Báo hại người tiêu dùng

(VOH) - Thưa bà con, ngồi ở quán cà phê mà mặt Ba thợ hồ đau khổ thở dài thậm thượt như “mất sổ gạo" thời bao cấp, anh em hỏi anh tại bị làm sao? Anh cho biết họ hàng nhà anh chuyên nghề “nhà thùng” làm nước mắm mấy đời nay rồi, hổm rày không biết “ông ứng bà hành” gì mà báo chí mà chủ yếu là báo mạng cho là nước mắm có chứa chất arsen rất nguy hiểm, ăn vào có thể dẫn đến ung thư, thực tế là mấy trăm năm nay có ai nói là ăn nước mắm gây ung thư đâu? làm cả nhà, cả dòng họ nhà anh hoảng quá…”.

Tư hưu trí góp thêm “Ừ, tui nghe thông tin cũng thấy vô lý thiệt, gây chấn động dư luận tới chính phủ, tới quốc hội cũng xôn xao bày tỏ bức xúc vô cùng”. Hai Sài Gòn cho là nguyên nhân bắt nguồn từ ngày18/10, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng (gọi tắt là Vinastas) công bố trên website của họ: "Chỉ có 25 trong tổng số 150 mẫu nước mắm được lấy thử nghiệm đạt tiêu chuần chất lượng theo quy định số còn lại không đạt chỉ tiêu về asen là một loại á kim cực độc. Tưởng chỉ có từng đó thông tin thôi, ôngVinastas còn đưa ra danh sách, trong đó đa số các loại nước mắm làm theo phương pháp truyền thống có hàm lượng đạm cao cũng chứa nhiều asen hơn nước mắm công nghiệp, tức nước mắm pha loãng với hóa chất.

Độc địa nhứt mấy ổng còn khẳng định nước mắm độ đạm càng cao, tỷ lệ nhiễm asen càng lớn đã tác động trực tiếp với hậu quả khá nghiêm trọng đối với ngành sản xuất nước mắm truyền thống của Việt Nam, nếu không xử lý kịp thời chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến ngành khai thác cá biển.

Tư hưu trí cho là “thông tin của Vinastas, đã gây nhầm lẫn giữa arsen hữu cơ, luôn có mặt trong cá biển, không độc và asen vô cơ là một thành phần hóa học được con người điều chế để dùng trong công nghiệp, rất độc, vậy mà khi bị dư luận phản ứng mấy ổng Vinastas còn cãi chày cãi cối cho là khảo sát dựa trên khoa học, mấy anh coi nghe lọt lỗ nhỉ không?

Kiểm tra hơn 200 mẫu nước mắm đang thịnh hành, Bộ y tế kết luận 100% mẫu đảm bảo yêu cầu. Vậy thì Vinastas tính sao đây?  Ảnh: TTO

Hai Sài Gòn “bình luận” về nội dung nầy “Với tuyên bố một cách chung chung asen là chất cực độc đã làm cho người tiêu dùng cực kỳ hoang mang. Có nhiều dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang chối bỏ nước mắm truyền thống. Một vài siêu thị, cửa hàng bán lẻ đã thông báo tạm dừng mua hàng của các nhà sản xuất nước mắm truyền thống”.

Nói về trách nhiệm của Vinastas khi công bố Arsen trong nước mắm, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương khẳng định: “Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng không có quyền công bố những thông tin như vậy. Người công bố chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không là thẩm quyền của cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ Y tế. Nếu vì quyền lợi người tiêu dùng, phát hiện ra vấn đề thì phải đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc xử lý việc đó. Tại sao anh lại làm lộn xộn những việc như thế? Muốn làm thì phải được Bộ Y tế ủy quyền để thực hiện việc công bố".

Tư hưu trí nhận định việc làm của Vinastas đã “đâm sau lưng người tiêu dùng, nhiệm vụ của anh là phải bảo vệ người tiêu dùng, đàng nầy hành động của anh dù cố ý hay vô tình đều gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Chính Bộ trưởng Thông tin truyền thông Trương Minh Tuấn đặt nghi vấn: “Việc Vinastas tổ chức kiểm nghiệm và công bố thông tin nước mắm nhiễm arsen, dư luận không thể không nghi ngờ có một chiến dịch “truyền thông bẩn” bởi nhiều sự trùng hợp và bất thường của sự kiện này. Nếu có sự câu kết để cố ý tạo thành một chiến dịch truyền thông lấy người tiêu dùng làm “con tin” nhằm làm lợi cho doanh nghiệp này gây hại cho doanh nghiệp kia thì trở thành một vấn đề khác. Đó không chỉ là sự bất lương mà còn vi phạm pháp luật”.

Theo Hai Sài Gòn, nếu nói về chức năng nhiệm vụ của Vinastas thì để thực hiện Pháp lệnh bảo vệ Người tiêu dùng, Điều 14 Nghị định 69/2001/NĐ-CP quy định: Các tổ chức này phải hoạt động theo nguyên tắc (1) là tổ chức đại diện cho Người tiêu dùng (NTD), (2) không liên quan đến việc khuyếch trương cho bất kỳ tổ chức, các nhân nào khác, (3) không quảng cáo cho bất kỳ mục đích thương mại nào trong các hoạt động của mình, (4) không được khai thác thông tin, hướng dẫn NTD nhằm mục đích kinh doanh, (5) không chịu ảnh hưởng hoặc chịu lệ thuộc bởi việc nhận tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước trong mọi hoạt động… Mới nghe tới đây tư hưu trí vỗ đùi cái bép khoái chí vì Ông Vinastas đã vi phạm luật pháp”. Anh em nháo nhào hỏi tới “vi phạm chỗ nào?

Tư hưu trí thông tin: trả lời báo chí, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Vinastas xác nhận có nhà tài trợ nguồn kinh phí để khảo sát nước mắm có Arsen nhưng ông từ chối tiết lộ danh tính nhà tài trợ cũng như số tiền chi cho cuộc khảo sát này. Ông khẳng định Hội không nhận bất cứ đồng tiền nào của doanh nghiệp “Như vậy đối chiếu với Nghị định 69/2001 là mấy ổng vi phạm rồi”. Sướng quá, Ba thợ hồ đề nghị HSG đổi tên Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng thành Hội “Báo hại người tiêu dùng”. HSG khuyên anh em không nên bức xúc hữu khuynh như thế, vấn đề hiện nay các cơ quan hữu quan đang vào cuộc, đúng sai thế nào sẽ có kết luận nhanh thôi. Trước mắt qua kiểm tra hơn 200 mẫu nước mắm đang thịnh hành, Bộ y tế kết luận 100% mẫu đảm bảo yêu cầu. Vậy thì Vinastas tính sao đây?