trong cuộc sống, biết yêu, biết ghét, biết bày tỏ cảm xúc của mình. 

Các bé biết nói những từ đơn giản như ba, mẹ, bà,... từ khoảng 12 tháng tuổi, vốn từ cũng như khả năng nói của các bé sẽ tăng lên theo thời gian. Khi tiến tới mốc 3 tuổi, bé đã có khả năng ghi nhớ và nói được hầu hết những câu cơ bản. 

tre-len-ba-ca-nha-hoc-noi-voh-1

Câu nói "Trẻ lên ba cả nhà học nói" có ý nghĩa thế nào? 

Bởi vậy ở mốc tuổi quan trọng này, gia đình, bố mẹ, người thân thường tích cực nói chuyện với trẻ, vừa để giúp trẻ khơi dậy tiềm năng, phát triển vốn từ ngữ vừa kích thích khả năng nói ở trẻ, phát hiện sớm nếu bé bị chậm nói. Việc gia đình thường xuyên giao tiếp cùng bé cũng tạo cho con môi trường sống tích cực, vui vẻ, ngập tràn yêu thương, mang đến cho bé cảm giác an toàn, hạnh phúc. 

Câu nói “Trẻ lên ba cả nhà học nói” như một lời nhắc nhở đầy ân tình đến mỗi gia đình, mỗi bậc cha mẹ cần dạy con từ nhỏ, gia đình cần chú ý lời ăn tiếng nói. Đồng thời cũng là thực tế của các gia đình có con nhỏ, luôn tích cực giao tiếp, trò chuyện và học nói, luyện nói cùng con. 

Xem thêm: "Cá không ăn muối cá ươn/Con cãi cha mẹ trăm đường con hư" có còn đúng ở hiện tại?

2. Tại sao nói “Trẻ lên ba cả nhà học nói”?

tre-len-ba-ca-nha-hoc-noi-voh-2

Vai trò của gia đình với mỗi đứa trẻ như thế nào?

Gia đình chính là điểm tựa tinh thần, là nơi kết nối tâm hồn của mỗi người. Gia đình chính là món quà cuộc sống, là nơi luôn hỗ trợ ta không cần lý do, là nguồn động lực, là người đồng hành tốt nhất chúng ta có.

Gia đình có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của mỗi người, bởi đó là nơi ta chập chững những bước đi đầu tiên, là nơi ta bi bô tập nói, là nơi hình thành nên tính cách, tâm hồn, là nơi dạy ta lời ăn, tiếng nói, những bài học quan trọng của cuộc sống và đồng thời là nơi ta kết nối, gắn bó suốt đời. 

“Trẻ lên ba cả nhà học nói” cho ta thấy rõ trách nhiệm và vai trò vô cùng quan trọng của gia đình, cụ thể là ông bà, cha mẹ, anh chị, người thân... Nếu ngay ở những chặng đầu tiên của cuộc đời, gia đình, cha mẹ đã thể hiện sự quan tâm, lo lắng, dạy dỗ, uốn nắn đúng cách thì chắc chắn đứa bé đó sẽ lớn lên với sự lạc quan, tự tin và tràn đầy hạnh phúc. 

Trong giai đoạn đầu học nói của bé luôn cần sự tích cực, chủ động của mọi thành viên trong gia đình, như vậy vừa khuyến khích bé học và diễn đạt suy nghĩ bằng lời nói vừa tạo sân chơi lành mạnh cho bé. “Trẻ lên ba cả nhà học nói” cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn của các bậc làm cha mẹ, bởi vốn từ của các bé lên ba còn non nớt, cần được chỉ dẫn, rèn luyện nhiều.

“Trẻ lên ba cả nhà học nói” cũng nhắc nhở mỗi bậc phụ huynh nên chú ý giáo dục con ngay từ nhỏ, từ chuyện ăn uống, đi đứng, cách nói chuyện. Vừa để con phát triển toàn diện, cũng vừa giúp bố mẹ uốn nắn hành vi cho con, sớm phát hiện ra những bất ổn của bé để dễ dàng giúp con cải thiện bản thân. 

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần chú ý lời ăn tiếng nói của bản thân, giữ hòa khí cho gia đình. Cần tạo cho bé môi trường phát triển lành mạnh vì các con sẽ học từ những người thân cận xung quanh, bắt chước lời nói hành vi của cha mẹ.  

Người xưa đã đúc kết ra kinh nghiệm “Trẻ lên ba cả nhà học nói” tuy ngắn gọn, xúc tích nhưng rất đúng đắn, phù hợp với cả xã hội hiện đại ngày nay.

