VĐHN: Giúp nông dân bảo vệ vụ lúa Đông Xuân 2011-2012 đạt kết quả tốt nhất

(VOH) - Hiện nay, trà lúa đông xuân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long phát triển tốt, chủ yếu đang trong giai đoạn đẻ nhánh, đòng trổ... sâu bệnh giảm so với các vụ trước, hứa hẹn bội thu. Tuy nhiên, bà con nông dân cần cảnh giác, có biện pháp xử lý với một số dịch bệnh trên lúa.


Ruộng lúa bị bệnh đạo ôn hại nặng. Ảnh-Internet

Theo Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, tính đến đầu tháng 02/2012, toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long đã có trên 53.000 ha lúa bị nhiễm bệnh đạo ôn lá và trên 3.200 ha lúa nhiễm bệnh đạo ôn cổ bông tập trung tại các tỉnh Long An, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ.v.v. Ngoài ra, một số đối tượng sâu bệnh gây hại khác như rầy nâu, vàng lùn và lùn xoắn lá, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh bạc lá... cũng đang xảy ra.
Theo các chuyên gia ngành nông nghiệp, trước tiên, ở các tỉnh phía Nam trên lúa đông xuân 2011 – 2012, bà con nông dân cần đề phòng bệnh đạo ôn. Vì bệnh này có diễn biến khó lường, có thể gây nhiều thiệt hại. Nguyên nhân do thời tiết lạnh, sáng sớm có sương mù nhiều nơi trong khi lúa đang bước vào giai đoạn phát triển sung mãn là những yếu tố dễ tạo thuận lợi cho bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh, phát triển và gây hại trên diện rộng trên trà lúa đang đẻ nhánh, trổ đòng.
Trước tình hình trên, để chủ động phòng tránh, đảm bảo cho vụ mùa bội thu, Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam khuyến cáo Bà con nông dân cần chú ý thăm đồng thường xuyên để sớm phát hiện và xử lý ngay. Đối với những ruộng đã bị nhiễm bệnh đạo ôn cần giữ nước không để ruộng bị khô cạn sẽ làm bệnh nặng thêm. Cần bón các loại phân có chứa Kali và Silíc để tăng cường sức chống chịu của cây, hạn chế bón đạm, nên phun thuốc trừ bệnh vào buổi chiều và đảm bảo đủ lượng nước phun giúp dung dịch thuốc phủ ướt toàn bộ lá lúa để đạt hiệu quả cao.v.v.
Mặt khác với dịch rầy nâu, bệnh vàng lùn và lùn xoắn lá và sâu cuốn lá nhỏ cũng là những đối tượng dịch bệnh hại không thể xem nhẹ. Hiện nay do giá lúa gạo xuống thấp, một số bà con nông dân không còn mặn mà, quan tâm đầu tư cho cây lúa vì tâm lý lo sợ đầu tư nhiều nhưng lúa bán không được giá, lợi nhuận giảm so với năm 2011.
Để giúp bà con nông dân sản xuất lúa trong tình hình hiện nay, ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nắm lại tình hình giá lúa gạo và trao đổi với các cơ quan liên quan của Bộ Công Thương để Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề xuất Chính phủ cơ chế mua tạm trữ để giữ giá lúa, tạo động lực sản xuất cho nông dân. Dự kiến đến trung tuần tháng 02/2012, ngành nông nghiệp sẽ có ý kiến chính thức về việc này. Đây là một trong những giải pháp giúp nông dân bảo vệ vụ lúa Đông Xuân 2011-2012 đạt kết quả tốt nhất./