Xã luận: Lấy thành tựu làm động lực về đích

(VOH) - Hàng thập kỷ qua, thành phố Hồ Chí Minh luôn khẳng định vị thế, vai trò trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, và cả nước. 

Những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP nỗ lực đạt được là rất nổi bật, toàn diện về nhiều mặt. Qua nửa chặng đường Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, những thành tựu đó tiếp tục được phát huy, đồng thời phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, khẳng định vai trò, tiềm năng và sức bật lớn của một Thành phố anh hùng.

Thêm vào đó, Nghị quyết 54 của Quốc hội về việc thí điểm cơ chế đặc thù phát triển TPHCM là nguồn động lực to lớn để thành phố nỗ lực về đích trong nửa nhiệm kỳ X, xây dựng một đô thị có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. 

Nghe toàn bộ nội dung bài viết tại đây

 

Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X

Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Ảnh: baothanhtra

Một trong những thành tựu nổi bật của TPHCM trong thời gian qua, đó là tiếp tục khẳng định vị trí tiên phong, trung tâm kinh tế của cả nước. Kinh tế Thành phố tăng trưởng khá cao, năm sau cao hơn năm trước. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, các nguồn lực xã hội được phát huy. Như năm 2017, kinh tế TPHCM tăng trưởng cao hơn cùng kỳ, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2017 ước đạt hơn 1.060.600 tỷ đồng, tăng 8,25%.

Đây là lần đầu tiên qui mô nền kinh tế TP vượt ngưỡng 1 triệu tỷ đồng. Thu ngân sách thực hiện gần 348 ngàn tỷ đồng, đạt 100,03% dự toán, tăng xấp xỉ 13%. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện. Dù rằng năm nào Trung ương cũng giao chỉ tiêu thu ngân sách cho thành phố ở mức rất cao, nhưng với nỗ lực của toàn thành phố, đặc biệt là đội ngũ doanh nghiệp hùng hậu, trung bình mỗi năm TP đóng góp 27-28% tổng thu ngân sách cả nước.

Những con số đã thể hiện nỗ lực của một Thành phố luôn hết mình “Vì cả nước, cùng cả nước”. Năng động và sáng tạo, những nỗ lực của Thành phố đã góp phần đưa kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. 

Một trong những điểm sáng nổi bật nhất ở TP vừa qua là cải thiện môi trường đầu tư. Nếu năm 2016, TP chỉ thu hút được gần 3 tỷ rưỡi đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài (FDI), thì năm 2017 là 6,6 tỷ đô la Mỹ, tăng hơn 90%.

Đây là kết quả rất đáng khích lệ cho phát triển kinh tế TP và là kết quả thấy rõ sau những nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa, bãi bỏ các thủ tục không cần thiết, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật. 

Đẩy mạnh cải cách hành chính cũng là một trong những mục tiêu quan trọng được đặt ra trong chương trình Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính được thực hiện quyết liệt, chặt chẽ, xuyên suốt và kịp thời từ TP đến phường, xã, thị trấn.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông, liên thông điện tử… từng bước nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. TPHCM phấn đấu nâng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính đạt mức trên 80%. Sự hài lòng của cá nhân trong lĩnh vực giáo dục, y tế đạt mức trên 80% vào năm 2020.

Hồi tháng 11/2017, đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025” đã được công bố, đánh dấu một giai đoạn chuyển mình mới của Thành phố thời công nghệ 4.0. 

Cùng với mỗi bước phát triển, ngành giao thông vận tải đã có nhiều đóng góp quan trọng. Trong năm 2016, 2017 và nửa đầu năm 2018 vừa qua, hàng loạt những công trình giao thông trọng điểm đã được TPHCM đầu tư quyết liệt, nhiều công trình hoàn thành vượt tiến độ. Những dấu ấn này không chỉ khắc phục nhiều vấn đề còn hạn chế mà còn tạo nên một diện mạo mới cho một thành phố năng động.

Trong những lĩnh vực khác, công tác quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị đã có những chuyển biến tích cực, diện mạo đô thị kiến trúc công trình xây dựng ngày càng văn minh, hiện đại. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng đạt nhiều kết quả. Lĩnh vực quốc phòng an ninh được đảm bảo tốt. Các hoạt động đối ngoại được triển khai chu đáo, hiệu quả, toàn diện, gắn kết đầu tư và mở rộng hội nhập, hợp tác với khu vực và thế giới. 

Cùng với những kết quả đạt được, TP đã và đang xuất hiện nhiều thách thức cản trở sự phát triển. Các chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hôi Đảng bộ thành phố khóa X đã đạt được kết quả tích cực bước đầu, nhưng đánh giá chung thì vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong đó, điểm nghẽn chung lớn nhất mà các chương trình đột phá gặp phải là nguồn vốn đầu tư. Một thách thức lớn khác, trong nhiều trường hợp, dù có vốn nhưng một số công trình, dự án cũng thực hiện một cách ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy phát sinh trên hành trình phát triển nhanh, bền vững của thành phố. 

Năm 2017 đánh dấu với 2 sự kiện quan trọng đối với TPHCM. Đó là việc Quốc hội thông qua Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM và công bố đề án xây dựng TP trở thành đô thị thông minh. Niềm vui đó làm gia tăng sự hào hứng, phấn khởi trong toàn Đảng bộ, nhân dân thành phố, tạo khí thế cho việc triển khai Nghị quyết 54 có hiệu quả, sẵn sàng tâm thế tăng tốc bứt phá, tiếp tục xứng danh Thành phố anh hùng.  

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân từng khẳng định rằng: Nghị quyết 54 của Quốc hội được triển khai vì TP, vì đồng bào của TP, cho phép TP bổ sung thêm các nguồn lực để phát triển, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Việc thực hiện Nghị quyết 54 gắn liền nhiệm vụ bứt phá về đích trong nửa nhiệm kỳ còn lại của khóa X. Đó là những điều kiện thuận lợi và là động lực to lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện là không tránh khỏi.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm và truyền thống năng động, sáng tạo, với những thành tựu lớn thời gian qua, gần nhất là nửa đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Thành phố khóa X, người dân vẫn luôn tin tưởng Thành phố hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết đề ra trong nửa nhiêm kỳ còn lại. Song song đó, là niềm tin triển khai thực hiện thành công Nghị quyết 54, tạo động lực để Thành phố tiếp tục phát triển bền vững, đáp ứng sự kỳ vọng của nhân dân Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.