Bé gái hay bé trai dễ bị muỗi chích hơn?

(VOH) - Những ai dễ bị muỗi chích nhất? Theo bác sĩ chuyên khoa, bé gái dễ bị muỗi chích hơn bé trai.

Những người có thân nhiệt cao, người béo phì, vận động viên, phụ nữ mang thai, trẻ em, người bị dị ứng da (như viêm da cơ địa) và bệnh nhân có thể chất nhạy cảm là nhóm đối tượng mà muỗi “ưa thích” tìm đến nhất.

be-gai-hay-be-trai-de-bi-muoi-chich-hon-voh.com.vn-anh1
Mùa hè nóng ẩm, muỗi dễ sinh sôi, nhiều người bị muỗi chích, thậm chí vùng da bị chích mẩn đỏ, sưng tấy nghiêm trọng phải đi bác sĩ thăm khám. (Ảnh: internet)

Đang là mùa hè, muỗi bắt đầu hoành hành, nhiều người đã bị “muỗi hôn lên da” và để lại trên da nhiều vết mẩn đỏ. Tháng 7 đến tháng 9 là thời điểm bước vào mùa sốt xuất huyết, “phòng chống muỗi” là một việc rất cần quan tâm trong mùa hè, để tránh bị muỗi chích, bạn nên áp dụng một số cách xua đuổi muỗi tại nhà như thế nào ?

Thời tiết mùa hè nóng, ẩm và mưa nhiều, là môi trường thích hợp nhất cho muỗi sinh sản. Các loại muỗi thường chích con người bao gồm, muỗi ba đốm, muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) và muỗi đen.

Theo bác sĩ chuyên khoa da liễu tại Đài Loan, trong mùa hè này gần như hầu hết mọi người ở nhà và giảm ra ngoài để phòng chống dịch Covid-19, nhưng vẫn có rất nhiều người tìm đến các bác sĩ tại phòng khám ngoại trú khám bệnh, do bị muỗi chích.

Nguyên nhân có thể do thời tiết oi bức, mưa nhiều ẩm thấp, vệ sinh môi trường trong nhà không tốt… làm cho các bạn nhiệt độ cơ thể tăng lên, mồ hôi ra nhiều là một số điều kiện khiến bạn thu hút muỗi chích. Thậm chí có người bị muỗi chích da nổi mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa, đau, nổi mụn nước nghiêm trọng phải tìm đến các bác sĩ để điều trị.

Bé gái dễ bị muỗi chích hơn bé trai

Những ai dễ bị muỗi chích nhất? Bác sĩ Triệu Thiều Minh chỉ ra rằng, bé gái dễ bị muỗi chích hơn bé trai. Những người có thân nhiệt cao, người béo phì, vận động viên, phụ nữ mang thai, trẻ em, người bị dị ứng da (như viêm da cơ địa) và bệnh nhân có thể chất nhạy cảm là nhóm đối tượng mà muỗi “ưa thích” tìm đến nhất.

Triệu chứng khi bị muỗi chích sẽ khác nhau tùy theo cơ địa của mỗi cá nhân. Bác sĩ Triệu Thiều Minh phân tích rằng, một người bị cùng một loại muỗi chích, cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể và các triệu chứng nổi mẩn đỏ, sưng tấy và ngứa ngáy sẽ không quá nghiêm trọng nếu họ bị muỗi chích lại lần nữa. Nhưng những người bị chích lần đầu, phản ứng dị ứng sẽ biểu hiện rõ ràng hơn, thậm chí một số vết muỗi chích sẽ mẩn đỏ và sưng tấy nặng nề, cần đến bác sĩ can thiệp.

be-gai-hay-be-trai-de-bi-muoi-chich-hon-voh.com.vn-anh2
Những người có thân nhiệt cao, người béo phì, vận động viên, phụ nữ mang thai và trẻ em là nhóm đối tượng bị muỗi rất thích tìm đến “hỏi thăm” nhất. (Ảnh: internet)

Có thể chườm đá lạnh để giảm ngứa, không nên gãi

Theo bác sĩ chuyên khoa, nói chung sau khi bị muỗi chích, điều đầu tiên phải “xử lý” là giảm ngứa, bạn có thể vỗ nhẹ vào vùng da bị muỗi chích và chườm đá lạnh để giảm ngứa, hết ngứa.

Nên nhớ không được gãi để tránh vùng da bị muỗi chích gãi trầy xước, dẫn đến nhiễm trùng da. Nếu bị muỗi đen đốt, bạn sẽ bị rất ngứa, dị ứng da nghiêm trọng, mẩn đỏ, sưng tấy và nổi mụn nước. Lúc này bạn cần phải đi gặp bác sĩ để kịp thời điều trị

Các cách phòng chống muỗi hiệu quả

1. Sử dụng bình xịt muỗi: Khi sử dụng, tốt nhất không nên xịt trực tiếp lên da, rất dễ bị thấm qua da và gây tổn thương da.

2. Mặc quần dài, áo tay dài: Khi bạn ra ngoài trời, hãy cố gắng mặc quần dài, áo tay dài với màu sáng và thông thoáng, tránh để da tiếp xúc với cỏ, không nên đứng một chỗ quá lâu để tránh bị muỗi chích.

3. Máy đuổi muỗi điện tử: Máy đuổi muỗi điện tử sử dụng tinh dầu chứa các hoạt chất chiết xuất từ cúc trừ sâu, hoạt chất này loài muỗi rất ghét, có thể xua đuổi chúng rất hiệu quả.

4. Đèn bẫy muỗi: Lợi dụng sự nhạy cảm với ánh sáng của muỗi, sử dụng đèn phát sáng để bẫy muỗi. Thời điểm sử dụng đèn tốt nhất là vào sáng sớm và chiều tối, ban ngày sử dụng đèn này hiệu quả không cao. Tầm cao để đèn bẫy muỗi nên để cao trên đầu gối và dưới 180 cm.

Xem thêm: 8 cách đuổi muỗi từ nguyên liệu thiên nhiên vừa an toàn lại còn giúp căn nhà thơm mát

5. Trồng các loại thảo mộc: Sử dụng các tác nhân sinh học để tránh muỗi, có thể trồng cây ngải cứu, hoa cúc, cây sả, cây bạch đàn, đinh hương, bạc hà và các loại thảo mộc khác có hương vị nặng hơn, tất cả đều có tác dụng xua đuổi muỗi hiệu quả.