Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bác sĩ cứu hành khách trên máy bay bằng Apple Watch mượn của tiếp viên hàng không

VOH - Rashid Riaz, một bác sĩ người Anh làm việc tại Bệnh viện hạt Hereford, đã giúp cứu sống một hành khách trên máy bay bằng cách sử dụng Apple Watch của một tiếp viên hàng không.

BBC đưa tin, sự việc xảy ra trên chuyến bay của Ryanair từ Birmingham (Anh) đến Verona (Italy) vào ngày 9/1 khi một phụ nữ khoảng 70 tuổi bị khó thở.

Bác sĩ Riaz (43 tuổi) đã đến giúp đỡ người phụ nữ sau khi một thành viên phi hành đoàn hỏi 'có hành khách nào là bác sĩ trên chuyến bay hay không'. 

apple watch
Bác sĩ Rashid Riaz đã cứu sống một người phụ nữ với sự trợ giúp của Apple Watch - Ảnh: X/@DrRashidRiaz

Người phụ nữ, không được công khai danh tính, ban đầu không trả lời câu hỏi của bác sĩ Riaz, nhưng sau khi biết bà có tiền sử bệnh tim, bác sĩ đã yêu cầu tiếp viên đưa Apple Watch để đo nồng độ oxy trong máu của bà. 

Bác sĩ Riaz nói với BBC: “Apple Watch đã giúp tôi phát hiện ra bệnh nhân có nồng độ oxy trong máu thấp”. 

Theo trang web của Apple, bác sĩ Riaz đã sử dụng ứng dụng Blood Oxygen của đồng hồ, ứng dụng này dành cho “mục đích tập thể dục và sức khỏe nói chung”. Trang web cho biết, ứng dụng này "không dành cho mục đích sử dụng y tế" nhưng trong trường hợp này nó rất hữu ích. 

Bác sĩ Riaz đã yêu cầu phi hành đoàn Ryanair cung cấp một bình oxy để giúp anh ổn định độ oxy máu của người phụ nữ cho đến khi họ hạ cánh xuống Ý. Sau khi hạ cánh, người phụ nữ được hỗ trợ y tế bổ sung và hồi phục nhanh chóng. 

Bác sĩ Riaz nói: “Tôi đã vận dụng rất nhiều kiến ​​thức của mình trong chuyến bay về cách sử dụng thiết bị này. Đây là bài học về cách chúng tôi có thể cải thiện hành trình trên chuyến bay trong trường hợp khẩn cấp thông qua một thiết bị cơ bản phổ biến ngày nay”.

Bác sĩ Riaz hoan nghênh hãng hàng không về cách họ xử lý vấn đề nhưng khuyến nghị máy bay nên mang theo các dụng cụ để đo chỉ số cơ thể như độ oxy máu, huyết áp và xác định xem ai đó có đang trong tình trạng cấp cứu về bệnh tiểu đường hay không. Những dụng cụ này có thể cứu sống ai đó trong tình huống khẩn cấp.

Trong khi ứng dụng Blood Oxygen tỏ ra hữu ích thì Apple lại đang tranh chấp bằng sáng chế với Masim, một công ty công nghệ y tế về phần mềm của họ. Apple tiết lộ vào tuần trước rằng, Apple Watch Series 9 và Ultra 2 của họ sẽ không có ứng dụng đo oxy trong máu.