Cách chữa bệnh sỏi thận tại nhà bằng các bài thuốc dân gian

(VOH) - Mổ sỏi thận khiến nhiều người lo lắng vì sợ đau. Do đó, cách chữa bệnh sỏi thận tại nhà được nhiều người quan tâm tìm kiếm. Bài viết này sẽ tổng hợp những cách trị sỏi thận tại nhà hiệu quả.

Có nhiều cách trị sỏi thận tại nhà bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng như áp dụng các bài thuốc dân gian chữa sỏi thận. Để hiểu rõ hơn về các cách chữa bệnh sỏi thận tại nhà, hãy tìm hiểu ngay những thông tin dưới đây.

1. Cách chữa sỏi thận tại nhà đơn giản nhất

Bằng việc thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, bạn cũng có thể đẩy lùi được bệnh sỏi thận ngay tại nhà. Bạn có thể tham khảo một số cách trị sỏi thận tại nhà dưới đây:

1.1 Uống nhiều nước

cach-dung-bai-thuoc-dan-gian-chua-benh-soi-than-tai-nha-voh-1

Người bệnh sỏi thận cần uống nhiều nước mỗi ngày (Nguồn: Internet)

Uống đủ nước mỗi ngày là yếu tố cần thiết để dễ dàng loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Uống đủ nước là điều mà bất cứ ai cũng cần thực hiện mỗi ngày, nhưng đối với những người mắc bệnh sỏi thận cần uống nhiều nước hơn thường ngày. Nước làm tăng thể tích nước tiểu và làm loãng các chất kích thích hình thành sỏi trong nước tiểu, khiến chúng ít có khả năng kết tinh.

Nếu bị sỏi thận, bạn hãy đảm bảo uống từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày.

1.2 Ăn nhiều thực phẩm có axit citric

Axit citric là một axit hữu cơ có trong nhiều loại trái cây và rau quả, đặc biệt là trái cây họ cam quýt. Axit citric có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận canxi oxalat theo hai cách:

  • Ngăn chặn sự hình thành sỏi: axit citric có thể liên kết với canxi trong nước tiểu, do đó làm giảm nguy cơ hình thành sỏi mới.
  • Ngăn chặn sỏi phát triển thêm: axit citric liên kết với các tinh thể canxi oxalat hiện có, ngăn không cho chúng lớn hơn. Do đó, chúng có thể tự ra ngoài theo đường tiểu mà không cần điều trị.

1.3 Hạn chế dùng thực phẩm giàu oxalat

Lượng oxalate cao có thể làm tăng bài tiết oxalat trong nước tiểu. Tại đây, oxalat có thể liên kết canxi và các khoáng chất khác tạo thành tinh thể, có thể dẫn đến sự hình thành sỏi.

Việc hạn chế dùng thực phẩm giàu oxalat có thể giúp hạn chế tăng kích thước sỏi thận, từ đó viên sỏi nhỏ dễ dàng được loại bỏ qua đường tiểu hơn.

Các thực phẩm giàu oxalat gồm có trà đặc, cà phê, socola, bột cám, ngũ cốc, rau muống…

1.4 Cắt giảm lượng muối hàng ngày

cach-dung-bai-thuoc-dan-gian-chua-benh-soi-than-tai-nha-voh-2

Giảm muối trong khẩu phần ăn để hỗ trợ chữa sỏi thận (Nguồn: Internet)

Một lượng lớn natri, thành phần của muối ăn, có thể làm tăng sự bài tiết canxi qua nước tiểu – một trong những yếu tố nguy cơ chính gây sỏi thận. Cách tốt nhất để giảm lượng natri là không ăn thực phẩm đóng gói, thực phẩm chế biến sẵn.

1.5 Vận động và nghỉ ngơi hợp lý

Người bị sỏi thận thường có những cơn đau lưng, do đó khi có triệu chứng đau thì cần nghỉ ngơi, không cố làm việc quá sức. Bên cạnh đó, mỗi ngày nên vận động, tập thể dục với các bộ môn phù hợp để cơ thể khỏe mạnh, giúp thận bài tiết tốt hơn.

Lưu ý: Để chữa sỏi thận tại nhà, bạn cần kết hợp thực hiện các yếu tố trên để mang lại hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, sau một thời gian, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám, nhằm kiểm tra kết quả xem sỏi thận vẫn còn hay đã được đào thải ra ngoài. Nếu sỏi thận vẫn còn, bác sĩ sẽ chỉ định hướng điều trị tiếp theo phù hợp hơn cho bạn.

2. Cách trị sỏi thận dân gian

Thực tế, có nhiều bài thuốc dân gian chữa sỏi thận như:

2.1 Uống hỗn hợp nước chanh và dầu ô liu

Hỗn hợp này là phương pháp điều trị sỏi thận hiệu quả. Pha nước cốt chanh và dầu ô liu theo tỉ lệ 1:1 và uống. Bên cạnh đó, hãy uống nước lọc thường xuyên để sớm đào thải sỏi ra khỏi cơ thể.

Lưu ý: Vì chanh có chứa một lượng axit, vì vậy bạn không nên áp dụng bài thuốc này khi bụng đói.

2.2 Dùng kim tiền thảo

Theo nghiên cứu tại Đại học Kumamoto, Nhật Bản cho thấy, kim tiền thảo có tác dụng lợi tiểu, tăng lượng nước tiểu để bào mòn sỏi theo cơ chế tự nhiên. Ngoài ra, nó còn giúp kiềm hóa nước tiểu, giảm đau chống viêm, giúp hòa tan, ngăn ngừa lắng đọng sỏi.

Cách làm tan sỏi thận từ kim tiền thảo là dùng khoảng 25 – 40g lá kim tiền thảo sắc nước uống hàng ngày hoặc kết hợp cùng các thảo dược như râu mèo, xa tiền tử…để có hiệu quả tối ưu.

2.3 Dùng cỏ nhọ nồi

cach-dung-bai-thuoc-dan-gian-chua-benh-soi-than-tai-nha-voh-3

Hình ảnh cỏ nhọ nồi (Nguồn: Internet)

Theo nghiên cứu tại Ấn Độ, nhọ nồi giúp lợi tiểu, giảm đau, chống viêm, cầm máu để giảm bớt các triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu ra máu trong bệnh sỏi thận. Cách trị sỏi thận từ cỏ nhọ nồi là giã nát cả cây, lọc lấy nước uống hoặc đem phơi khô, sao vàng để sắc nước uống.

2.4 Dùng đu đủ xanh

Đu đủ xanh có tính mát, có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, kiện tỳ, nhuận tràng,…nên hỗ trợ rất tốt trong việc chữa bệnh sỏi thận.

Để chữa sỏi thận bằng đu đủ xanh bạn nên chọn quả đu đủ bánh tẻ (không quá non, không quá già), còn nhiều nhựa, nặng khoảng 400 – 600mg. Để nguyên vỏ xanh, đem rửa sạch, cắt bỏ đầu và đuôi, nạo bỏ ruột và hạt sau đó thêm muối vào hấp cách thủy trong khoảng 30 phút cho đu đủ chín, dùng sau bữa ăn, liên tục 7 ngày.

2.5 Dùng quả dứa (trái thơm, trái khóm)

cach-dung-bai-thuoc-dan-gian-chua-benh-soi-than-tai-nha-voh-4

Dùng quả khóm chữa sỏi thận (Nguồn: Internet)

Quả dứa có tác dụng lợi tiểu, giúp đào thải các cặn lắng trong đường tiết niệu. Bạn có thể dùng quả dứa và đường phèn đem hấp cách thủy trong khoảng 3 giờ, ăn cả quả và phần nước trong 7 ngày liên tiếp.

2.6 Dùng quả chuối hột

Quả chuối hột có tác dụng lợi tiểu, giúp bào mòn sỏi và các khoáng chất trong đường tiết niệu. Phơi khô chuối hột già sau đó đem rang cháy và nghiền thành bột mịn. Hàng ngày pha 1 muỗng cà phê bột này, chia làm 2 – 3 lần uống, dùng liên tục trong 10 – 20 ngày.

Lưu ý: Các bài thuốc dân gian chữa sỏi thận có thể hiệu quả với người này nhưng không hiệu quả với người kia, do tình trạng bệnh và kích thước sỏi ở mỗi người là khác nhau. Ngoài ra, hầu hết các cách chữa bệnh sỏi thận tại nhà chỉ phù hợp và hiệu quả với những đối tượng bị sỏi thận nhẹ, kích thước sỏi thận nhỏ và chức năng của thận vẫn còn hoạt động tốt. Do đó, nếu áp dụng các bài thuốc trên không thấy hiệu quả thì bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị bằng các phương pháp khoa học để mang lại hiệu quả tốt nhất.