6 nhóm thực phẩm người bệnh phong thấp nên tránh để giúp bảo vệ sức khỏe

Để chữa phong thấp cần có sự kết hợp điều trị với việc điều chỉnh chế độ ăn hợp lý. Sẽ có những thực phẩm nên ăn và đương nhiên cũng sẽ có những thực phẩm cần tránh nếu muốn bệnh phong thấp mau khỏi.

Bệnh phong thấp (Rheumatoid Arthritis) hay được biết đến với tên gọi là viêm khớp dạng thấp. Đây là một chứng bệnh mạn tính kinh niên, thường gặp ở người lớn tuổi hay những người lao động nặng.

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh phong thấp là bị đau nhức, sưng đỏ ở các khớp xương, đặc biệt là khớp gối, khớp chân, tay… Bệnh phong thấp nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Cùng với việc điều trị sớm căn bệnh này thì chế độ ăn uống đối với người bị bệnh phong thấp cũng cực kì quan trọng bởi nó có thể giúp người bệnh có thể sớm phục hồi.

Bên cạnh những loại thực phẩm tốt cho người người bệnh phong thấp thì còn có những những thực phẩm không tốt, nếu ăn vào có thể khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Dưới đây là những thực phẩm người bị bệnh phong thấp cần tránh để giúp bệnh sớm phục hồi:

  1. Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chế biến sẵn hay đồ ăn nhiều dầu mỡ như đồ ăn nhanh, đồ chiên xào,... là những loại thực phẩm mà các chuyên gia khuyến cáo người bệnh phong thấp không nên ăn. Nguyên nhân là do những thức ăn có nhiều chất béo bão hòa, khi chúng được hấp thu vào cơ thể sẽ gây ra phản ứng viêm và làm cho người bệnh càng đau hơn.     

  1. Cắt giảm thịt trong khẩu phần ăn hàng ngày

Protein là dưỡng chất rất cần thiết để cơ thể phát triển, thế nhưng với người bị phong thấp việc nạp nhiều thực phẩm có chứa protein vào cơ thể sẽ làm gia tăng sự trầm trọng của bệnh.

6-nhom-thuc-pham-nguoi-benh-phong-thap-nen-tranh-de-bao-ve-suc-khoe-VOH

Chế độ ăn ít thịt hoặc ăn chay sẽ tốt hơn với người bệnh phong thấp (Nguồn: Internet)

Trong các loại thịt đỏ, lòng đỏ trứng, thịt ức vịt, cá… thường chứa khá nhiều chất béo và calo, các chất béo này có thể chuyển hóa thành các chất có hại gây nên những cơn sưng tấy tại các khớp bị tổn thương trước đó.

Do đó, người bị bệnh phong thấp tốt nhất không nên ăn những loại thực phẩm trên, thay vào đó nên chuyển đổi chế độ ăn ít thịt hoặc ăn chay có thể cải thiện tình trạng bệnh.

  1. Nội tạng động vật

Nội tạng động vật cũng là một trong những loại thực phẩm người bị phong thấp nên tránh bởi trong nội tạng thường có hàm lượng photpho cao.  Đây là chất mà khi hấp thu vào cơ thể sẽ làm giảm lượng canxi khiến cho xương khớp trở nên kém khỏe mạnh hơn và dễ sưng, viêm hơn.

  1. Bắp (ngô) và bột mì

Thành phần bên trong trái bắp và bột mì có chứa nhiều chất gây dị ứng nên chúng được liệt vào nhóm thực phẩm người bị bệnh phong thấp nên tránh, bởi ăn nhiều có thể khiến cho tình trạng viêm khớp trở nên nặng nề hơn.

Ngoài bắp, thực phẩm chế biến từ bột mì thì những thực phẩm chế biến từ gạo nếp cũng không được ăn. Vì trong gạo nếp cũng có thành phần có khả năng gây đau nhức, từ đó khiến bệnh lâu khỏi hơn.

  1. Loại bỏ đồ ngọt và đường tinh chế

Theo chia sẻ từ Giáo sư Robert Lugstic – Đại học Carlifornia, Mỹ, đường tinh chế và đồ ngọt không có quá nhiều giá trị dinh dưỡng để đóng góp cho sự phát triển của cơ thể. Thậm chí, với những người mắc chứng phong thấp, đường đã là một loại chất độc gây nguy hiểm cho sức khỏe.

6-nhom-thuc-pham-nguoi-benh-phong-thap-nen-tranh-de-bao-ve-suc-khoe-1-VOH

Hạn chế tiêu thụ đường sẽ giúp kiểm soát tình trạng viêm khớp hiệu quả (Nguồn: Internet)

Do đó, việc cắt giảm đường và đồ ngọt trong khẩu phần ăn hàng ngày rất quan trọng trong tiến trình điều trị phong thấp, hạn chế tiêu thụ đường và đồ ngọt sẽ giúp tình trạng viêm được kiểm soát hiệu quả, làm giảm áp suất máu lên xương khớp.

  1. Hạn chế cà phê và đồ uống chứa cafein

Ngày nay, có rất nhiều người thích uống cà phê cũng như các loại thức uống có chứa cafein, tuy nhiên, thói này rất dễ gây ảnh hưởng nghiêm trọng với người bị vấn đề xương khớp, đặc biệt là người bệnh phong thấp.

Bên cạnh những thực phẩm người bệnh cần kiêng thì cũng có nhiều loại thực phẩm tốt cho người bệnh phong thấp và cần được bổ sung nhiều hơn. Một số loại thực phẩm điển hình như: đồ hải sản (tôm, cua, ghẹ,..) vì giúp bổ sung canxi, rau xanh, trái cây vì giàu chất dinh dưỡng,...  

Trên đây là một số loại thực phẩm người phong thấp cần nên tránh, nếu việc kiêng cử được thực hiện tốt thì sẽ giúp quá trình điều trị sớm có kết quả khả quan.