Xem thêm: Kinh nghiệm đối nhân xử thế trong câu tục ngữ "Học ăn học nói học gói học mở" nói đến những điều gì?

3. Những câu tục ngữ, thành ngữ bàn về chuyện giáo dục, dạy dỗ con cái

Mỗi đứa trẻ đều là mầm non trong sáng, đáng yêu, bởi vậy việc gia đình giáo dục, định hướng bé ngay từ nhỏ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tương lai của con. Cha ông ta đã đúc kết kinh nghiệm đó và truyền đạt thông qua những câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ về giáo dục đầy tính nhân văn. 

  1. Dặn con con có nghe cho
    Chọn người quân tử đói no cũng đành.
  2. Người không học như ngọc không mài.
  3. Khi măng không uốn thì tre trổ vồng.
  4. Dạy con từ thuở tiểu sinh
    Gần thầy gần bạn tập tành lễ nghi
    Học cho cách vật trí tri
    Văn chương chữ nghĩa nghề gì cũng thông.
  5. Non chẳng uốn, già nổ đốt.
  6. Con có cha như nhà có nóc
    Con có mẹ như bẹ ấp măng.
     

    tre-len-ba-ca-nha-hoc-noi-voh-3

  7. Đẻ con chẳng dạy chẳng răn
    Thà rằng nuôi lợn mà ăn lấy lòng.
  8. Mẹ ngoảnh đi, con dại,
    Mẹ ngoảnh lại, con khôn.
  9. Cá không ăn muối cá ươn
    Con cãi cha mẹ trăm đường con hư.
  10. Con lên ba con chửi mẹ cười,
    Con lên mười con chửi mẹ khóc.
  11. Bảo vâng, gọi dạ, con ơi,
    Vâng lời sau trước, con thời chớ quên.
  12. Sinh con ai nỡ sinh lòng
    Sinh con ai chẳng vun trồng cho con.
  13. Thương con thì cho roi cho vọt
    Ghét con thì cho ngọt cho bùi
    Mai kia con mới nên người
    Lớn khôn con nhớ mấy lời răn đe.
  14. Dạy con từ thuở còn thơ
    Dạy vợ từ thuở ban sơ mới về.

Xem thêm: 58 câu ca dao tục ngữ thành ngữ về giáo dục dạy dỗ con cái

4. Những câu nói hay sâu sắc về tình cảm gia đình 

Câu nói “Trẻ lên ba cả nhà học nói” đã cho thấy tầm quan trọng và tình cảm gia đình của các bậc phụ huynh khi nhà có con lên ba. Để bé phát triển tốt nhất, không chỉ cần sự quan tâm, lo lắng của bố mẹ mà còn đòi hỏi sự kiên nhẫn, bao dung. 

  1. Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc. - Sưu tầm
  2. Gia đình là nơi đã trang bị cho bạn hành trang quý giá nhất để bạn bước vào ngưỡng cửa cuộc đời. - Sưu tầm
  3. Mọi thứ thay đổi chúng ta, nhưng chúng ta luôn bắt đầu và kết thúc mọi thứ với sự quan tâm của gia đình. - Anthony Brandt
  4. Tôi củng cố bản thân mình với tình yêu của gia đình. - Maya Angelou

tre-len-ba-ca-nha-hoc-noi-voh-4

  1. Gia đình là trường học của lòng khoan dung, vì nó luôn tồn tại và dạy chúng ta cách sống với những người khác. - Karen Amstrong
  2. Hãy yêu thương gia đình nhiều nhất bạn có thể vì đó là điều tuyệt vời nhất mà thượng đế ban tặng cho mỗi người. - Sưu tầm
  3. Gia đình là nơi tiếp cho ta sức mạnh và niềm tin để vững bước trên đường đời, là chỗ dựa vững chắc để ta có thể dựa vào khi yếu đuối và là nơi luôn chào đón mỗi lần ta quay về. - Sưu tầm
  4. Gia đình là cả một khoảng trời tuổi thơ của mỗi người, là nơi để hoài niệm và quan trọng nhất, ở đây có những con người luôn đứng sau ủng hộ cho bạn và chắp cánh để bạn có thể vươn cao, vươn xa hơn. - Sưu tầm

Xem thêm: Những câu nói hay về gia đình – hãy yêu thương nhau nhiều hơn khi còn có thể

Câu nói “Trẻ lên ba cả nhà học nói” đã thể hiện rất rõ vai trò của gia đình trong sự phát triển của mỗi đứa trẻ. Hãy cho bé thật nhiều tình yêu, sự quan tâm, bao dung để tạo cho con môi trường phát triển tốt nhất nhé!

Sưu tầm 

Nguồn ảnh: Internet