Ăn trứng vịt lộn có tác dụng gì tốt cho sức khỏe?

(VOH) – Nhiều người thích ăn trứng vịt lộn không chỉ bởi hương vị lạ và hấp dẫn mà còn vì chúng có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Vậy ăn trứng vịt lộn có tác dụng gì?

Trứng vịt lộn (hay hột vịt lộn) là món ăn được chế biến từ quả trứng vịt khi phôi đã phát triển thành hình. Đây là một trong những món ăn phổ biến ở Việt Nam, một số nước phương Đông cũng coi đây là món ăn bổ dưỡng, có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

1. Ăn trứng vịt lộn có tác dụng gì cho sức khỏe?

Trong Đông y trứng vịt lộn được coi là món ăn bài thuốc có công hiệu dưỡng huyết, ích trí, chữa suy nhược cơ thể, giảm đau đầu, chóng mặt, giúp cơ thể mau trưởng thành, cải thiện khả năng sinh lý ở nam giới....

an-trung-vit-lon-co-tac-dung-gi-voh-0
Ăn trứng vịt lộn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Còn các nghiên cứu y học hiện đại cho thấy, trong trứng vịt lộn chứa nhiều calo, protein, lipid, canxi, photpho và cholesterol. Ngoài ra, còn có rất nhiều beta carotene, các vitamin A, vitamin nhóm B, C, sắt… Chính vì thế, ăn trứng vịt lộn sẽ nhận được những lợi ích sức khỏe như:

1.1 Cung cấp năng lượng

Trong mỗi quả trứng vịt lộn chứa hơn 180 lượng calo, cùng rất nhiều dưỡng chất, vì thế, chỉ cần thường xuyên tiêu thụ trứng vịt lộn sẽ có thể giúp cung cấp đủ năng lượng để cơ thể bạn hoạt động và làm việc.

1.2 Tăng cân

Một trong những tác dụng của trứng vịt lộn là giúp hỗ trợ tăng cân. Nhờ có hàm lượng calo cao và chất béo nhiều nên ăn hột vịt lộn có thể giúp bạn tăng cân nhanh chóng.

1.3 Tăng cường sinh lực

Theo y học cổ truyền và các bài thuốc dân gian trứng vịt lộn có thể giúp tăng cường khả năng sinh lý của nam giới. Hàm lượng protein cao trong trứng vịt lộn và các chất dưỡng khác không chỉ tạo ra năng lượng mà còn tăng cường sinh lực nam giới.

Tuy nhiên, bạn nên ăn trứng vịt lộn ở một mức độ hợp lý để không ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của mình.

1.4 Giúp giải rượu

Ăn trứng vịt lộn có thể giúp bạn cải thiện tình trạng nôn nao do bia rượu gây ra. Lý do là vì trứng hột gà chứa nhiều axit amin cysteine, có khả năng phá vỡ các độc tố trong gan và hỗ trợ đào thải chúng ra khỏi cơ thể.

Bạn cũng có tìm thấy chất cysteine trong nhiều loại thực phẩm khác bao gồm: bông cải xanh, pho mát, yến mạch, sữa chua, thịt đỏ và tỏi.

Xem thêm: ‘Bỏ túi’ 12 bí kíp giải rượu bia này đảm bảo bạn không còn say xỉn triền miên nữa

1.5 Giảm đau đầu

Giúp làm giảm đau đầu cũng có thể là một trong những công dụng của trứng vịt lộn. Theo dân gian, trứng vịt lộn sẽ giúp cải thiện chứng đau đầu bởi ăn trứng vịt lộn sẽ bổ sung dưỡng chất, bồi bổ cơ thể. Khi cơ thể được cung cấp đủ năng lượng sẽ giúp bạn được khỏe khoắn, đầu óc tỉnh táo, từ đó cảm giác mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt cũng sẽ giảm theo.

1.6 Nâng cao sức khỏe tổng thể

Trứng vịt lộn có thành phần dinh dưỡng phong phú, vì thế ăn trứng vịt lộn sẽ bổ sung các dưỡng chất vào cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, từ đó nâng cao sức khỏe tổng thể.

2. Bà bầu ăn trứng vịt lộn được không?

Phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể ăn trứng vịt lộn trong suốt thai kỳ, tuy nhiên, cần đảm bảo ăn trong giới hạn cho phép.

Hột vịt lộn có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nên bà bầu ăn trứng vịt lộn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như bổ sung sắt, canxi, vitamin A cho cơ thể... từ đó hỗ trợ nâng cao sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi trong bụng.

Xem thêm: Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn trứng vịt lộn và giới hạn ăn an toàn

3. Một số món ăn ngon từ trứng vịt lộn

Món trứng vịt lộn tại Việt Nam thường sử dụng trứng vịt khi phôi thành hình (từ 9 đến 11 ngày tuổi), đem đi rửa sạch, luôn lên, để sôi khoảng 8 – 10 phút, tắt bếp và nguyên đó khoảng 20 phút rồi mới lấy ra ăn cùng rau răm và muối tiêu khô hoặc muối tiêu chanh (tắc). Một số địa phương khác còn ăn kèm với đồ chua ngọt.

an-trung-vit-lon-co-tac-dung-gi-voh-1
Hột vịt lộn có thể làm được rất nhiều món ăn ngon (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, trứng vịt lộn còn có thể chế ra rất nhiều món ngon khác như: trứng vịt lộn nhúng lẩu, trứng vịt lộn chiên, trứng vịt lộn xào me, sa tế...

Xem thêm: Học làm 7 món ngon từ trứng vịt lộn khiến cả nhà thích mê

4. Ăn nhiều trứng vịt lộn tốt hay không tốt?

Hột vịt lộn ngon và bổ dưỡng, tuy nhiên, không vì thế mà bạn có thể thoải mái muốn ăn bao nhiêu cũng được. Ăn quá nhiều trứng vịt lộn có thể gây ra những vấn đề sức khỏe như:

  • Tăng lượng cholesterol trong máu
  • Dư thừa vitamin A trong cơ thể
  • Có thể gây tăng cân

Ngoài ra, trứng vịt lộn cũng không phải là thực phẩm lành mạnh và an toàn cho tất cả mọi. Một số đối tượng có thể sẽ cần phải hạn chế hoặc loại bỏ trứng vịt lộn ra khỏi chế độ ăn của mình để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Xem thêm: Những đối tượng không nên ăn nhiều trứng vịt lộn

5. Thành phần dinh dưỡng trong trứng vịt lộn

Một quả trứng vịt lộn cung cấp cho cơ thể rất nhiều vitamin và khoáng chất. Cụ thể trong 1 quả trứng vịt lộn (tương đương 100mg) có các dưỡng chất với hàm lượng như sau:

  • Protein 13.6 g
  • Glucid: 4 g
  • Nước: 66.1 g
  • Chất béo: 12.4 g
  • Cholesterol: 600 mg
  • Canxi: 82 mg
  • Sắt: 3 mg
  • Photpho: 212 mg
  • Vitamin A: 875 mcg
  • Vitamin C: 3 mg
  • Vitamin B1: 100 mcg
  • Vitamin B2: 300 mcg
  • Vitamin PP: 800 mg

Nhìn chung, trứng vịt lộn là món ăn bổ dưỡng và tương đối an toàn, lành mạnh với mọi người. Trừ những trường hợp cần hạn chế hoặc thận trọng khi ăn thì đa phần mọi người đều có thể ăn khoảng 2 quả trứng vịt lộn mỗi tuần để nâng cao sức khỏe và tăng cường dưỡng chất cho cơ thể.