Cách trị vết thâm muỗi đốt cho bé yêu hiệu quả

(VOH) – Trẻ em là đối tượng thường dễ bị muỗi ‘tấn công’, những vết muỗi đốt thường để lại sẹo thâm. Vì thế, mẹ cần biết những cách trị vết thâm muỗi đốt để giúp da bé không còn thâm, sẹo.

Mùa hè thời tiết hay mưa nhiều khiến cho muỗi càng sinh sôi và nảy nở. Làn da nhạy cảm của bé cũng thường dễ bị muỗi tấn công. Không chỉ gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, sốt rét... trẻ bị muỗi đốt còn để lại nhiều vết thâm sẹo trên da gây mất thẩm mỹ.

1. Nguyên nhân gây nên những vết thâm do muỗi đốt

Muỗi được biết đến là loại côn trùng truyền bệnh đối với con người. Khi bị muỗi đốt, vùng da bị đốt sẽ ửng đỏ, ngứa, sau đó thâm đen. Nguyên nhân là do phản ứng của hệ thống miễn dịch với kháng nguyên có trong nước bọt của muỗi.

Ở người lớn những vết thâm này phần lớn sẽ phai dần trong một vài ngày. Những với trẻ em, vì da bé còn non nớt nên hệ miễn dịch sẽ phản ứng rất mạnh bằng cách gây ngứa dữ dội. Lúc này, bé thường không tự chủ được và sẽ tự gãi gây trầy xước da. Và một khi da bị trầy xước sẽ dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, cấu trúc da bị phá hủy, tạo thành các vết sẹo thâm.

2. Cách trị vết thâm muỗi đốt ở cho trẻ em

Để làn da của trẻ không bị sẹo thâm, các mẹ cần phải biết cách trị vết thâm muỗi đốt cho bé sau đây:

2.1 Tránh để bé gãi nhiều lên vết muỗi đốt

Cách đầu tiên và cơ bản nhất để ngăn chặn hình thành vết thâm do muỗi đốt ở trẻ nhỏ chính là ngăn việc bé gãi nhiều. Vì hành động gãy sẽ khiến da bị trầy xước, vi khuẩn bên ngoài sẽ xâm nhập vào vết thương trên da và làm tình hình thêm trầm trọng, thậm chí là mưng mủ.

cach-tri-vet-tham-muoi-dot-cho-be-yeu-hieu-qua-voh

Tránh để bé gãy nhiều lên vết muỗi đốt (Nguồn: Internet)

Để tránh tình trạng trẻ gãi ngứa, sau khi phát hiện bé bị muỗi đốt mẹ cần vệ sinh sạch vùng muỗi đốt. Mẹ có thể sử dụng khăn mềm hoặc bông gòn sạch thấm nước để lau sạch những vết muỗi đốt trên da con. Với cách này, sẽ giúp bé hạn chế những cơn ngứa do vết muỗi đốt gây ra.

2.2 Cẩn thận khi áp dụng các mẹo dân gian

Có khá nhiều kinh nghiệm dân gian trong việc điều trị vết thâm do muỗi để lại. Một số cách làm mờ vết muỗi đốt được rất nhiều người áp dụng đó là dùng sữa mẹ, nghệ, chanh, giấm, mật ong, khoai tây cắt lát hay kem đánh răng... bôi vào vết thâm muỗi đốt.

Không thể phủ nhận những lợi ích của các kinh nghiệm dân gian mang lại như: nguyên liệu dễ kiếm, dễ làm... Tuy nhiên, mẹ lưu ý không phải kinh nghiệm nào cũng đúng và ở lứa tuổi nào cũng có thể áp dụng được, nhất là với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sữa mẹ và nghệ là một trong số ít những cách dân gian có thể giúp trị vết thâm do muỗi đốt. Sữa mẹ có tác dụng làm giảm vết sưng viêm do muỗi gây ra, còn nghệ có thể giúp làm mờ vết  thâm hiệu quả. Ngoài 2 cách trên thì với các cách trị vết thâm muỗi đốt khác theo kinh nghiệm dân gian, mẹ cần phải tìm hiểu thật kỹ, đảm bảo không gây dị ứng da và tuyệt đối không nên sử dụng cho bé nếu như mẹ chưa chắc chắn.

2.3 Sử dụng các loại kem trị thâm sẹo do muỗi có thành phần tự nhiên

Cách trị thâm muỗi đốt cho bé tốt và an toàn nhất chính là sử dụng các loại kem trị thâm sẹo. Khi lựa chọn các sản phẩm, mẹ nên ưu tiên chọn những sản phẩm với thành phần tự nhiên để hạn chế tình trạng gây kích ứng da. Đồng thời mẹ cũng cần đọc kỹ hướng dẫn cũng như độ tuổi được phép sử dụng các phẩm này.

Mặc dù làn da trẻ em mong manh, dễ tổn thương, thế nhưng các bậc cha mẹ cũng không cần phải quá lo lắng, vì da trẻ em có cơ chế nhanh tái tạo nên phần lớn các vết sẹo sẽ nhanh liền, vết thâm cũng phai mờ dần khi bé lớn lên. Tuy nhiên, trong trường hợp các vết thâm do muỗi đốt gây tổn thương trên da nghiêm trọng hoặc bị thâm sẹo nhiều thì mẹ nên đưa con đi khám da liễu để được kiểm tra và điều trị một cách thích hợp.