‘Vén màn’ 5 tác hại của đậu xanh có thể xảy ra mà bạn chưa biết

(VOH) – Các lợi ích sức khỏe của đậu xanh hay món ăn từ loại đậu này dường như đã rất nổi tiếng. Thế nhưng hầu hết chúng ta có lẽ vẫn khá chủ quan với các tác hại của đậu xanh nếu dùng thiếu khoa học.

Có thể nói rằng đậu xanh là một trong số ít các loại đậu đem đến nhiều chất dinh dưỡng quý giá song giá thành lại không quá đắt đỏ và tìm mua được khá dễ dàng. Tuy nhiên nên sử dụng thế nào cho hợp lý để hấp thu trọn vẹn dưỡng chất từ đậu xanh cũng như phòng tránh tối đa các tác dụng phụ thì chưa hẳn ai cũng biết. Vậy nên hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết ngay sau đây nhé!

1. Tác hại của đậu xanh khi dùng sai cách

Không thể phủ nhận rằng đậu xanh cung cấp cho cơ thể vô vàn dưỡng chất thiết yếu, gồm chất xơ hòa tan, chất chống oxy hóa hay các nhóm vitamin, song chúng chỉ thật sự phát huy tác dụng hiệu quả khi chúng ta tiếp nạp đủ lượng.

Theo đó, ăn nhiều đậu xanh hoàn toàn không tốt cho sức khỏe và các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo chỉ dùng từ 100 – 150g đậu xanh một lần, trong tuần dùng từ 2 – 3 bữa là hợp lý. Nếu bạn ăn quá nhiều, vượt quá mức an toàn trên đây thì nguy cơ cao có thể gặp phải những tác hại của đậu xanh như:

1.1 Đầy hơi chướng bụng

Giống như đậu đen hay đậu đỏ,…đậu xanh cũng được thuộc nhóm đậu rất giàu chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan pectin. Tất nhiên dưỡng chất này khi vào cơ thể sẽ góp phần sản sinh các lợi khuẩn đường ruột nhưng chúng cũng có thể gây ra ảnh hưởng tiêu cực nếu hấp thu quá nhiều. Lúc này, khi cơ thể bị dư thừa chất xơ, bạn sẽ thường cảm thấy đầy hơi, ợ hơi và chướng bụng vô cùng khó chịu.

ven-man-5-tac-hai-cua-dau-xanh-co-the-xay-ra-ma-ban-chua-biet-voh-0
Lạm dụng ăn quá nhiều đậu xanh có thể khiến bạn mắc chứng đầy bụng, ợ hơi khó chịu (Nguồn: Internet)

1.2 Hạ huyết áp quá mức

Phần lớn người bệnh huyết áp cao đều có thể sử dụng các món ăn từ đậu xanh để tăng lượng khoáng chất kali và đào thải muối natri dư thừa. Dù vậy điều cần lưu ý đó là không nên dùng liên tục với liều lượng quá lớn, vô tình khiến huyết áp hạ thấp quá mức và cũng tác động xấu tới sức khỏe.

Xem thêm: Chế độ ăn uống và thực phẩm dành cho người bệnh cao huyết áp

1.3 Không tốt cho thận

Khi bạn chỉ tập trung thêm đậu xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày thì nguy cơ cao sẽ bị rối loạn chất điện giải, bởi lượng kali trong máu tăng vượt mức an toàn. Bên cạnh đó, nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài cũng có thể làm suy giảm hoạt động lọc máu và đào thải kali của thận.

1.4 Gây thiếu hụt chất dinh dưỡng

Đậu xanh có chứa hoạt chất phytic acid, tuy hàm lượng không quá lớn như ở hạt đậu nành hay đậu gà nhưng đây được xem là hoạt chất dễ gây cản trợ khả năng hấp thu các khoáng chất quan trọng như canxi, kẽm,…Vì lẽ đó, bạn nên chú ý cân đối lượng đậu xanh trong chế độ ăn uống nhằm tránh rơi vào trạng thái thiếu hụt nhiều dưỡng chất quan trọng khác.  

1.5 Giảm tác dụng thuốc

Nếu bạn đang băn khoăn có nên ăn đậu xanh khi đang uống thuốc Đông y hay không, thì lời khuyên là không nên dùng. Người đang điều trị bệnh theo y học cổ truyền tốt nhất nên hạn chế tối đa ăn loại đậu này vì có thể xảy ra tình trạng “giã thuốc”.

Xem thêm: Chuyên gia hướng dẫn thời gian và cách uống thuốc Đông y mang lại hiệu quả tối ưu

2. Ai không nên ăn đậu xanh thường xuyên?

Dù mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời nhưng thực tế đậu xanh không phải là thực phẩm ai cũng có thể tùy ý sử dụng. Theo đó, một số đối tượng dưới đây nên cắt giảm hoặc hạn chế ăn đậu xanh thường xuyên:

2.1 Thể trạng hư hàn

Đậu xanh là thực phẩm có tính hàn mát nên với người có thể trạng hư hàn, tay chân hay bị lạnh hoặc mắc chứng tiêu chảy thường không được khuyến khích sử dụng. Trường hợp muốn bổ sung các món ăn từ đậu xanh vào thực đơn, bạn nên kết hợp chế biến với nguyên liệu có tính dương (như vài lát gừng) để cân bằng.  

ven-man-5-tac-hai-cua-dau-xanh-co-the-xay-ra-ma-ban-chua-biet-voh-1
Người có tì vị hư hàn, tay chân lạnh nên hạn chế dùng đậu xanh (Nguồn: Internet)

2.2 Đang điều trị với thuốc

Như đã chia sẻ, trong quá trình điều trị bệnh lý có sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc Đông y thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn sử dụng đậu xanh.

2.3 Trẻ em dưới 1 tuổi

Hệ thống tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi thường chưa hoàn thiện và khá nhạy cảm, dễ bị tiêu chảy mất nước. Chính vì thế, lời khuyên là cha mẹ tránh vội vàng cho con dùng các món ăn từ đậu xanh ở giai đoạn này.

Xem thêm: 13 sai lầm 'to đùng' nhiều mẹ thường gặp khi tập cho trẻ ăn dặm

2.4 Có tiền sử dị ứng

Tuy tỉ lệ bị dị ứng ngứa ngáy sau khi ăn đậu xanh thường khá thấp song trường hợp bạn có tiền sử dị ứng đậu phộng hay đậu nành thì cần cân nhắc trước sử dụng.

2.5 Người mới ốm dậy

Đậu xanh không phải là thực phẩm phù hợp với người mới ốm dậy và còn mệt mỏi (nhất là sau khi mới bị cảm lạnh) bởi dược tính của loại đậu này có thể khiến bạn bình phục chậm hơn.  

3. Một số lưu ý an toàn khác cần biết khi dùng đậu xanh

Cùng với việc cân đối liều lượng đậu xanh hợp lý, bạn cũng cần đảm bảo thực hiện tốt một số lưu ý quan trọng sau:

3.1 Tìm mua đậu xanh chất lượng

Nên tìm mua đậu xanh có nguồn gốc rõ ràng, hạt còn nguyên vẹn, không bị sâu mọt hay ẩm mốc. Hạt đậu xanh thơm ngon thường có hình bầu dục, 2 đầu tròn và trơn bóng, vỏ thường có màu xanh lục.

ven-man-5-tac-hai-cua-dau-xanh-co-the-xay-ra-ma-ban-chua-biet-voh-2
Tìm mua hạt đậu xanh đầy đặn, nguyên vẹn và không bị mối mọt (Nguồn: Internet)

3.2 Tránh sử dụng nhiều vào buổi tối

Vì đậu xanh có tính hàn mát nên bạn hãy bổ sung vào các bữa ăn ban ngày, tránh ăn quá nhiều vào buổi tối, dễ gây lạnh bụng hoặc tiểu đêm.

Xem thêm: Tiểu đêm nhiều lần là do những căn bệnh này gây ra

3.3 Không ăn đậu xanh sống

Tuyệt đối không ăn đậu xanh còn sống và trước khi chế biến chín, hãy ngâm đậu trong nước từ 4 – 5 tiếng để giảm bớt lượng phytic axit.

3.4 Nên ăn cả vỏ đậu xanh

Nguồn dưỡng chất tập trung ở vỏ của hạt đậu xanh tương đối lớn, do đó nếu được hãy cố gắng giữ nguyên vỏ và sử dụng bạn nhé.

Hy vọng rằng bạn sẽ ghi nhớ thực hiện tốt những hướng dẫn sử dụng an toàn trên đây, để có thể hấp thu hiệu quả các chất dinh dưỡng từ một “thần dược” tuyệt vời như hạt đậu xanh, đồng thời giảm thiểu nguy cơ mắc phải các tác dụng phụ nhé!