Bài học về niềm tin

(VOH) - Giải bóng đá vô địch châu Âu EURO 2016, ngày hội lớn của lục địa già và người hâm mộ trên khắp thế giới đã khép lại trọn vẹn sau trận chung kết rạng sáng nay, giữa chủ nhà Pháp và Bồ Đào Nha. Quả bóng EURO 2016 đã ngừng lăn, song những cung bậc cảm xúc thăng hoa, hạnh phúc vỡ òa, những niềm vui và cả nước mắt tiếc nuối từ giải đấu này sẽ vẫn còn được nhắc đến...

 

Trước khi EURO 2016 khai màn trên đất Pháp, đã có rất nhiều những lo ngại về một giải đấu mà khó khăn bủa vây tứ phía, từ cảnh báo xung đột, đình công, kinh tế trì trệ, thiên tai đến nguy cơ khủng bố treo lơ lửng. Thế nên, khi tiếng còi chấm dứt trận chung kết vang lên, những nhà tổ chức và cả thế giới thở phào trong niềm vui khôn tả.

EURO thành công trọn vẹn, bởi về chuyên môn, giải đấu đã hội tụ đầy đủ những yếu tố hấp dẫn nhất với người hâm mộ. Căng thẳng, kịch tính và cũng không thiếu bất ngờ. Trên khắp các sân cỏ ở đất nước hình lục lăng, người hâm mộ đã được chứng kiến những câu chuyện cổ tích thời hiện đại do những đội bóng nhỏ bé Iceland, Xứ Wales dệt nên; được thấy một đoàn quân thiên thanh Ý lịch lãm và rắn rỏi mang thương hiệu catenacio trứ danh; được thưởng lãm và tiếc nuối cho một Croatia hào hoa nhưng kém may mắn; được thấy Ronaldo liên tiếp lập kỷ lục; được là chứng nhân cho một đế chế Tây Ban Nha lùi khỏi vũ đài lịch sử bóng đá… Và đẹp hơn, đội quân áo lam chủ nhà Pháp có mặt ở trận đấu cuối cùng tranh cúp vàng - như là bảo chứng cho một hồi kết ấn tượng.

Bồ Đào Nha vô địch Euro 2016

EURO thành công trọn vẹn, bởi bên ngoài sân cỏ, các cổ động viên đã được sống trong không khí lễ hội bóng đá thực sự. Những nỗi lo về an ninh được bỏ lại phía sau. Sự cố từ các vụ ẩu đả giữa các tay hooligan Anh hay Nga chỉ là bong bóng dễ vỡ trước sức mạnh lan tỏa từ những thông điệp giao lưu kết nối của tình thân ái, của sự đam mê không biên giới quả bóng tròn - mà hàng triệu cổ động viên khắp nơi mang đến nước Pháp và sự dõi theo từng trận đấu nghẹt thở của hàng tỷ tín đồ túc cầu trên khắp các châu lục. Đó còn là thành công về mặt tài chính khi Liên đoàn bóng đá châu ÂU UEFA thu về gần 2 tỉ euro, tăng 1/3 so với kỳ giải trước.

Người dân Pháp dù nặng trĩu những mối bận tâm vẫn thể hiện lòng mến khách và sự thân thiện với bạn bè khắp nơi trên thế giới. Gác lại những khó khăn, chủ nhà Pháp đã nhận những phần việc vất vả nhất về mình, đảm bảo sự an toàn dường như là tuyệt đối cho hàng triệu người hâm mộ. Báo chí châu Âu cho rằng, nước Pháp đoàn kết hơn nhờ thế hệ Griezmann, thế hệ những cầu thủ khoác lên mình chiếc áo lam huyền thoại. Như HLV Didier Deschamps thừa nhận, đội tuyển không có quyền năng để giải quyết các vấn đề của người dân Pháp nhưng lại có thể giúp họ bớt âu lo. Sau mỗi chiến thắng, mỗi trận đấu, cảm xúc hạnh phúc và niềm tin lại dâng cao.

Hơn cả một lễ hội bóng đá, EURO 2016 còn mang đến một thông điệp mạnh mẽ với cả thế giới. Đó là bài học về niềm tin khi đối diện với khó khăn và những nguy cơ hiện hữu hàng ngày hàng giờ. Bằng tất cả quyết tâm, sự  nỗ lực đáng khâm phục, chủ nhà Pháp đã hoàn thành lời hứa tổ chức một kỳ EURO thành công và an toàn, không cho những kẻ gây hấn quá khích thực hiện âm mưu phá hoại. Mang theo niềm tin đến Pháp, các đội bóng góp mặt tại EURO, đại diện cho cả châu Âu đã khẳng định quyết tâm không lùi bước trước sự đe dọa của cái xấu, cái ác.

Và khi nhịp lăn bóng đá tạm dừng, những cảm xúc đó, niềm tin đó chắc chắn sẽ là nguồn động lực lớn để châu Âu và thế giới tiếp bước nhịp lăn cuộc sống hứng khởi hơn, mạnh mẽ hơn. Rõ ràng là một khi có dũng khí và quyết tâm cao, con người có thể chế ngự và vượt qua nỗi ám ảnh và sợ hãi ghê gớm nhất.