Vấn đề hôm nay: Đã đến lúc phải chấn chỉnh hoạt động taxi tại TP

(VOH) - Báo cáo mới nhất của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, số lượng taxi trên địa bàn đã gần 13 ngàn chiếc, vượt quy hoạch giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2015 là 12,7%- gần 1.100 xe, bằng 84% mức dự kiến đến năm 2020.

Taxi Vinasun- một thương hiệu taxi lớn tại TPHCM.

Lượng taxi bùng nổ về số lượng dẫn đến việc thiếu chỗ đậu, tranh giành khách, gây ùn ắc giao thông... Do vậy, để lập lại trật tự loại hình vận tải này, TPHCM đã ngưng cấp phép mới các hãng taxi từ ngày 1-6, mà chỉ cho các doanh nghiệp thay thế xe cũ bằng xe mới. Đây là biện pháp hành chính để cải thiện bộ mặt giao thông rối ren, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Nhưng riêng với người dân thì mong mỏi: chất lượng phục vụ taxi phải tốt hơn; đừng lộn xộn như thời gian vừa qua.

Việc hành khách phàn nàn kêu ca về chất lượng và cung cách phục vụ chưa tốt khi đi taxi là chủ đề thường được bàn tán. Hiện tượng chèo kéo khách của một bộ phận taxi khá phổ biến ở TP, qua đó đã để lại nhiều tai tiếng, mất uy tín với khách hàng.

Có một thời gian, các phương tiện thông tin đại chúng và người dân kịch liệt phê phán: hiện tượng bát nháo, giành giựt khách hay tính cước thiếu trung thực của một số hãng taxi. Thế nên, một bộ phận người dân có cài nhìn thiếu thiện cảm về taxi.

Còn đối với taxi không phép- nằm ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan quản lý, với số lượng hàng ngàn chiếc, thì tiếng xấu để lại khỏi chê. Nếu chịu khó quan sát, chúng ta dễ dàng nhận diện taxi “lậu”, vì họ thường tụ tập trước cửa các bệnh viện, bến xe…để lợi dụng sự thiếu thông tin và dễ dãi của người dân đến từ các tỉnh hay người lớn tuổi, để chèo kéo rồi ra tay “chặt chém”.

Chẳng những thế, taxi “dù” còn được đặt cho cái tên là “hung thần” trên đường phố. Do chỉ quan tâm đến kinh tế, các bác tài sẵn sàng đi quá tốc độ, ngược chiều, lấn tuyến hay quay đầu sai luật để bắt khách. Tình trạng này đang diễn ra nhan nhản ở nhiều nơi trong TP. Chính những cách xử lý cẩu thả như thế đã dẫn đến những vụ tai nạn đau lòng. Hay là nguyên nhân những vụ kẹt xe kéo dài nhiều giờ liền, chỉ vì taxi ra vào và trở đầu thiếu quan sát.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, không phải tất cả các hãng taxi đều hoạt động như vậy. Ở TP, taxi thân thiện, được người dân ưa chuộng cũng không hề thiếu. Những năm gần đây, nhiều tài xế taxi được tuyên dương vì có những đóng góp có ích cho cộng đồng và xã hội. Chẳng hạn như hành động dũng cảm cứu người, giúp đỡ người gặp hoạn nạn trên đường phố, tham gia bắt cướp, báo vị trí kẹt xe, hay trả lại tiền tỷ cho hành khách bỏ quên. Đó là hành động mang tính nhân văn cần phải tiếp tục được phát huy, nhân rộng hơn nữa.

Ai cũng biết, sự tiện dụng của taxi thấy rõ nhất vào những lúc thời tiết mưa bão, nắng gắt hay cuối tuần- thời điểm mà nhu cầu đi lại của người dân rất cao. Chính vì vậy, việc hạn chế cấp phép mới taxi chẳng những doanh nghiệp taxi nhỏ bị ảnh hưởng do không thể mở rộng quy mô làm ăn, mà người dân cũng chịu không ít thiệt thòi- vì có thể không được đi xe mới và giá cả cạnh tranh...

Tuy vậy, với tình hình giao thông bát nháo ở TP- nhất là vào những giờ cao điểm và sắp tới thành phố đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông công cộng hiện đại, thì chủ trương ngưng cho đăng ký taxi mới vào thời điểm này là phù hợp. Nhưng để loại hình này hoạt động hiệu quả, thì thời gian tới TP phải có giải pháp căn cơ về quy họach phát triển vận tải hành khách công cộng. Mà mục tiêu không chỉ giảm ùn tắc giao thông mà còn buộc các hãng taxi phải nâng chất lượng phục vụ, để chẳng còn những câu phàn nàn, kêu ca, hay bức xúc của người dân với loại hình này về việc cư xử thiếu thân thiện, chạy ẩu hay gian lận cước... nhưng thiết nghĩ trên tất cả là số lượng taxi phải đi đôi với chất lượng. Riêng với taxi “dù” thì phải xử lý mạnh tay hơn nữa, chứ đừng để chỉ vì một con sâu làm rầu nồi canh!

Thảo Ngọc