Ý nghĩa của cây mai, cây đào, cây quất ngày Tết, bạn có biết?

(VOH) – Mỗi dịp Tết đến xuân về chúng ta lại bắt đầu trang trí nhà cửa bằng những loài cây quen thuộc như mai, đào, quất, vậy bạn đã biết ý nghĩa của những loài cây này chưa?

Nhìn thấy mai, đào, quất là liền nhìn thấy Tết, những loài cây này chẳng những rực rỡ, tràn đầy sức sống mà còn mang một ý nghĩa tinh thần to lớn cho gia chủ vào đầu năm mới.

Ý nghĩa của cây mai ngày Tết

Mai là loài cây được xếp vào hàng cây tứ quý, thường xuất hiện trong các bức tranh tứ quý “tùng, cúc, trúc, mai” và cũng là một loài cây đại diện cho mùa xuân, cho ngày Tết.

Hoa mai có màu vàng rực rỡ, màu sắc dành cho vua chúa ngày xưa, đại diện cho sự trù phú, sung túc, quyền quý. Vừa hay mùa hoa mai nở cũng rơi đúng vào độ xuân về và chưng hoa mai trong nhà ngày Tết được xem là một lời chúc cho gia chủ có một năm giàu sang phú quý, mua may bán đắt, làm ăn phát tài.

y-nghia-cua-cay-mai-cay-dao-cay-quat-ngay-tet-voh-4
Mai là một loài cây quý, có sắc vàng rực rỡ, đại diện cho sự trù phú, sung túc, quyền quý

Chữ “mai” trong cây mai có phát âm tương đồng với chữ “may” trong may mắn, người Việt quan niệm sự đồng âm này là một điều tốt lành, chưng cây mai trong nhà ngày Tết giúp mọi việc suôn sẻ, hanh thông, thuận chèo mát mái.

Bên cạnh đó cây mai có sức sống bền bỉ, rễ cắm sâu vào lòng đất, chịu được thời tiết khắc nghiệt, chính vì vậy mà loài cây này được xem như một sự cỗ vũ tinh thần, cỗ vũ ý chí và nghị lực, đồng thời cũng là biểu hiện của ý chí quật cường.  

y-nghia-cua-cay-mai-cay-dao-cay-quat-ngay-tet-voh-3
Cây mai có sức sống bền bỉ, là biểu tượng của ý chí quật cường

Tựu chung lại, ý nghĩa của cây mai ngày Tết chính là lời chúc cho gia chủ một năm gặp nhiều điều lành, sự may mắn, phú quý, làm ăn phát tài. Đặc biệt nếu cây mai nở hoa 7 cánh thì gia đình càng gặp nhiều “đại cát đại lợi”.  

Xem thêm: Countdown là gì? Sự kiện countdown diễn ra như thế nào?

Ý nghĩa của cây đào ngày Tết

Nếu hoa mai được người miền Nam yêu thích thì hoa đào chính là loài hoa không thể thiếu trong nhà người miền Bắc mỗi độ xuân về. Không chỉ điểm tô cho không gian thêm sinh động, chưng hoa đào trong nhà ngày Tết còn mang nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Hoa đào có sắc màu tươi tắn, thể hiện sự sinh sôi nảy nở, phục hồi và đổi mới, sắc đỏ hồng của hoa cũng là màu sắc của sự may mắn, hạnh phúc, thịnh vượng. Theo dân gian hoa đào được xem như tinh hoa ngũ hành, có thể xua đuổi bách quỷ và những điều xui rủi, giúp gia chủ có một năm an yên, hạnh phúc.

y-nghia-cua-cay-mai-cay-dao-cay-quat-ngay-tet-voh-2
Hoa đào được xem như tinh hoa ngũ hành, có thể xua đuổi bách quỷ và những điều xui rủi

Bên cạnh đó còn có một câu chuyện nổi tiếng tại vườn đào, kể rằng năm ấy Lưu Bị, Quan Vũ và Trương Phi đã cùng kết nghĩa huynh đệ tại vườn đào và nguyện: "Không sinh cùng ngày cùng tháng cùng năm nhưng nguyện chết cùng ngày cùng tháng". Từ đó hoa đào cũng trở thành biểu chưng của sự gắn kết, thuận hoà.

y-nghia-cua-cay-mai-cay-dao-cay-quat-ngay-tet-voh-1
Hoa đào cũng là biểu chưng của sự gắn kết, thuận hoà

Như vậy, những nhành đào tươi thắm được chưng trong nhà ngày Tết sẽ cầu chúc cho gia chủ một năm may mắn, thịnh vượng, xua đuổi tà ma và giúp gia đình hoà thuận, gắn bó, yêu thương nhau.

Ý nghĩa của cây quất ngày Tết

Quất là một loài cây cành lá xum xuê, trái sai trĩu nặng, màu vàng óng ánh lại dồi dào sức sống, là loài cây thể hiện sự trù phú, sung túc, hứa hẹn một năm được mùa bội thu.  

Bên cạnh đó chữ “quất” theo âm Hán Việt gần giống với âm của từ “cát” trong cát tường, nghĩa là điều phước lành, sự may mắn.

y-nghia-cua-cay-mai-cay-dao-cay-quat-ngay-tet-voh
Cây quất dồi dào sức sống, thể hiện cho sự trù phú, sung túc 

Từ lâu cây quất đã là loài cây được lựa chọn để chưng trong nhà ngày Tết như một lời chúc cho gia chủ có một năm làm ăn phát tài, lộc lá đầy nhà, gặp nhiều may mắn, phú quý, thịnh vượng.

Nguồn ảnh: Internet