Khát vọng của một dân tộc

(VOH) - Đúng ngày này cách đây 71 năm, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dõng dạc tuyên bố với Quốc dân đồng bào và toàn Thế giới về sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Lần đầu tiên sau nhiều năm trường chịu kiếp sống nô lệ của người dân thuộc địa, bằng cuộc Cách mạng Tháng Tám thần kỳ, lật đổ chế độ thực dân phong kiến, dân tộc Việt Nam đã thực sự ngẩng cao đầu, bước ra từ tủi nhục và lầm than. Và kể từ thời điểm mang tính bước ngoặt lịch sử đó “…Nước Việt nam từ máu lửa - rũ bùn, đứng dậy, sáng lòa…”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập ngày 2/9/1945 - Ảnh tư liệu

Trong suốt thời gian qua, dưới sự dẫn dắt tài tình của Đảng ta - Đảng Cộng sản VN và Chủ tịch Hồ Chí Minh, dân tộc ta đã thực sự đổi đời từ cuộc cách mạng mùa thu năm 1945. Cả nước một lòng, nhất tề nổi dậy làm nên thắng lợi diệu kỳ, gây chấn động và rung chuyển cả hệ thống thuộc địa của thực dân Pháp lúc bấy giờ. Một sự kiện chưa từng có tiền lệ vào thời điểm đó.

Cũng từ ngày 2/9/1945, cái ngày mà Việt Nam chính thức có tên trên bản đồ Thế giới, lịch sử Việt Nam hiện đại bắt đầu mở sang trang mới đầy những kỳ tích, bi hùng, oanh liệt và vẻ vang.

Từ bản Tuyên ngôn Ðộc lập năm 1776 của nước Mỹ và bản Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của cách mạng Pháp năm 1791, bản Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ra một chân lý lịch sử: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do”.

"Hỡi đồng bào cả nước, Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc". Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: tất cả dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do. Bản tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói: "người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi". Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được.

…. Chúng tôi, Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, trịnh trọng tuyên bố với thế giới rằng: Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do, độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy".

71 năm đã qua, nhưng mỗi câu chữ trong Tuyên ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn đầy sức sống. Khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam vẫn luôn cháy bỏng, tuôn trào từ ngàn đời đến nay và chắc chắn sẽ còn mãi về sau. Hoàn toàn có thể tự hào mà nhìn nhận rằng, 71 năm đấu tranh, xây dựng và phát triển- thực sự là một cuộc đổi đời của đất nước ta. VN đã có những bước tiến khá dài và đáng khâm phục. Những thành tựu đã đạt được chính là cơ sở để chúng ta sẽ còn tiếp tục tự tin, sải những bước xa hơn và vững chắc hơn. Sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày hôm nay đang đặt ra những đòi hỏi và thách thức  mới và tinh thần, hào khí Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 như đang cổ vũ chúng ta tiếp tục tiến về phía trước. Một dân tộc đã tự giải phóng mình khỏi ách thực dân, đế quốc, nhất định sẽ làm nên những chiến công mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Tiếp tục truyền thống vẻ vang của cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố mang tên Bác sẽ phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, tiếp tục đi theo con đường của  Đảng, của Bác kính yêu, thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người, đóng góp xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tin rằng, với những thành tựu của 71 năm xây dựng và bảo vệ tổ quốc, với khát vọng hòa bình của một dân tộc có bề dày truyền thống dựng nước và giữ nước, nhất định thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trên con đường lên ấm no, hạnh phúc.

* Ông Trần Văn Thụ - người có may mắn đứng trong hàng ngũ lính vệ binh trong ngày Quốc khánh 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình đã có cuộc trò chuyện với phóng viên VOH về những kỷ niệm trong ngày trọng đại ấy.