Vì sao các cặp đôi yêu nhau, cặp vợ chồng thường giống nhau?

(VOH) - ‘Điểm mặt’ 6 lý do khiến các cặp đôi yêu nhau hay cặp vợ chồng trở nên giống nhau.

Theo thời gian, các cặp đôi yêu nhau hay vợ chồng thường có nhiều điểm tương đồng. Đặc biệt nhất trong số đó có lẽ là việc trở nên giống nhau về ngoại hình hay phong cách sống. Vậy vì sao lại có hiện tượng này?

1. Xu hướng bị thu hút bởi những người giống bản thân

Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta bị thu hút bởi những người có khuôn mặt giống với mình. Mọi người cũng thường bị thu hút bởi những người có nhiều điểm chung hơn là những người đối lập với họ.

Nghiên cứu từ Khoa Tâm lý tại Đại học Queensland, Úc (2016) cho thấy, mọi người có xu hướng chọn bạn đời có thể chất và tinh thần tương đồng với bản thân. Còn các cặp đôi yêu nhau lại thích tìm người có cùng sở thích, thái độ và tính cách giống nhau.

2. Xu hướng yêu người giống cha mẹ

Các nhà khoa học nhận ra rằng, chúng ta không chỉ chọn người yêu, bạn đời giống với mình mà còn có xu hướng yêu hoặc kết hôn với người giống cha mẹ của mình. Điều này xuất phát từ việc con người bị thu hút bởi những khuôn mặt quen thuộc.

3. Thời gian ở bên nhau

Khi so sánh những bức ảnh của các cặp vợ chồng được chụp trước khi kết hôn và khoảng 25 năm sau đó, nhà tâm lý học xã hội Robert Zajonc thấy rằng họ trông giống nhau một cách đáng ngạc nhiên. Điều này xảy ra ngay cả khi khuôn mặt của người chồng và người vợ không có điểm tương đồng nào.

Qua đây, chúng ta có thể hiểu rằng các cặp đôi ở bên nhau càng lâu thì càng có xu hướng trở nên giống nhau về mặt ngoại hình.

Vì sao các cặp đôi yêu nhau, cặp vợ chồng thường giống nhau? 1
Trên thực tế, có nhiều cặp đôi yêu nhau trở nên giống nhau theo thời gian - Ảnh: @siblingsordating

4. Trải nghiệm giống nhau, sự chia sẻ

Trong quá trình ở bên nhau, các cặp đôi sẽ cùng trải qua nhiều khoảnh khắc và chia sẻ với nhau nhiều điều. Điều này sẽ khiến cho ngôn ngữ cơ thể và trạng thái cảm xúc của họ trở nên giống nhau. Thậm chí, nếp nhăn của một cặp đôi cũng hình thành ở cùng một vị trí.

5. Bắt chước, thay đổi theo đối phương

Việc bắt chước thói quen, ngôn ngữ cơ thể ở các cặp đôi yêu nhau diễn ra khá thường xuyên và đôi khi chính bản thân họ cũng không nhận ra. Điều này cho thấy sự thoải mái về mặt cảm xúc và sự tin tưởng lẫn nhau trong mối quan hệ ấy.

Các nhà khoa học cũng tuyên bố rằng, chúng ta có xu hướng thay đổi thói quen trong cuộc sống hôn nhân. Ví như nếu bạn bắt đầu ăn uống lành mạnh hơn, đối phương cũng thường làm như vậy.

6. Thói quen, lối sống giống nhau

Một nhóm các nhà khoa học cho rằng các cặp vợ chồng kết hôn lâu năm có hệ thống miễn dịch rất giống nhau. Trong khi đó, hệ thống miễn dịch lại phản ánh lối sống của mỗi người.

Điều này có nghĩa là, thói quen, lối sống giống nhau của các cặp đôi hay cặp vợ chồng cũng khiến cho họ ngày càng trở nên giống nhau.

Theo Bright Side