Amidan quá phát, có nên cắt không?

(VOH) - Viêm amidan nếu không điều trị, amidan sẽ tăng kích thước và chèn ép vào đường thở. Tuy nhiên, amidan có chức năng bảo vệ cơ thể, chống sự xâm nhập của vi khuẩn. Vậy có nên cắt amidan không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Sau khi đi khám ở bệnh viện tai mũi họng, em được bác sĩ chụp hình, nội soi và chẩn đoán bị viêm tai giữa thanh dịch ở bên trái và VA to chèn ép. Sau khi điều trị ở bệnh viện tai mũi họng thì bệnh em tái đi tái lại, em có uống thuốc Augmentin loại 1gr, uống khoảng 3 tháng hết nhưng sau đó thì bệnh tái phát lại. Em đã điều trị ở bệnh viện tai mũi họng được 1 năm rồi và hôm nay bác sĩ nói em phải cắt amidan quá phát và nạo VA. Vậy bác sĩ cho em hỏi cắt amidan và nạo VA được lợi gì và có hại gì không?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Em đã đi khám ở bệnh viện tai mũi họng và đã nội soi, bác sĩ đã áp dụng những phương pháp, kỹ thuật cần thiết để chẩn đoán ra bệnh cho em là rất tốt. Em bị chẩn đoán là viêm tai giữa và kèm theo VA. Qua giọng nói thì tôi đoán em cũng đã lớn rồi, không còn nhỏ nữa và cái việc điều trị kéo dài, sử dụng Augmentin 1gr mà kéo dài 3 tháng thì đó là điều không nên. Có thể bác sĩ không phải là người chỉ định em uống loại thuốc này trong thời gian như vậy, tôi nghĩ là em tự mua loại thuốc này và uống.

Do đó, bây giờ em phải đi khám lại để thầy thuốc chỉ định đúng loại thuốc, bởi vì thuốc kháng sinh không nên tùy tiện mua và uống, hơn nữa em sử dụng liên tiếp 3 tháng, bệnh hết nhưng sau đó lại tái phát là kết quả không hề tốt.

viem-amidan-tai-phat-co-nen-cat-khong-voh

Viêm amidan tái phát nhiều lần có nên cắt không? (Nguồn: Internet)

Trên thực tế, đối với những trường hợp mà viêm amidan quá phát, có tạo mủ và nó trở thành nguyên nhân thường xuyên gây viêm nhiễm tái đi tái lại, thì đôi khi bác sĩ phải chỉ định phẫu thuật. Thông thường, khi quyết định phẫu thuật amidan thì bệnh phải đáp ứng 2 điều kiện:

  • Một là, nó gây ra tình trạng viêm liên tục, tái diễn, gây sốt, gây ra những triệu chứng khó chịu cho người bệnh như tồn đọng dịch đàm, có thể là đàm có mủ. 
  • Hai là, sử dụng kháng sinh không hiệu quả, cứ ngưng dùng là tái phát. 

Cắt amidan là cách giúp giải quyết dứt điểm bệnh để nó không còn là nguyên nhân gây nên những vấn đề khác.

Như vậy, em hỏi là cắt amidan và nạo VA thì nó được lợi gì và có hại gì không? thì thông thường nếu tình trạng bệnh chưa đáng kể thì chúng ta có thể không cần phải cắt amidan, bởi vì đây là một “trạm tiền tiêu” để khi có bất cứ loại vi khuẩn hay virus nào xâm nhập vào cơ thể thì nó phản ứng trước tiên và gây ra các triệu chứng để cho chúng ta biết rằng chúng ta đang bị viêm nhiễm. Nếu chúng ta mổ, nạo sạch hết thì sẽ không còn tái phát tại chỗ, nhưng cái họng của chúng ta vẫn có khả năng bị viêm. 

Việc cắt amidan là cách giải quyết dứt điểm để không còn phải sử dụng kháng sinh liên tục nữa. Tuy nhiên, em phải chú ý lại xem sức đề kháng cơ thể mình như thế nào, bởi vì nếu sức đề kháng cơ thể kém thì các vi khuẩn sẽ xâm nhập và gây ra các loại bệnh như viêm họng, viêm xoang,...

Trường hợp của em, đã có viêm tai giữa, đã điều trị và bây giờ thì người ta chỉ còn cách là quyết định cắt cái amidan này đi thì tôi nghĩ rằng bệnh của em đã trở thành nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề khác, hơn nữa đó là quyết định của bệnh viện chuyên khoa tai mũi họng thì tôi nghĩ em nên tuân thủ. Sau khi cắt amidan, em sẽ không còn phải sử dụng kháng sinh liên tục nữa, điều này sẽ tốt cho hệ miễn dịch của em.

Bạn có thể nghe lại lời tư vấn của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: