7 quan niệm kiêng cữ sau sinh lỗi thời, cần bỏ ngay!

(VOH) – Việc kiêng cữ sau sinh là tục lệ được truyền miệng qua nhiều đời. Tuy nhiên, nếu kiêng cữ không đúng cách có thể gây phản tác dụng, ảnh hưởng đến sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Việc kiêng cữ sau sinh vốn đã trở nên vô cùng phổ biến đối với các bà mẹ Việt. Theo kinh nghiệm dân gian, sau sinh có rất nhiều điều mẹ bầu cần kiêng cữ như: không được tắm, phải nằm than, ăn uống khô khan, không quan hệ vợ chồng... Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh phụ nữ sau sinh không nên kiêng cữ thái quá vì nếu kiêng khem không đúng cách có thể gây phản tác dụng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cả mẹ và bé yêu.

Dưới đây là những quan niệm sai lầm trong việc kiêng cữ sau sinh mà rất nhiều bà mẹ hiện nay vẫn đang áp dụng:

  1. Kiêng tắm sau sinh

7-quan-niem-kieng-cu-sau-sinh-loi-thoi-can-bo-ngay-voh

Kiêng tắm trong thời gian ở cữ là quan niệm sai lầm (Nguồn: Internet)

Kiêng tắm trong thời gian ở cữ đến 2 tuần thậm chí cả tháng là một quan niệm vô cùng sai lầm. Tình trạng vệ sinh không sạch kéo dài sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có cơ hội sinh sôi, phát triển và tấn công vào cơ thể đang còn non yếu của người phụ nữ sau sinh.

Thực tế sinh nở là một việc rất bình thường, em bé sau khi được sinh ra các vấn đề sinh lý của người mẹ cũng sẽ trở lại như cũ. Do đó, việc kiêng tắm sau sinh sẽ rất vô lý, bởi vì cơ thể người mẹ sạch sẽ, tinh thần thoải mái thì nuôi con sẽ tốt hơn.

Bạn có thể tắm sau sinh khoảng 2 – 3 ngày, tuy nhiên cần lưu ý, bạn chỉ nên tắm bằng nước ấm và tắm ở nơi không có gió lùa. Sau khi tắm có thể dùng dầu khuynh diệp bôi dưới lòng bàn chân để giữ ấm.

Về đầu tóc, bạn có thể gội đầu và sử dụng máy sấy tóc khi vừa gội đầu xong. Sau khi cơ thể đã khỏe dần, bạn có thể tắm gội bình thường với nước ấm dưới vòi sen, ở nơi tránh gió. Nhưng không nên tắm bồn vì có nguy cơ nhiễm trùng và cảm lạnh cao.

  1. Nằm than sau sinh

7-quan-niem-kieng-cu-sau-sinh-loi-thoi-can-bo-ngay-1-voh

Nằm than sẽ làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của cả mẹ và bé (Nguồn: Internet)

Quan niệm xưa cho rằng, phụ nữ sau sinh nên nằm than để giữ ấm cơ thể và giúp bụng xẹp lại, tuy nhiên, đây là kiêng cữ đã quá lỗi thời. Y học hiện đại khuyến cáo, không nên giữ ấm cơ thể mẹ sau sinh bằng cách này bởi trong khói than có chứa nhiều khí CO2 sẽ làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của cả mẹ và bé.

Hơn thế, làn da trẻ sơ sinh vô cùng mỏng manh và yếu ớt. Nếu nằm than cùng mẹ có thể khiến bé bị bỏng hoặc nổi rôm sảy, một số bé có thể bị ngạt do hít nhiều khí CO2. Do đó, đây là một quan niệm cần phải bỏ ngay lập tức.

Nếu muốn co hồi cơ bụng, tránh tình trạng xổ bụng sau sinh, thay vì nằm than bạn có thể thực hiện những động tác thể dục nhẹ nhàng nhưng nó vẫn tác dụng cho vùng bụng. Hoạt động nhẹ nhàng sau sinh vừa giúp làm tăng sức đề kháng cho cơ thể và bạn cũng không cần phải nằm than hoặc hơ than. 

  1. Kiêng ăn sau sinh

7-quan-niem-kieng-cu-sau-sinh-loi-thoi-can-bo-ngay-2-voh

Ăn mặn quá nhiều có thể gây sản giật sau sinh (Nguồn: Internet)

Rất nhiều mẹ sau khi sinh xong thường có một chế độ ăn vô cùng đặc biệt, đó là chỉ ăn một vài món nhất định, ví dụ: Ăn cá thì chỉ ăn cá đồng không ăn cá biển; ăn thịt thì không thịt mỡ, chỉ ăn thịt kho tiêu… tuy nhiên, với một chế độ ăn như trên hoàn toàn không hợp lý.

Sau khi sinh, người phụ nữ cần phải được ăn uống đa dạng mới có thể có đủ sữa cho em bé bú. Nên ăn nhiều rau để ngăn ngừa chứng táo bón sau sinh. Với các loại trái cây cũng cần ăn đa dạng. Nếu không bị dị ứng đồ biển hay thịt bò thì bạn đều có thể ăn uống như bình thường.

