6 nguyên nhân gây ra trào ngược axit dạ dày và cách khắc phục

(VOH) Tình trạng trào ngược axit dạ dày rất phổ biến có thể được kích hoạt bởi nhiều hành động dường như vô tình mà chúng ta làm hàng ngày. Việc thay đổi một số thói quen có thể cải thiện được bệnh.

1. Mặc quần áo chật

mặc quần áo chật gây nên trào ngược dạ dày
Mặc quần áo chật gây nên trào ngược dạ dày. Hình ảnh: Brightside

Mặc dù quần áo bó sát có thể khiến bạn trông rất quyến rũ, nhưng mặc chúng quá thường xuyên không phải là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Ngoài việc gây ra các vấn đề về lưu thông máu, quần áo không vừa vặn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược axit. Bởi vì quần jean bó và thắt lưng đẩy vào dạ dày của bạn, chúng có thể làm cho các triệu chứng khó chịu của chứng ợ nóng thậm chí trở nên tồi tệ hơn.

2. Ngủ không kê gối.

ngủ kê gối sẽ giảm bớt trào ngược dạ dày
Kê gối khi ngủ có thể giảm triệu chứng trào ngược dạ dày. Hình ảnh: Brightside

Mặc dù ngủ không kê gối có thể tốt cho cổ và cột sống của bạn, nhưng chắc chắn sẽ không hữu ích nếu bạn đang bị trào ngược axit. Các chuyên gia y tế khuyên bạn nên nâng cao đầu khoảng 20cm, việc này có thể khuyến khích dòng axit dạ dày đi xuống khi bạn đang ngủ. Bạn có thể sử dụng thêm gối hoặc đơn giản là đặt các khối bên dưới khung giường để đảm bảo đầu được nâng lên.

3. Nằm ngay sau bữa ăn

năm sau khi ăn
Không nên nằm ngay sau khi ăn. Hình ảnh: Brightside

Nếu bạn cảm thấy muốn đi ngủ sau khi dùng một bữa ăn thịnh soạn, tốt thôi nếu bạn không bị chứng trào ngược axit dạ dày làm phiền. Nhưng nếu bạn bị ợ chua, thói quen này nên bỏ ngay bạn nhé. Khi nằm xuống, tất cả thức ăn vừa ăn sẽ đẩy vào van giữa thực quản và dạ dày. Tốt hơn hết bạn nên ngồi thẳng lưng sau bữa ăn và đợi ít nhất 2 đến 3 giờ sau hãy đi ngủ.

4. Vừa ăn vừa uống nước

không nên vừa ăn vừa uống nước
Không nên vừa ăn vừa uống nước. Hình ảnh: Brightside

Mặc dù cung cấp đủ nước cho cơ thể là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, nhưng thời điểm bạn uống nước cũng rất quan trọng. Bạn có thể cảm thấy cần phải có một cốc nước để xả bớt sau một bữa ăn no, nhưng làm như vậy có thể dẫn đến chứng ợ nóng. Uống quá nhiều chất lỏng trong bữa ăn sẽ làm loãng axit dạ dày cần thiết để tiêu hóa tốt. Và nếu bạn thích uống nước với đá, đồ uống lạnh sẽ khiến mạch máu co lại và đông đặc chất béo, khiến thức ăn càng khó tiêu hóa hơn.

5. Bạn đang uống cà phê rất nhiều

uống cà phê quá nhiều
Uống cà phê quá nhiều cũng có thể gây trào ngược dạ dày. Hình ảnh: Brightside

Mặc dù cà phê có một số lợi ích đối với sức khỏe và nhiều người không thể tưởng tượng một ngày mà không có một tách cà phê nóng, nhưng bạn nên hạn chế lượng caffein của mình nếu bạn từng bị trào ngược axit. Cà phê có thể làm cho các triệu chứng ợ chua tồi tệ hơn và nếu bạn nhận thấy tình trạng dạ dày tệ sau khi uống nó, thì việc cắt giảm dần dần có thể là lựa chọn đúng đắn.

6. Tập luyện quá sức

tập luyện quá mức
Không nên tập luyện quá mức. Hình ảnh: Brightside

Không nghi ngờ gì nữa, tích cực tập luyện là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để giữ gìn sức khỏe. Nhưng loại hoạt động thể chất bạn chọn có thể khiến bạn cảm thấy tốt hơn hoặc tệ hơn. Nếu bạn đang bị trào ngược axit, các bài tập có tác động mạnh như đạp xe, thể dục dụng cụ hoặc nâng tạ, có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng khó chịu của chứng ợ nóng và đầy hơi. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn bỏ tập luyện luôn mà hãy chọn các bài tập thể dục vừa phải và ít tác động, chẳng hạn như yoga hoặc đạp xe cố định.