Công nhân viên chức, lao động TP luôn đi đầu trong công nghiệp hóa - hiện đại hóa

(VOH) - Qua các giai đoạn cách mạng, công nhân, viên chức, lao động Thành phố luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách và có nhiều đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển Thành phố. Từ một tổ chức chỉ có 543 công đoàn cơ sở với 81.012 đoàn viên vào năm 1975 đến nay đã xây dựng được 10.589 công đoàn cơ sở với 847.657 đoàn viên.

Những năm đầu mới giải phóng, trước tình trạng thiếu nghiêm trọng vật tư, nguyên liệu, phụ tùng trong các nhà máy, tổ chức công đoàn động viên công nhân kiên trì bám máy, bám xưởng để sản xuất với khẩu hiệu ‘ Tháo gở để bung ra sản xuất’. Tiết kiệm là quốc sách’. Trong hơn hai mươi năm đổi mới của Đảng, đội ngũ công nhân lao động Thành phố đã lớn mạnh không ngừng cả về số lượng và chất lượng ,đang có mặt ở tất cả các ngành nghề ,các thành phần kinh tế, thể hiện bản lĩnh và sự năng động, sáng tạo trong lao động, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Ờ các ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, với mục tiêu “ Năng suất – chất lượng – hiệu quả, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Công nhân viên chức lao động phát huy tính năng động, sáng tạo trong việc chuyển đổi cung cách quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh, thích ứng với cơ chế thị trường; đầu tư đổi mới máy móc thiết bị và công nghệ, nghiên cứu cải tiến mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa sản phẩm, thực hiện hệ thống quản lý chất lượng để nâng cao khả năng cạnh tranh với các sản phẩm hàng ngoại nhập và tăng cường xuất khẩu, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội của Thành phố.

 

Thông qua người đại diện của mình là tổ chức công đoàn ở các cơ sở, các ngành, các đơn vị, luôn bám sát thực tiễn, vừa chủ động chăm lo, vừa kiên trì góp phần tham gia xây dựng chính sách để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động đã làm tăng thêm sức thu hút các tổ chức công đoàn. Các hoạt động chăm lo đời sống công nhân, viên chức, lao động được thực hiện với qui mô lớn, rộng khắp và rất cụ thể, thiết thực với người lao động như: tổ chức tìm việc làm mới cho công nhân lao động mất việc làm do suy thoái kinh tế, tổ chức quĩ hổ trợ nội bộ ở các cơ quan đơn vị để động viên tinh thần tương thân tương ái giữa công nhân viên chức lao động với nhau. Tăng cường học bổng Nguyễn Đức Cảnh để tiếp sức cho con em công nhân, viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường. mở rộng hoạt động Quĩ hỗ trợ vốn tự tạo việc làm CEP, giúp cho gia định công nhân viên chức lao động phát triển kinh tế phụ. Đẩy mạnh và cụ thể hóa xây dựng qui chế dân chủ cơ sở và bảo đảm hài hòa lợi ích của người lao động và người sử dựng lao động. xây dựng và phát triển lớp thợ mới – lớp thợ Tôn Đức Thắng thông qua trường đào tạo nghề chát lượng cao và những kỹ sư tài năng của trường Đại học Tôn Đức Thắng do Công đoàn quản lý. Kết hợp chặt chẽ giữa mục tiêu lao động sáng tạo, đào tạo thợ giỏi và việc phấn đấu trở thành người thợ đầu đàn như một chuẩn mực của người công nhân trong giao đoạn mới. Giai cấp công nhân lao động Thành phố ngày càng được trí thức hóa, đáp ứng yêu cầu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh và bền vững, trở thành một thành phố xã hội chủ nghĩa văn minh, hiện đại, một trung tâm lớn, nhiều mặt của đất nước và có tầm cỡ ở khu vực Đông Nam á, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, nòng cốt trong khối liên minh công nông và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đão của Đảng. Thực tiễn của phong trào cách mạng và xây dựng, phát triển, công nhân, viên chức, lao động Thành phố luôn là người đi đầu, xứng đáng và đáp ứng yêu cầu của sự phát triển đi lên và đòi hỏi ngày càng cao của cuộc sống, công nhân viên chức, lao động ngày càng trưởng thành và tiếp tục vững vàng trong vượt qua mọi thử thách và khẳng định vị trí vai trò của mình.

 

Nguyễn Khánh