5 nguyên nhân gây đau cổ tay thường gặp

(VOH) – Tình trạng đau nhức cổ tay khiến bạn cảm thấy khó chịu, không thể vận động linh hoạt. Có rất nhiều nguyên nhân làm xuất hiện tình trạng đau cổ tay và dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến nhất.

Cổ tay bao gồm nhiều khớp nhỏ, bên trong cổ tay là ống cổ tay bao gồm 8 xương cổ tay nối với nhau bởi các dây chằng cùng các dây thần kinh và gân đi qua từ cẳng tay đến bàn tay. Bất kỳ bộ phận nào trong những bộ phận trên bị tổn thương cũng đều có thể gây đau cổ tay.

1. Những nguyên nhân thường gặp dẫn đến đau cổ tay

Đau cổ tay được định nghĩa là có bất kỳ sự khó chịu và đau xảy ra ở cổ tay. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như:

1.1 Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi dây chằng cổ tay ngang dày lên và chèn ép lên dây thần kinh khiến dây thần kinh giữa bị đè ép, gây ra đau và tê yếu ở tay. Những người có nguy cơ cao bị hội chứng ống cổ tay thường là người bị béo phì, bệnh nhân tiểu đường, những người thường làm những công việc lặp đi lặp lại như đánh máy, vẽ,... 

1.2 Viêm khớp

Tình trạng viêm các khớp có thể gây sưng và cứng khớp. Hao mòn tự nhiên, lão hóa hoặc bàn tay làm việc quá sức có thể là nguyên nhân dẫn đến viêm khớp. Một số dạng viêm khớp phổ biến nhất là: viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, viêm khớp vẩy nến...

1.2 Chấn thương cổ tay

5-nguyen-nhan-gay-dau-co-tay-thuong-gap-voh

Bong gân cổ tay có thể gây đau và sưng ở cổ tay (Nguồn: Internet)

Những chấn thương thường gặp ở cổ tay bao gồm bong gân, gãy xương hoặc viêm gân. Khi bị chấn thương cổ tay, bạn có thể gặp phải các triệu chứng như sưng, bầm tím hoặc biến dạng các khớp gần cổ tay. Việc hình thành các cơn đau cổ tay sẽ phụ thuộc vào cơ chế chấn thương.

1.3 Bệnh Gout (gút)

Khi cơ thể sản sinh ra quá nhiều axit uric sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa lượng axit này, từ đó sẽ ảnh hưởng đến các khớp gây ra sưng đau. Khi bị bệnh gout bạn có thể bị đau cổ tay bên trái, đau cổ tay bên phải, đau đầu gối, mắt cá chân và bàn chân.

1.4 Bệnh De Quervain (hội chứng viêm bao gân hoạt dịch)

Căn bệnh thường gặp ở phụ nữ, do viêm màng gân cổ tay. Tình trạng này xảy ra do bị kích thích hay sưng gân bên phía ngón tay cái bàn tay, gây viêm dày bao màng gân làm hẹp đường đi của gân, khiến người bệnh bị đau cổ tay hoặc ngón tay, đặc biệt là ở ngón tay cái.

Lưu ý: Trên đây là những nguyên nhân đau cổ tay thường gặp, tuy nhiên những căn bệnh này lại phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe cá nhân của từng người để phát triển.

2. Tình trạng đau cổ tay có thể gây ra những triệu chứng nào?

Tình trạng đau cổ tay có thể gây ra nhiều triệu chứng khác tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể:

  • Hội chứng ống cổ tay có thể xảy ra ở mặt lòng bàn tay khiến bạn cảm thấy đau, tê rát, ngứa ran và bị yếu bàn tay, đặc biệt là vào ban đêm.
  • Nếu bị chấn thương cổ tay, chẳng hạn như bị bong gân, bạn sẽ có triệu chứng sưng và bầm tím vùng bị thương.
  • Viêm khớp cổ tay sẽ làm sưng đau xung quanh cổ tay, cơn đau sẽ càng tăng thêm nếu cử động tay.
  • Bệnh Gout gây đau khớp cổ tay đột ngột, dữ dội, sưng tây. Bị đau nhiều hơn mỗi khi đụng vào.
  • Bệnh De Quervain thường gây sưng và đau phía mặt ngoài cổ tay, nhất là khi cử động ngón cái hoặc khi nắm tay lại.

Bạn cần đi khám bác sĩ nếu bị đau cổ tay nhiều và liên tục, làm cản trở hoạt động hàng ngày hay tình trạng tê và ngứa ran trở nên tệ hơn khiến bạn không thể thực hiện các cử động tay đơn giản. Ngoài ra, bạn cũng nên đến gặp bác sĩ lập tức nếu cổ tay bạn bị nóng và đỏ lên, kèm theo sốt trên 38 độ C vì điều này có thể dẫn đến một căn bệnh nghiêm trọng, đó là viêm khớp nhiễm khuẩn.

3. Bị đau cổ tay phải làm sao?

5-nguyen-nhan-gay-dau-co-tay-thuong-gap-1-voh

Điều trị tình trạng đau cổ tay cần phụ thuộc vào nguyên nhân (Nguồn: Internet)

Điều trị đau cổ tay phụ thuộc vào nguyên nhân. Ví dụ, điều trị chứng đau cổ tay gây ra bởi hội chứng ống cổ tay có rất nhiều điểm khác biệt so với điều trị do viêm khớp.

Nếu đau cổ tay do chấn thương, bạn có thể điều trị tại nhà. Các phương pháp điều trị tại nhà thường bao gồm thư giãn cổ tay càng nhiều càng tốt cho đến khi đủ thời gian để lành. Bên cạnh đó, bạn hãy thử một số cách để điều trị đau như: chườm lạnh, quấn băng ép và biện pháp nâng cao tay (sử dụng gối hoặc một cái móc để nâng cổ tay bị thương, giữ tay ở vị trí cao hơn ngực để làm giảm sưng đau).

Với trường hợp đau cổ tay do bệnh Gout hoặc bệnh De Quervain bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Các phương pháp điều trị có thể là dùng thuốc, nẹp bột bất động cổ tay và tiêm thuốc corticoid, nếu không khỏi bác sĩ có thể sẽ tư vấn điều trị bằng phẫu thuật.