Giải quyết vấn đề thiếu nước ở xã Tân Nhựt - huyện Bình Chánh

(VOH) - Theo công ty quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TP, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến việc điều phối nước là do nhu cầu sử dụng nước của nông dân khác nhau. Có nơi nông dân cần nước như khu Lương Sâu, có nơi nông dân lại muốn triệt nước ra.

Tuy nhiên, để giúp nông dân thuận lợi trong sản xuất, ngay sau khi nhận được phản ánh của bà con nông dân nơi đây, công ty đã đi khảo sát tình hình và cho mở cống để cung cấp nước cho bà con nông dân sản xuất. Tiếp thu ý kiến của nông dân, công ty đã quan tâm hơn đến việc đóng mở cống cho hợp lý. Do đó, hiện khu vực này tình hình thiếu nước đã được cải thiện phần nào, nông dân đã có nước để canh tác. Nông dân Nguyễn Văn Tám, ấp 1, xã Tân Nhựt bày tỏ sự hài lòng của mình:

Bằng tinh thần hợp tác, quan tâm đến quyền lợi của bà con nông dân, ban quản lý cụm cống kênh C nói riêng, Công ty quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TP nói chung đã có nhiều biện pháp tích cực trong việc tạo nguồn nước cho nông dân sản xuất, kể cả những vùng đất được xem là đất gò. Ông Nguyễn Văn Đam - Tổng giám đốc công ty cho biết:
Có nước, nông dân mới có thể canh tác, vụ mùa được đảm bảo, hạt lúa nảy mầm, phát triển và năng suất tốt hơn. Vì thế, việc có nước về lâu về dài để sản xuất luôn là vấn đề được người dân quan tâm hàng đầu. Ông Huỳnh Văn Phơi, ấp 1, xã Tân Nhựt có ý kiến như sau:
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Tám có đề nghị cụ thể hơn về thời gian đóng mở cống:
Rõ ràng, việc đảm bảo đủ nước sản xuất không phải là việc một ngày một bữa, và việc đóng mở cống cũng không phải là việc xin - cho giữa ban quản lý thủy lợi và người nông dân. Trên hết đó là tinh thần trách nhiệm, đi sâu, bám sát với tình hình địa phương, tùy tình hình cụ thể mà có kế hoạch đóng mở cống cho hợp lý. Quan trọng nhất là làm thế nào để hệ thống thủy lợi có thể đảm bảo thực hiện tốt chức năng của mình, cũng như có thể hài hòa lợi ích của nông dân. Những nỗ lực của ban quản lý cống kênh C trong việc giải quyết vấn đề thiếu nước sản xuất luôn được bà con nông dân tại ấp 1, xã Tân Nhựt ủng hộ và ghi nhận. Thiết nghĩ, những nỗ lực này cần phải được duy trì, phát huy nhiều hơn để giúp nông dân thuận lợi trong sản xuất, vì hệ thống thủy lợi là một trong những yếu tố chi phối phần nào hiệu quả sản xuất nông nghiệp, và ảnh hưởng nhiều đến đời sống nông dân.