VĐHN: Cần phải đặc biệt quan tâm phòng cháy chữa cháy trong mùa Tết

(VOH) - Những ngày cuối năm 2009 và đầu năm 2010, tại TPHCM đã xảy ra một số vụ hỏa hoạn gây chết người. Do đang trong mùa khô và gần Tết- thời điểm hoạt động sản xuất, kinh doanh tăng lên thì nguy cơ cháy, nổ theo đó có thể gia tăng. Chính vì thế, công tác an toàn phòng cháy chữa cháy phải được đặt lên hàng đầu.
Vụ cháy gây thiệt hại về người gần nhất xảy ra hôm 18-1 ở huyện Bình Chánh, tại Cơ sở sản xuất dầu bóng tư nhân làm hai người thiệt mạng, trước đó vài ngày cũng xảy ra một vài vụ, gây tổn hại về người.

Lướt qua các nguyên nhân dẫn tới hoả hoạn trong năm 2009 vẫn không có gì mới: do chập điện, do người dân bất cẩn, tư tử; hay tự đốt do mâu thuẩn, xích mích nội bộ gia đình, hàng xóm.  

Tuy nhiên, người dân lo sợ hoả hoạn xảy ra vào dịp Tết sắp tới ở những khu vui chơi giải trí, bởi vì Tết thường lượng người tăng đột biến. Nếu xảy ra cháy mà khâu phòng cháy chữa cháy và ứng cứu chưa sẵn sàng thì có thể để lại hậu quả khôn lường.  

Chẳng hạn như chiều ngày 10-1, tại một phòng chiếu phim Lotte Cinemax quận bảy đã xảy ra vụ cháy. Rất may, đây không phải là giờ chiếu phim và lực lượng chữa cháy tại chỗ đã kịp thời dập tắt nên không để lại hậu quả. Đây không phải là lần đầu hỏa hoạn xảy ra tại các rạp hát. Trước đó hai vụ cháy xảy ra tại hai Trung tâm giải trí: Sân khấu kịch Phú Nhuận chiều 13-6 và rạp hát Hưng Đạo ngày 29-11. Tuy ba vụ trên chưa để lại hậu quả, nhưng qua đó cho thấy công tác phòng ngừa hoả hoạn ở những nơi tụ họp đông người phải được quan tâm nhiều hơn nữa.   

Ngoài ra, vào dịp cuối năm, công tác phòng cháy chữa cháy phải thật coi trọng, nhất là ở các trung tâm mua sắm, chợ búa. Vì đây là thời điểm hàng hóa được tập kết với số lượng rất lớn để phục vụ tết. Do lượng hàng nhiều, có thể bố trí chưa được hợp lý nên dẫn đến chập điện, gây cháy, nổ. Đơn cử như vụ cháy ở cư xá Phú Lâm A chiều 30-12 là do chập điện. Thay vì dễ dàng thoát ra ngoài, nhưng do bố trí hàng quá nhiều, khi xảy ra sự cố nạn nhân không thể thoát thân và bị chết ngạt.  

 Hiện trường sau vụ cháy Cơ sở sản xuất dầu bóng tư nhân ở Bình Chánh làm hai người chết.

Dẫn lại những vụ trên để cho chúng ta thấy rằng nguy cơ cháy nổ luôn tìm ẩn, rình rập. Do đó, mọi người dân cần phải thật cảnh giác.  

Mới đây, trong công điện ngày 16-1 về việc tăng cường an ninh trong dịp tết nguyên đán Canh Dần, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có yêu cầu các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nhân dân nêu cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo, “đèn trời”- những vật dụng có nguy cơ gây cháy nổ cao. 


Chẳng phải cho đến bây giờ công tác phòng ngừa cháy nổ mới được nhà nước, người dân quan tâm, vì chúng ta đã có Luật phòng cháy chữa cháy từ năm 2001. Còn từ xa xưa ông cha ta cũng đã rất chú trọng đến công tác này. Những ai đã từng xem những bộ phim xưa thì thỉnh thoảng nhận thấy, ở làng quê- thôn xóm, Vua phân công chàng Mỏ mỗi đêm cầm loa dặn dò người dân "cẩn thận coi chừng củi lửa". Vì dân yên thì quốc thịnh.  

Công tác phòng cháy chữa cháy chẳng những của mọi người dân mà còn cả lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Sinh thời Bác Hồ cũng rất quan tâm đến công tác này. Bác dạy bốn điều với chiến sĩ phòng cháy chữa cháy: “Phải luôn luôn cảnh giác, chớ chủ quan, tự mãn; Phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ bất kỳ trong tình huống nào, để bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân; Phải không ngừng học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến tổng kết kinh nghiệm để tiến bộ hơn nữa trong công việc PCCC; Phải thường xuyên hướng dẫn và bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng ngày càng tiến bộ để họ trở thành người giúp việc thật đắc lực cho các đồng chí.”  


Ai nấy đều biết, việc phòng cháy luôn luôn tốt hơn chữa cháy. Trong năm 2009, TP đã xảy ra 193 vụ cháy, trong đó có 9 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, làm chết 4 người, bị thương 30 người, tài sản thiệt hại ước tính trên 37 tỷ đồng. Do vậy, thời gian tới, nhất là giai đoạn nghỉ Tết dài ngày, mỗi hội gia đình, Công ty, Xí nghiệp, Cơ quan, nhà máy, các khu giải trí...phải đặc biệt quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy. Đội ngũ phòng cháy chữa cháy tại chỗ phải luôn trong tư thế sẵn sàng.  

Để có một mùa xuân vui tươi, an toàn, hạnh phúc, không có cảnh người dân sống ngoài màn trời chiếu đất vì "bà" hỏa gây ra, thiết nghĩ mọi tổ chức, cá nhân phải tuân thủ đầy đủ những cảnh báo về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Thảo Ngọc