2 nhóm người nên ăn sữa chua thường xuyên

(VOH) – Sữa chua là món ăn ngon bổ dưỡng cho cơ thể, do đó ai cũng có thể ăn loại thực phẩm này. Tuy nhiên, sẽ có 1 vài nhóm người nên ăn nhiều sữa chua hơn để nhận được những lợi ích tuyệt vời.

Ai nên ăn nhiều sữa chua?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, những tác dụng hữu ích của sữa chua đối với sức khỏe con người đã được minh chứng từ lâu, thế nhưng hiện nay tỷ lệ người ăn sữa chua mỗi ngày lại không nhiều, thậm chí có những người chỉ xem sữa chua như một món ăn vặt không quan trọng.

Đặc biệt, rất nhiều người hiện nay còn chưa biết sữa chua chính là thực phẩm có thể thay thế cho sữa tươi trong trường hợp không dùng được sữa. Trong nhiều nghiên cứu người ta nhận thấy, rất nhiều người Á Đông, cụ thể là ⅓ số người da vàng không thể dùng sữa tươi vì cơ thể thiếu một chất men để chuyển hóa sữa tươi, dẫn đến việc uống sữa sẽ bị tiêu chảy. 

2-nhom-nguoi-nen-an-sua-chua-thuong-xuyen-voh

Sữa chua là thực phẩm nên ăn mỗi ngày (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, nếu bạn có thể ăn sữa chua thì sẽ không sợ gặp phải các vấn đề trên, trừ trường hợp sữa chua không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu sử dụng sữa chua có thêm các thành phần vi sinh hữu ích, nghĩa là chúng có khả năng “tương tranh” với các vi khuẩn độc hại trong khung ruột thì càng tốt hơn. 

Ngoài ra, bác sĩ Lương Lễ Hoàng cho biết, nhiều người nghĩ đơn giản ăn sữa chua chỉ để bồi bổ cơ thể hoặc để tăng cường lợi khuẩn sau mỗi lần uống thuốc kháng sinh, nhưng trên thực tế công dụng của sữa chua còn nhiều hơn thế. Các nhà khoa học nhận định những người ăn sữa chua mỗi ngày lượng kháng thể tương tự như chất interferon được sản xuất cao đến 6 lần. 

2-nhom-nguoi-nen-an-sua-chua-thuong-xuyen-1-voh

Sữa chua chứa nhiều thành phần lợi khuẩn tốt cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Chính vì có nhiều thành phần có lợi cho cơ thể nên sữa chua đặc biệt thích hợp cho những nhóm người sau đây:

  • Người đang điều trị viêm gan: Những kháng thể được cơ thể tạo ra do ăn sữa chua sẽ giúp thuốc hạ men gan, thuốc điều trị viêm gan siêu vi có tác dụng hữu hiệu hơn, nhanh hơn và kéo dài hơn.
  • Người có vết thương lâu lành, chẳng hạn như vết thương ngoài da, vết lở trên miệng, môi do herpes, hay vết loét bao tử... nên dùng sữa chua với lượng nhiều hơn bình thường để có thể gia tốc tiến trình hồi phục.

Như vậy, trong trường hợp bệnh nhân đang điều trị viêm gan và người có vết thương lâu lành thì nên ăn sữa chua thường xuyên, bởi công dụng của sữa chua không chỉ tốt cho xương do có nhiều canxi hay giúp bổ sung lợi khuẩn sau khi uống thuốc kháng sinh mà sữa chua còn là thực phẩm tốt cho gan và cả cho da.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ tại audio bên dưới: