Vấn đề hôm nay: Đi lại sau tết: kẹt phà, thiếu tàu xe

(VOH) - Do nghỉ tết năm nay khá dài ngày nên từ mùng 4 tết đến nay, dòng xe ô tô, xe gắn máy từ miền Tây về TP.HCM và các tỉnh miền Đông lên cao. Tình trạng “nghẽn cổ chai” xuất hiện ở cụm phà vượt sông Hậu từ 7 giờ sáng đến 19 giờ chiều.

Những ngày trước, có hôm đoàn xe bị kẹt kéo dài 7-8 cây số. Tình trạng kẹt phà Cần Thơ kéo dài cả hai phía bờ bắc và bờ nam sông Hậu, dù 12 chiếc phà hoạt động hết công suất 24/24 giờ.

Kẹt  phà, thiếu xe khiến việc đi lại sau tết căng thẳng. Các sở GTVT tại ĐBSCL đều dự báo tình hình này, hiệp thương để điều phối lượng xe nhưng vẫn không thể giải quyết kịp thời nhu cầu đi lại. Theo các tài xế tuyến TP.HCM - miền Tây, có hai lý do khiến hành khách dồn về bến: sau tết, đầu xe từ TP.HCM quay về Cần Thơ thường rỗng khách và không kịp thời; thứ hai là ngoài bến tình trạng xe dù “hét” giá cắt cổ nên đa số hành khách vào bến để mua vé với giá chính thức.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, phó giám đốc công ty Cổ phần bến xe tàu phà TP Cần Thơ cho biết, bến xe làm việc suốt những ngày tết. Từ mùng 4 trở đi là căng thẳng nhất, nhưng bến xe cố gắng điều độ xe bãi để khách từ Cần Thơ về TP.HCM trong ngày. Giá vé trong những ngày tết, các hãng xe tăng phụ thu 40%, 105.000 đồng/khách/lượt (bán ủy thác tại bến) và các phòng bán vé của các hãng xe bán ra 100.000 -105.000 đồng/khách/lượt.

Tại Sóc Trăng, kể từ ngày mùng 4 Tết lượng hành khách tăng đột biến. Tại bến xe lớn của tỉnh, hàng ngàn hành khách từ các huyện đổ về mua vé xe đi TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ phải nằm ngồi la liệt trong nhà chờ để mua vé. Nhiều người càu nhàu vì không có xe.

Số lượng khách đi tập trung quá lớn khiến cho tàu xe dù đã được tăng cường nhưng vẫn không đáp ứng đủ, nhiều người lo lắng bị trễ công việc.

Các hãng xe khách chất lượng cao đều bị “cháy" vé. Các tuyến xe khách như Thuận Thảo, Cúc Tùng, Hoàng Long, Mai Linh... chạy tuyến Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phú Yên, Quảng Ngãi... đi Thành phố Hồ Chí Minh đều quá tải. Xe khách Mai Linh Express đã có kế hoạch tăng cường xe ra miền Trung để giải phóng lượng khách tăng cao sau Tết. Tuyến Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh gần như đã kín chỗ từ nay đến mùng 9 Tết, các tuyến từ Quảng Ngãi, Hà Nội, Nha Trang, Cần Thơ về Thành phố Hồ Chí Minh cũng rất đông khách.

Tại Nha Trang, hàng chục hãng xe chất lượng cao đều đã thông báo hết vé trong các ngày từ mùng 2 đến mùng 7 âm lịch. Lượng khách đi lại tăng đột biến khiến cho các hãng xe không thể đáp ứng được dù đã điều động thêm xe và chạy hết công suất.  Các tuyến tàu Sài Gòn-Nha Trang, Sài Gòn-Phan Thiết đã hết sạch vé từ trước Tết cả chiều vào lẫn chiều ra. Trưởng tàu Sài Gòn-Nhà Trang cho biết từ nay đến hết Rằm tháng Giêng, tàu Sài Gòn-Nha Trang bao giờ cũng kín chỗ. Trong khi đó, vé Hà Nội đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung và miền Nam (như Gia Lai, Buôn Ma Thuật, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh) lại đông nghẹt khách, dù vài năm lại đây xe chạy các tuyến này đều tăng giá từ 40-60% để bù lỗ việc chạy một chiều dịp Tết

Do nhu cầu đi lại của người dân địa phương cộng với lượng khách du lịch tăng cao nên lúc nào tàu xe cũng chật cứng và tình trạng tắc nghẽn giao thông là điểu không tránh khỏi.