6 tác hại khi sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, đây là động lực để bạn nấu ăn tại nhà

( VOH ) - Những thực phẩm chế biến sẵn luôn bắt mắt và thơm ngon, tuy nhiên sử dụng thường xuyên sẽ tiềm ẩn nhiều hiểm họa đối với sức khỏe.

Ngày nay, cùng với nhịp sống hiện đại, xu hướng sử dụng thực phẩm chế biến sẵn ngày càng gia tăng thay cho việc tự nấu nướng tại nhà. Tuy nhiên, cách ăn uống này không mấy bổ dưỡng, thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe.

1. Thực phẩm chế biến sẵn là những thực phẩm nào?

Tại Việt Nam, thường các sản phẩm chế biến sẵn trên thị trường có nguồn gốc từ các chuỗi công ty thực phẩm trong nước và ngoài nước (các thực phẩm đóng hộp, bao gói với hạn sử dụng dài hoặc từ các chuỗi cửa hàng bán sẵn – thực phẩm ăn ngay) và các nguồn sản xuất cá nhân riêng lẻ với các món ăn phổ biến như bánh chưng, bánh giò, chả, nem, ruốc, bánh mì, dưa chua,…) và hạn sử dụng tương đối ngắn.

6-tac-hai-cua-viec-su-dung-thuc-pham-che-bien-san-day-la-dong-luc-de-ban-nau-an-tai-nha-voh-1

Những thực phẩm đóng hộp thường chứa nhiều chất bảo quản không tốt cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Thực phẩm chế biến sẵn thường được bảo quản bằng cách dùng các hóa chất bảo quản thực phẩm (phụ gia thực phẩm) để kéo dài thời hạn sử dụng, duy trì hình thức, độ giòn tươi và đặc tính tự nhiên của thực phẩm. Tuy nhiên, phụ gia thực phẩm được cho là không có lợi đối với sức khỏe.

Ngoài ra, một số thực phẩm như thịt xông khói, khoai tây chiên, mì ăn liền, các loại hạt rang đóng gói, bơ thực vật chế biến sẵn,…cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe nếu bạn tiêu thụ chúng thường xuyên.

2. Những tác hại của việc sử dụng thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn ngày nay càng được ưa chuộng bởi chúng rẻ tiền, dễ ăn và tiện lợi. Thế nhưng, nếu sử dụng thường xuyên những loại thực phẩm này, bạn sẽ phải đối mặt với những nguy cơ lớn về sức khỏe. Cụ thể:

2.1 Tăng nguy cơ bệnh tim và tiểu đường

Nhiều thực phẩm chế biến sẵn có chứa các loại dầu hydro hóa một phần. Nó đã được chứng minh là không an toàn và là một nguồn phong phú của chất béo bão hòa.

Những loại dầu hóa học sẽ dẫn tới béo phì và mức cholesterol cao, do đó nó có thể dẫn đến sự phát triển của các vấn đề về tim mạch hay bệnh tiểu đường.

Giải đáp: Ăn nhiều đồ ngọt có mắc bệnh tiểu đường không?: Nhiều người nghĩ rằng đồ ngọt là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh tiểu đường. Suy nghĩ này có thật sự đúng hay không?

2.2 Tăng cảm giác thèm ăn

Thực phẩm chế biến sẵn chứa các calo ít giá trị dinh dưỡng nhưng chúng lại chứa quá nhiều muối và chất béo có thể kích thích phản ứng muốn ăn thêm trong não. Thức ăn ngon do sự quá tải của các chất phụ gia và làm cho cơ thể cảm thấy thèm ăn với số lượng không thể kiểm soát.

2.3 Tăng nguy cơ ung thư

6-tac-hai-cua-viec-su-dung-thuc-pham-che-bien-san-day-la-dong-luc-de-ban-nau-an-tai-nha-voh-2

Thường xuyên sử dụng thực phẩm chế biến sẵn sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư (Nguồn: Internet)

Các loại dầu hydro hóa một phần có thể làm phát triển bệnh ung thư. Thành phần hóa học như hydroxanisole butylated và diacetyl đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là có tính chất gây ung thư.

2.4 Tăng cân

Tổ chức Y tế Thế giới đã cho thấy, thực phẩm chế biến sẵn là một trong những nguyên nhân gốc rễ của dịch bệnh béo phì trên toàn thế giới. Sự kết hợp của natri, chất béo bão hòa, các chất làm ngọt nhân tạo và calo sẽ khiến bạn dễ dàng tăng cân và dẫn đến béo phì.

2.5 Làm rối loạn chức năng cơ thể

Nhiều thực phẩm chế biến sẵn có chứa chất phụ gia Allura đỏ AC hoặc đỏ 40. Phụ gia này đã bị cấm ở châu Âu trong một thời gian dài, chủ yếu là do chúng gây rối loạn sự thiếu tập trung.

2.6 Gây dị ứng

Có vô số các hóa chất nhân tạo được sử dụng trong các thực phẩm chế biến sẵn. Chất bảo quản, màu sắc nhân tạo và chất tạo hương vị có thể gây dị ứng với một số cơ thể bất cứ lúc nào.

Nếu có thói quen sử dụng những thực phẩm chế biến sẵn thì sau khi đọc bài viết này bạn nên thay đổi ngay. Thay vào đó, hãy xây dựng một chế độ ăn cân bằng với nhiều trái cây tươi và rau quả, ngũ cốc, thịt cá tươi để hạn chế tiêu thụ nhiều hóa chất độc hại và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, bệnh tim, ung thư.