Bạn sẽ bị thiếu canxi nếu như thường xuyên uống loại nước này

(VOH) – Canxi là khoáng chất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên khoáng chất này có thể bị mất đi nếu bạn ăn uống không hợp lý. Vậy bạn uống nước gì 'khiến' cơ thể sẽ bị thiếu canxi ?

Uống nước gì dễ bị thiếu canxi?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, canxi là khoáng rất cần thiết cho cơ thể, bên cạnh việc ngăn ngừa loãng xương thì canxi còn tác dụng vô cùng quan trọng, đó là trấn an hệ thần kinh.

Trẻ em thiếu canxi thường rất dễ bị hiếu động, tối ngủ không yên. Người lớn thiếu canxi thường hay khó chịu hoặc lo lắng thái quá, bởi vì hệ thần kinh không được ở trong trạng thái yên bình.

Cơ thể thiếu canxi còn dẫn đến một hiện tượng gần giống như bị dị ứng. Nguyên nhân là do canxi chính là yếu tố cần thiết để tuyến thượng thận hoạt động, nếu thiếu canxi cơ thể sẽ xảy ra phản ứng tương tự như dị ứng. Tình trạng này thường gặp nhiều ở những người có cuộc sống căng thẳng, hay bị stress...

nen-bo-sung-canxi-khi-uong-nuoc-gi-voh

Uống nhiều nước ngọt có ga có thể làm thiếu hụt canxi trong cơ thể (Nguồn: Internet)

Đặc biệt các bác sĩ ở châu Âu đã đưa ra lời cảnh báo thường xuyên uống nước ngọt, đặc biệt là các loại nước ngọt loại công nghệ chính là nguyên nhân hàng đầu gây thiếu hụt canxi trong cơ thể.

Theo nhiều nghiên cứu, các chất phụ gia và lượng đường rất cao có trong nước ngọt là nhân tố gây ra tình trạng thiếu canxi. Người ta chứng minh được những người uống nước ngọt công nghệ nhưng sau đó lại không bổ sung canxi cho cơ thể sẽ có nguy cơ bị bệnh dị ứng ngoài da, chẳng hạn như khi thay đổi thời tiết, thay đổi nhiệt độ cơ thể sẽ bị ngứa ngáy hay vừa tắm xong thì da nổi mẩn đỏ. Khi ngưng dùng nước uống có ga, hoặc có bổ sung canxi sau khi uống nước ngọt thì tình trạng bị ngứa hoặc nổi mẩn đỏ sẽ giảm bớt.

Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng cũng khuyên rằng nếu dùng chung thuốc canxi với nước ngọt thì sẽ làm mất tác dụng canxi và mùi vị nước cũng sẽ bị biến đổi không ngon. Do đó, cách tốt nhất là bạn nên bổ sung canxi sau khi đã uống nước ngọt có ga.

Ngoài ra, bạn cần có một chế độ dinh dưỡng dồi dào canxi. Nên ăn các loại thực phẩm giàu canxi như cá, rau cải… Bạn cũng có thể uống nước ngọt nhưng đừng uống nước ngọt khi không ăn gì cả bởi về lâu dài nó có thể để lại nhiều “dự hậu” nặng nề cho sức khỏe, vì các loại nước ngọt có ga chính là một trong những nhân tố dẫn đến tình trạng thiếu canxi trong cơ thể. 

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio bên dưới: