Ăn gì giúp ổn định huyết áp?

(VOH) - 5 loại thực phẩm: rau xanh đậm, quả mọng, các loại hạt, sữa chua, cá có axit béo Omega-3 có tác dụng ổn định huyết áp và đẩy lùi bệnh cao huyết áp.

Khi chẩn đoán ra huyết áp cao, thuốc hạ huyết áp thường được sử dụng để kiểm soát huyết áp ở mức bình thường và giảm bớt sự khó chịu trong người. Tuy nhiên, ngoài việc dùng thuốc, thực tế có thể ổn định huyết áp thông qua chế độ ăn uống.

Li Wanping, Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ 5 loại thực phẩm có tác dụng ổn định huyết áp và đẩy lùi bệnh cao huyết áp, nếu vẫn chưa biết ăn uống thế nào cho phù hợp trong ba bữa ăn thì mời bạn tham khảo các thực phẩm dưới đây.

Chế độ ăn có cá, thịt nạc, dầu thực vật và nhiều rau xanh, củ, quả, đậu, hạt sẽ giúp ổn định huyết áp
Chế độ ăn có cá, thịt nạc, dầu thực vật và nhiều rau xanh, củ, quả, đậu, hạt sẽ giúp ổn định huyết áp - Ảnh: TVBS

5 thực phẩm giúp ổn định huyết áp

Các loại hạt

Các loại hạt rất giàu ion magie, vitamin E và axit béo không bão hoà đa có tác dụng bảo vệ tim mạch.

Nên ăn 1 muỗng hạt mỗi ngày, khoảng 100 calo, tốt nhất nên chọn loại hạt không tẩm gia vị, nhớ ăn có chừng mực và chú ý số lượng.

Axit béo không bão hoà đa còn gọi là dầu lành mạnh như dầu hạt lanh hay dầu ô-liu, vì chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đặc biệt là khi thay thế bằng chất béo bão hòa.

Sữa chua nguyên chất

Sữa chua hay yogurt rất giàu canxi và protein chất lượng cao. Theo tạp chí American Journal of Hypertension, ăn sữa chua thường xuyên có thể giúp kiểm soát chứng cao huyết áp, từ đó giảm nguy cơ tử vong do đau tim hoặc đột quỵ.

Người cao huyết áp ăn sữa chua 2 lần/tuần có thể giảm 20% tỷ lệ đột quỵ. Nên ăn 200 gram mỗi lần, tương đương với lượng của 2 hộp bánh pudding nhỏ.

Rau màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm rất giàu vitamin, khoáng chất, polyphenol thực vật, axit folic…

Polyphenol có thể giúp quét sạch cặn bã và độc tố trong mạch máu, có lợi cho việc chữa các bệnh về tim mạch. Việc làm nhỏ này giúp ngăn ngừa tử vong do bệnh tim mạch ngày càng tăng.

Axit folic có thể làm giảm nồng độ homocysteine trong máu (một loại axit amin), nếu nồng độ homocysteine cao sẽ dễ dẫn đến tăng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch.

Các loại rau có màu xanh đậm phải kể đến bó xôi, lá khoai lang, bông cải xanh, cải xoăn, cải ngồng, rau muống……Nên dùng 3 dĩa rau lá xanh đậm mỗi ngày sẽ giúp giảm tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch.

Ăn rau lá xanh đậm duy trì huyết áp ổn định, giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.
Ăn rau lá xanh đậm duy trì huyết áp ổn định, giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch - Ảnh: TVBS

Quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, việt quất và dâu tằm rất giàu anthocyanin và flavonoid.

Anthocyanin có thể làm cho máu trong các mạch máu nhỏ lưu thông trơn tru hơn, điều này rất quan trọng đối với việc chăm sóc sức khỏe tim mạch.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, quả mọng có thể làm giảm nguy cơ đau tim ở phụ nữ.

Các loại cá có axit béo Omega-3

Axit béo omega-3 có nhiều trong cá thu Đại Tây Dương, cá hồi, cá thu đao……

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, ăn cá có axit béo Omega-3 hai lần một tuần, với một phần cỡ lòng bàn tay, có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

Ngoài Omega-3, cá còn giàu protein và ion magie nên có tác dụng ổn định huyết áp.

Muốn ổn định huyết áp nên ăn gì?

Với rất nhiều loại thực phẩm kể trên, nên kết hợp chúng như thế nào để cơ thể vừa hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng vừa giúp ổn định huyết áp? Chuyên gia dinh dưỡng Li Wanping chia sẻ thực đơn 3 bữa trong ngày như sau:

Bữa sáng: gồm có khoai lang, các loại hạt không tẩm gia vị, sữa chua, 2 phần quả mọng chứa anthocyanin.

Bữa trưa: ăn cơm hoặc gạo lứt (chứa nhiều ion kali giúp ổn định huyết áp), cá thu (hoặc cá hồi, cá thu đao), trứng sốt cà chua (hoặc rau cải xào thịt) và rau xanh đậm.

Bữa tối: ăn mì sợi, rau xanh đậm, đậu hũ kho tiêu hoặc bổ sung thực phẩm giàu đạm ít calo như ức gà, thịt bò và thịt heo nạc, tôm, các loại đậu……giúp ổn định huyết áp và rất tốt cho sức khỏe.