Những động thái kịp thời

(VOH) - Vụ việc cá chết hàng loạt dọc ven biển bốn tỉnh Bắc Trung Bộ trong những ngày qua, khiến cho người dân bàng hoàng đau xót, dư luận lo ngại. Đau vì mất của, vì nhiều tấn cá nuôi của hàng trăm ngư dân ven biển đang chuẩn bị đến ngày thu hoạch nay mất trắng, xót vì đến cả cá trong vùng biển tự nhiên cũng chết hàng loạt hơn tháng qua.

Nghe bài viết:

Trong cuộc họp muộn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tối ngày 1/5/2016 với các Bộ ngành và địa phương xảy ra sự vụ, văn phòng Chính phủ cũng có văn bản kết luận nêu rõ, đây là sự cố môi trường nghiêm trọng, bất thường, lần đầu tiên xảy ra tại nước ta trên vùng biển rộng, nên việc xác định nguyên nhân phải thực hiện khẩn trương, thận trọng, chắc chắn và có căn cứ khoa học”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với các địa phương về vụ cá chết - Ảnh: SGGP.

Dù chưa phải là kết luận cuối cùng, cũng không phải đã tìm ra nguyên nhân cá chết, mà tại cuộc họp này Chính phủ đã có giải pháp ưu tiên và hỗ trợ trực tiếp cho những ngư dân đang khốn khó.

Đó là những động thái cụ thể thu mua toàn bộ lượng hải sản đánh bắt xa bờ có sự đảm bảo an toàn về chất lượng; hỗ trợ 5 triệu đồng cho tàu đánh bắt ven bờ không ra khơi được, hỗ trợ lãi suất tín dụng cho các hộ thu mua cá, cấp 15 kg gạo/ nhân khẩu/tháng trong thời gian 1,5 tháng cho các hộ đánh bắt ven bờ vùng bị ảnh hưởng…

Ngành ngân hàng dành những khoản tín dụng giúp các hộ dân thuộc khu vực bị thiệt hại trên, trong đó Ngân hàng Đầu tư Phát triển VN (BIDV) sẽ dành gói tín dụng 1.500 tỷ đồng với lãi suất thấp cho các đối tượng thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến, nuôi trồng, tiêu thụ thủy hải sản, ngừng tính lãi trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày 08/04/2016 đối với các khoản vay theo Nghị định 67 của bà con ngư dân là chủ tàu đã hoàn thành việc đóng tàu, đưa vào khai thác, sử dụng nhưng không bán được cá đã khai thác.

Trong khi đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã quyết định miễn toàn bộ lãi suất đối với người vay bị thiệt hại, xem xét lại thời hạn trả nợ gốc sao cho phù hợp với ngư dân. Saigon Co.op cũng vào cuộc bằng cách thu mua cá của ngư dân Quảng bình nhằm chia sẻ khó khăn với bà con…

Việc đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cụ thể cho từng Bộ ngành, từng công việc...  phần nào đã nguôi ngoai bớt nỗi đau của ngư dân và tạo hiệu ứng tốt trong xã hội.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với các địa phương về vụ cá chết - Ảnh: SGGP.

Những mẻ cá đầu tiên từ ngư trường miền Trung được thu mua dần trở lại và sự cam kết đảm bảo của chính quyền địa phương chính là giấy thông hành để ngư dân bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế lấy lại nghị lực, người tiêu dùng lấy lại niềm tin, giúp cho nghề đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản nơi đây phát triển.

Ngành du lịch có dấu hiệu hồi phục đáng mừng khi mà trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, hàng trăm ngàn du khách đã tới nghỉ dưỡng tại vùng biển từng bị nghi ngại trước đây chưa lâu.

Nguyên nhân gây ra cái chết hàng loạt cho cá chắc chắn sẽ tìm ra trong thời gian sớm nhất vì người đứng đầu Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo sát sao. Những động thái tích cực từ phía Chính phủ và các bộ ngành trong mấy ngày qua, bước đầu đã kịp thời tháo gỡ khó khăn cho bà con ngư dân để bà con tiếp tục bám biển.