Bình luận: Thêm sự khẳng định về Nhân quyền của Việt Nam

(VOH) - Sáng 12/11/2013 theo giờ New York - Mỹ, Đại hội đồng LHQ khóa 68 đã tiến hành bỏ phiếu bầu 14 nước thành viên mới của Hội đồng nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016. Và kết quả thật bất ngờ: với 184 phiếu thuận trên tổng số 192 phiếu, Việt Nam đã trúng cử và đứng đầu danh sách 14 thành viên mới. Sự kiện này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực triển khai chính sách đối ngoại độc lập tự chủ, tích cực và chủ động hội nhập Quốc tế của Nhà nước ta.
Phiên bỏ phiếu tại Đại hội đồng LHQ. Ảnh: SGGP

Đây cũng chính là sự ghi nhận của cộng đồng Quốc tế đối với những thành tựu nổi bật, thể hiện sự phấn đấu của Chính Phủ VN trong việc đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền của con người trên tất cả các lĩnh vực mà cụ thể là các chương trình xóa đói giảm nghèo, các đảm bảo về y tế văn hóa - xã hội, tôn giáo tín ngưỡng... Rõ ràng là với số phiếu tín nhiệm cao thông qua kỳ bỏ phiếu quan trọng này, uy thế và vị trí của chúng ta trên trường Quốc tế lại thêm một lần nữa được khẳng định và nâng cao.

Cũng cần nói thêm là trước khi Đại Hội Đồng LHQ tiến hành bỏ phiếu nhân sự kiện này, đã có  những ý kiến đến từ một số dân biểu EU và các tổ chức nhân danh đấu tranh cho quyền con người ở Hoa Kỳ và một số nước phương Tây bày tỏ sự quan ngại, kêu gọi và mang tính chất ngăn cản Việt Nam tham gia Hội đồng nhân quyền. Không lạ gì về những động thái nói trên, bởi đã nhiều năm, có không ít chính kiến mang tính chủ quan và áp đặt, thậm chí là cố tình phủ nhận các thành tựu về quyền con người của VN, mặc dù chính họ đã từng qua thăm và chứng kiến những đổi thay trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân các tỉnh - thành của VN, về sự tự do hành lễ, về các công trình tôn giáo tín ngưỡng không ngừng được tôn tạo, nâng cấp và xây mới ở khắp nơi và gần đây nhất là thực trạng sử dụng phổ biến Internet trong cộng đồng. Họ đồng thời cũng vin vào tự do ngôn luận và hiện tượng bất đồng chính kiến đến từ một số người quá khích và thiếu thiện chí, mang tính công kích nhằm chống đối chế độ và gây rối… thông qua một số vụ xét xử gần đây. Tuy nhiên, trên thực tế, những hoạt động tư pháp công khai để bảo vệ an ninh trật tự như vậy là cần thiết cho bất kỳ quốc gia nào… Hơn hết, với ghi nhận của Đại hội đồng LHQ qua việc bỏ phiếu tín nhiệm cao đối với VN, thiết nghĩ đã là câu trả lời xác đáng cho bất kỳ những thành kiến, thiếu khách quan và thiếu thiện chí nào về vấn đề nhân quyền của VN.

Hội đồng nhân quyền là cơ quan trọng yếu của LHQ, được thành lập từ năm 2006 và có các giám sát viên đặc biệt chuyên theo dõi tình hình các vấn đề lớn tại các nước. Trong nhiệm kỳ 3 sắp tới, là thành viên Hội đồng nhân quyền, VN sẽ có cơ hội đóng góp trực tiếp với vai trò và trách nhiệm cao vào công cuộc bảo vệ và thúc đẩy các giá trị quyền con người trên phạm vi toàn Thế giới. Đồng thời đây cũng là cơ hội chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm tốt từ các nước, nhằm bảo đảm sự  thụ hưởng ngày càng đầy đủ và tốt hơn về quyền con người cho mỗi công dân VN./.