Bên cạnh đó, phụ nữ sau sinh nên uống nhiều nước, bởi nước không chỉ cần thiết cho cơ thể mà còn giúp tăng tiết sữa tốt hơn.

Hạn chế việc ăn quá mặn, thói quen “ăn mặn để uống nước nhiều” là sai, bởi vì ăn quá mặn có thể dẫn đến sản giật sau sinh, huyết áp cao. Do đó, tốt nhất mẹ sau sinh chỉ nên ăn với chế độ bình thường, uống đủ nước, uống thêm sữa là đủ.

  1. Ăn móng giò heo hầm triền miên

7-quan-niem-kieng-cu-sau-sinh-loi-thoi-can-bo-ngay-3-voh

Ăn móng giò heo liên tục sẽ dễ bị ngán (Nguồn: Internet)

Hầu như các bà mẹ Việt đều biết nguyên tắc ăn uống lợi sữa này hết sức hiệu quả. Tuy nhiên, thay vì sáng, trưa, chiều, tối đều ăn móng giò hầm thì mẹ có thể tìm nguồn lợi sữa ở rất nhiều thực phẩm khác.

Mỗi ngày đều ăn món giò hầm sẽ khiến mẹ bị ngán, chán ăn, từ đó ảnh hưởng đến việc tiết sữa cho bé bú.

  1. Kiêng xem tivi

7-quan-niem-kieng-cu-sau-sinh-loi-thoi-can-bo-ngay-4-voh

Mẹ sau sinh hoàn toàn có thể xem tivi trong thời gian rảnh (Nguồn: Internet)

Quan niệm phụ nữ sau sinh không được xem tivi là hết sức vô lý. Bạn vẫn có thể xem phim trong những khoảng thời gian rảnh rỗi, tuy nhiên bạn không nên xem nhiều quá những bộ phim bạo lực bởi nó sẽ khiến bạn căng thẳng. Bạn nên xem những bộ phim hài hước vui vẻ, xem tin tức hoặc nghe nhạc để làm thư giãn đầu óc, giảm stress sau sinh.

  1. Thoa rượu thuốc lên cơ thể

7-quan-niem-kieng-cu-sau-sinh-loi-thoi-can-bo-ngay-5-voh

Bôi rượu có thể sẽ không an toàn cho mẹ sau sinh (Nguồn: Internet)

Có rất nhiều quan niệm về việc thoa rượu thuốc lên cơ thể mẹ sau sinh, chẳng hạn như: rừng ngâm rượu, trứng gà sống ngâm rượu để mẹ có nhiều sữa, bôi nghệ lên da để da dẻ hồng hào. Tuy nhiên, đây là kinh nghiệm dân gian chưa được kiểm chứng độ an toàn, hiệu quả, thậm chí nếu bôi quá nhiều có thể làm bít tắc lỗ chân lông và gây ra các vấn đề về da khác.

Riêng với thuốc bắc nếu muốn sử dụng, bạn cần phải hỏi ý kiến thầy thuốc để được kê toa cụ thể. Không nên tự ý dùng thuốc bắc ngâm rượu bôi lên cơ thể vì có thể sẽ không an toàn.

  1. Kiêng “chuyện ấy”

7-quan-niem-kieng-cu-sau-sinh-loi-thoi-can-bo-ngay-6-voh

Cơ thể đã hồi phục bạn hoàn toàn không cần kiêng "chuyện ấy" (Nguồn: Internet)

Thông thường, trong vòng 1 tháng đầu sau sinh thì dù là sinh thường hay sinh mổ cơ thể cũng đều chưa khỏe, âm đạo chưa trở lại bình thường, hoặc huyết vẫn chưa ra hết. Tuy nhiên, sau 2 tháng thì đa phần cơ thể đã được hồi phục và đã có thể “quan hệ vợ chồng” ở mức độ nhẹ nhàng và thưa thớt.

Trên đây là những kiêng cữ sau sinh đã lỗi thời, thậm chí có phần phản khoa học. Vì thế, các mẹ cần bỏ ngay những quan niệm cũ kỹ này để có thể chăm sóc bản thân và bé yêu được trọn vẹn, an toàn.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới:

Cẩm nang kiêng cữ sau sinh theo khoa học mẹ nào cũng nên biết : Sau mang thai và sinh nở, người phụ nữ bị suy yếu cả thể chất và tinh thần. Việc kiêng cữ sau sinh là cần thiết tuy nhiên phải khoa học.
Dinh dưỡng sau sinh – điều mẹ cần nhớ để con phát triển khỏe mạnh : Chế độ dinh dưỡng sau sinh đóng vai trò vô cùng quan trọng vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé yêu. Vậy mẹ cần chú ý những gì về dinh dưỡng sau sinh để con yêu khỏe mạnh?