VĐHN: Những điểm son của kinh tế cả nước

(VOH) - Vượt qua nhiều khó khăn và diễn biến của thị trường thế giới có nhiều biến động, kinh tế cả nước trong 9 tháng đầu năm nay gặt hái được nhều thành quả. Đó là những điểm son, là thêm những quà tặng cho sự thành công Đại hội Đảng các cấp.
 Tốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng khả quan nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần xử lý.

Điểm son đầu tiên mà chúng tôi muốn đề cập đến là hầu hết các chỉ tiêu kinh tế không chỉ tăng trưởng mà còn tăng cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Điều này lại thêm một minh chứng cho sự phục hồi nhanh chóng sau khủng hoảng tài chính toàn cầu của kinh tế nước ta. Tổng sản phẩm nội địa cùng kỳ năm trước chỉ tăng 4,6% thì chín tháng đầu năm nay đạt tốc độ tăng trưởng trên 6,5%. Các nhóm ngành kinh tế như nông lâm thủy hải sản, công nghiệp cũng đạt tốc độ tăng trưởng cao gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Điều phấn khởi ở đây nữa là, càng về những tháng cuối năm thì tốc độ tăng trưởng lại cao hơn những tháng trước đó. Điều này cũng lại thêm một minh chứng cho sự phục hồi khá bền vững của kinh tế nước ta.
Điểm son thứ hai của kinh tế cả nước là kết quả gặt hái được lại tương đối toàn diện, từ vốn đầu tư đến tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ thương mại, tài chính tiền tệ. Nếu như cùng kỳ năm trước, vốn đầu tư trên GDP chiếm 41% thì chín tháng đầu năm nay là trên 44%. Đây là yếu tố có tính quyết định trực tiếp giúp cho tăng trưởng kinh tế kỳ này cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Vốn đầu tư nước ngoài chín tháng đạt 11,4 tỉ đô la, tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.
Điểm son thứ ba là từ những kết quả của chín tháng đầu năm, cho chúng ta một dự báo rất lạc quan về có khả năng đạt và vượt kế hoạch mà chúng ta đã đề ra từ đầu năm cho năm 2010 này. Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, tốc độ tăng trưởng kinh tế của năm 2010 này chúng ta có thể đạt trên 7%. Như vậy, sẽ vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra là 0,5%.
Tuy gặt hái được nhiều thành công trong chín tháng đầu năm nay, nhưng chúng ta cũng còn phải làm nhiều việc thì dự báo của chúng ta mới trở thành hiện thực. Điều đầu tiên là vấn đề giá cả thị trường. Sau hai tháng giá cả có xu hướng giảm dần thì tháng 9 vừa qua, chỉ số giá đã tăng trên 1,2%. Đây là chỉ số tăng giá khá cao so với những năm gần đây ở cùng thời điểm. Do vậy, nhiệm vụ ngăn chặn tái lạm phát cao trở lại vẫn là ưu tiên hàng đầu để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bình ổn thị trường để sản xuất và tiêu thụ hàng hóa phát triển. Cùng với kiểm soát lạm phát thì vận dụng linh hoạt các chính sách tiền tệ để giữ tỉ giá hối đoái hợp lý vừa bảo đảm cán cân thương mại, vừa khuyến khích xuất khẩu nhưng không gây biến động thị trường tiền tệ. Song song với thực hiện các giải pháp để ngăn chặn tái lạm phát cao tăng trở lại là các chính sách khuyến khích đầu tư như giảm lãi suất cho vay và các chính sách an sinh xã hội để góp phần tạo sự đồng thuận cao trong mọi tầng lớp nhân dân, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đề ra ./.