Giải thích ý nghĩa câu nói ‘sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người’

(VOH) - Sách có sức mạnh to lớn đến nhận thức của mỗi người, điều đó được khẳng định qua câu “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”. Cùng tìm hiểu kỹ về câu nói này qua bài viết sau.

Sách không chỉ là nơi lưu giữ kiến thức qua hàng nghìn năm phát triển của con người mà còn là cẩm nang chỉ dẫn con người hướng tới những điều đúng đắn. Và điều đó được thể hiện rõ qua câu nói “sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”. 

1. “Sách” và “Ngọn đèn bất diệt" nghĩa là gì? 

sach-la-ngon-den-sang-bat-diet-cua-tri-tue-con-nguoi-voh-1
"Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của con người" là câu nói mang ý nghĩa sâu sắc

Trước hết, sách đã có lịch sử tồn tại và phát triển hàng nghìn năm. Thuở ban đầu, sách chỉ là những dòng chữ nguệch ngoạc được khắc trên các mái đá, hay mảnh da động vật. Dần dần, qua thời gian cùng với sự phát triển, tiến bộ của con người, các tri thức ấy được ghi lên trang giấy, đóng thành quyển và gọi với cái tên quen thuộc là “sách”. 

Dù trải qua hàng ngàn năm phát triển cùng sự thay đổi hình dạng nhưng chúng đều có điểm chung là chứa đựng kho tàng tri thức khổng lồ của con người. Chúng ta ngày nay dường như có thể dễ dàng tìm bất cứ kiến thức gì ở trong sách.

Trong khi đó, “đèn” là một dụng cụ được sử dụng để soi sáng, chỉ lối và dẫn đường cho con người. Nếu không có đèn, sẽ rất khó để con người sinh sống và hoạt động vào buổi tối. Thế nên, kể từ khi được phát minh ra, “đèn” đã trở thành vật dụng vô cùng quan trọng, không thể thiếu của mọi gia đình. 

Có lẽ bởi vậy, con người đã lấy hình ảnh chiếc đèn quen thuộc đó để ví von với sách. Nếu như “ngọn đèn” bình thường nào thì rồi cũng sẽ tắt, thì “sách” lại là thứ tri thức không bao giờ cạn. “Sách” chỉ đường, soi sáng cho con người mà không cần đến bất cứ “ánh sáng” nào. Bởi vậy, “sách” trở thành “ngọn đèn” độc nhất vô nhị, “ngọn đèn” không bao giờ tắt trên con đường tìm kiếm và nâng cao tri thức của con người.

Con người ta luôn nói đến sách giống như một ngọn nến được thắp lên giữa màn đêm tối, thắp lên hy vọngước mơ cho mỗi số phận con người. “Sách” là thứ ánh sáng có thể làm thay đổi cuộc đời, biến ước mơ mỗi người trở thành hiện thực. 

Xem thêm: Câu tục ngữ ‘Trăm nghe không bằng một thấy’ và ý nghĩa ẩn dụ đằng sau

2. Câu nói “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người” có đúng hay không?

sach-la-ngon-den-sang-bat-diet-cua-tri-tue-con-nguoi-voh-2
Sách là nơi chứa đựng tri thức của nhân loại

Bàn về sức mạnh và vai trò của sách, vĩ nhân xưa đã khẳng định “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”. Tác giả ví “sách”  là nơi chứa đựng những kho tàng tri thức của cả nhân loại, tri thức mà sẽ soi sáng, chỉ đường dẫn lối cho con người. 

Từ những trang sách, người ta có thể học hỏi mọi điều, con người có thể sống lại những năm tháng xa xưa, có thể đặt chân đến những vùng đất mới cách cả nửa vòng trái đất. Nhờ có sách mà ta được biết thêm về những tri thức khoa học, được đọc những vần thơ bay bổng, lãng mạn, được gặp các nhà vĩ nhân trong lịch sử nhân loại. 

Sách không chỉ là “ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người” mà cũng là người bạn thân thiết, gắn bó lâu dài. Đến với sách, ta như tìm lại được khoảng bình yên, tĩnh lặng của tâm hồn. Sách mang tâm hồn ta bay cao xa hơn, giúp chúng ta trưởng thành cả về suy nghĩ lẫn học thức. 

Không chỉ vậy, sách cón là nơi dạy ta những bài học cuộc sống, các bài học làm người và cách đối nhân xử thế. Những trang sách vừa giúp ta mở mang trí óc, mà còn soi rọi, làm tâm hồn ta đẹp hơn. 

Qua mỗi trang sách, ta biết yêu thương, đồng cảm với những câu chuyện, những số phận bi đát, biết yêu ghét, biết phân biệt trái phải và biết tự hào về những điều tốt đẹp. Sách khiến ta thêm trân trọng, yêu mến cuộc sống, những người thân bạn bè xung quanh ta. 

Sách giúp chúng ta định hướng và tìm ra bản thân giữa những khó khăn của cuộc sống. Sách còn là “người” kết nối chúng ta với những người bạn có chung sở thích, chung ước mơ. Nhờ sách mà chúng ta hiểu biết hơn về cuộc sống, dám ước mơ và có thêm đủ can đảm để thực hiện hoài bão của mình. Sách giúp ta tìm ra đam mê, biết tò mò, thắc mắc về mọi vật xung quanh. 

Thế nên, chắc chắn không có gì là phóng đại khi nhắc đến câu nói “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”. Bởi chừng nào thế giới loài người còn tiếp tục phát triển, xây dựng nền văn minh thì chắc chắn còn sử dụng sách. 

Xem thêm: Bài học cuộc sống qua thành ngữ ‘mua danh ba vạn bán danh ba đồng’

3. Bài học về nhận thức qua “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của tri thức con người” 

sach-la-ngon-den-sang-bat-diet-cua-tri-tue-con-nguoi-voh-3
Bài học từ câu nói "sách là ngọn đèn sáng bất diệt của tri thức con người"

Qua câu nói “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người”, chúng ta thêm hiểu về tầm quan trọng và vai trò của sách đối với mỗi người. Bởi ngày nay, sách rất đa dạng, bạn có thể dễ dàng tìm được các cuốn sách về khoa học, nghệ thuật, đời sống hay thậm chí là sách báo đồi trụy, truyền bá những thông tin sai lệch. Rất nhiều người do thiếu hiểu biết hay đua đòi theo phong trào mà chọn những quyển sách “rác” chỉ để “làm màu”. 

Vì “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người” nên chúng ta cần lựa chọn sách không chỉ phù hợp với lứa tuổi mà còn phù hợp về tam quan, đạo đức. Những cuốn sách như “Đắc nhân tâm”, “Tôi tài giỏi và bạn cũng vậy” hay “bài học cuộc sống”... không chỉ giúp ta nâng cao nhận thức mà còn đem đến cho ta nguồn năng lượng tích cực để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. 

Sách chính là nguồn tri thức vô tận mà nếu như con người không biết trân trọng, bảo vệ và giữ thái độ đúng đắn thì chúng sẽ dần mất đi giá trị của mình. Con người cũng không nên quá lạm dụng sách, mọi nguồn tri thức chỉ trở nên có ích nếu chúng ta biết áp dụng chúng vào thực tiễn, đừng chỉ đọc sách rồi bỏ chúng ở đó nhé!

Xem thêm: 'Mau sao thì nắng vắng sao thì mưa': Câu tục ngữ hay chỉ về các hiện tượng tự nhiên

Câu nói “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người” giúp ta nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của sách đối với mỗi cá nhân. Hãy chịu khó đọc sách để làm đẹp cho tâm hồn của bản thân mỗi chúng ta.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet