Trách nhiệm hơn với những đề xuất

(VOH) - Giao thông luôn là đề tài nóng. Bởi nó đụng chạm đến sinh hoạt, đời sống của mọi người. Càng đáng nói hơn khi vấn nạn kẹt xe có vẻ như chẳng thuyên giảm mặc cho nhiều giải pháp được đặt ra.

Cầu Sài Gòn, một điểm thường xẩy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Ảnh: VNE

Gần đây thì rất nhiều người dân gởi những đối sách của mình đến các cơ quan truyền thông với hy họng sẽ giải quyết được vấn đề hóc búa này. Mới đây nhất là giải pháp của ông Mai Trọng Tuấn. Theo đề xuất của ông này thì, TPHCM và Hà Nội nên cấm xe ô tô lưu thông vào nội thành 5 giờ trong ngày và 5 ngày trong tuần. Giải pháp không mới chỉ mới chăng là cấm đến 5 ngày trong 1 tuần. Cư dân mạng tỏ ra quan tâm và tranh luận sôi nổi đề xuất này của ông Tuấn. Theo thống kê của trang báo mạng Vnexpress thì số người phản đối nhiều hơn số người đồng tình.

Ở những nước mà lưu thông chủ yếu là xe ô tô thì việc lưu thông chậm thì có, nhưng việc tắc đường thì không. Vì sao? Vì ý thức lưu thông, một khi chúng ta ngồi trên chiếc xe ô tô dù muốn dù không nó cũng khác hẳn khi chúng ta ngồi trên một chiếc xe gắn máy. Chúng ta thử nhìn xem, nguyên nhân tắc đường của chúng ta chính là len lỏi, lấn đường, giành đường của xe gắn máy khi bắt đầu xảy ra việc lưu thông chậm. Mà việc lưu thông chậm ở những thời gian cao điểm là một vấn đề hết sức bình thường. 

Phương tiện công cộng phát triển song hành với các loại phương tiện cá nhân khác mới là đích đến của nhiều thành phố văn minh trên thế giới. Việc chuyển các công sở, xí nghiệp, và đặc biệt là các trường đại học ra khỏi trung tâm thành phố, đồng thời có chính sách phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa đồng đều để giảm sự chênh lệch mức sống giữa nông thôn và Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các thành phố lớn để người dân không đổ dồn ra thành phố sinh sống để giảm sức ép dân số cơ học. Song song với đó là xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông đô thị mới là phương án cụ thể và hữu hiệu nhất dẫn đến giảm ùn tắc tại trung tâm thành phố.

Vậy thì giảm tai nạn giao thông cần phải bao gồm rất nhiều giải pháp mang tầm vĩ mô. Chúng ta thử hình dung nếu trung tâm TPHCM chỉ toàn xe gắn máy, xe đạp lưu thông thì sẽ trông như thế nào? Giải pháp của vị cựu phi công này nói cho cùng là khuyến khích sự phát triển phương tiện xe máy. Với những nước đang phát triển như chúng ta xe gắn máy là phương tiện chủ yếu. Lý do là phần lớn dân ta còn nghèo. Song đất nước đang phát triển, người dân cũng đang giàu lên. Do vậy nhu cầu trên tất cả các lĩnh vực sẽ ngày càng cao hơn, trong đó nâng cấp phương tiện đi lại cũng là vấn đề tất yếu. 

Ô tô không có tội, người sử dụng ô tô họ càng có quyền được lưu thông ở bất cứ đâu. Vậy thì sao lại cấm? Hiến kế cũng là một trong những cách thể hiện trách nhiệm của một công dân đối với cộng đồng. Tuy nhiên, không vì thế mà có thể đề đạt ý kiến của mình một cách quá dễ dãi. Đã không ít lần đề xuất của cá nhân nhận được phản ứng gay gắt từ dư luận. Điều đó rõ ràng là không có lợi chút nào. Do vậy phải hết sức trách nhiệm với ý kiến, đề xuất của mình.