22 câu nói hay của huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long qua năm tháng vẫn được nhắc nhớ

(VOH) - Cuộc đời Lý Tiểu Long ngắn ngủi nhưng danh tiếng lẫy lừng, thật giống với câu nói ông từng nói ‘Chìa khóa để đạt được sự bất tử là sống một cuộc đời đáng nhớ’.

Lý Tiểu Long là người Mỹ gốc Hoa sinh năm 1940 tại San Francisco, Mỹ. Thuở nhỏ ông là cậu bé ốm yếu nên được bố cho tập võ với mục đích rèn luyện thân thể, đâu ai ngờ cậu bé ấy sau này trở thành huyền thoại võ thuật lẫy lừng thế giới.

Bên cạnh tài năng võ thuật, Lý Tiểu Long còn nổi tiếng là một siêu sao với hơn 20 bộ phim. Cái duyên của ông đến với nền điện ảnh rất đơn giản, năm ấy có một bộ phim Mỹ cần một em bé người Hoa và bố mẹ Lý Tiểu Long đã mang cậu đi đóng phim Hollywood.

Nhưng đáng buồn là khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, có một gia đình hạnh phúc một trai, một gái thì Lý Tiểu Long lại ra đi đột ngột vì chứng bệnh phù não. Cái chết của Lý Tiểu Long ở tuổi 32 khiến người hâm mộ vô cùng sửng sốt vì quá bất ngờ.

cau-noi-cua-huyen-thoai-ly-tieu-long-voh-9
Lý Tiểu Long là một giai thoại võ thuật đi vào huyền thoại

Xem thêm: Trương Quốc Vinh và những câu nói về tình yêu đồng tính sâu sắc đến đau lòng

Câu nói huyền thoại của Lý Tiểu Long về cuộc sống

Bên cạnh những kỷ luật võ thuật không ai có thể soán ngôi và những bộ phim kinh điển thì huyền thoại Lý Tiểu Long còn để lại cho đời rất nhiều câu nói giá trị mà đến hôm nay vẫn là bài học đắt giá với nhiều người. 

  1. Mục đích của việc tập luyện võ thuật không phải để thể hiện sức mạnh, mà điều chúng ta quan tâm là ảnh hưởng của nó đến suy nghĩ và cách sống của mình như thế nào.
    → Chúng ta đừng cố gắng trở nên tài giỏi để chứng tỏ với người khác mà là để hoàn thiện bản thân mình.
  2. Đừng đổ thừa hoàn cảnh, tự bạn hãy tạo cơ hội cho chính mình.
    → Hoàn cảnh tác động đến chúng ta nhưng đó không là yếu tố duy nhất, bản thân chúng ta đều có thể tạo ra hoàn cảnh tốt hơn cho mình.
  3. Sai lầm luôn được tha thứ, nếu bạn có can đảm để thừa nhận chúng. Thậm chí có những sai lầm cũng có nghĩa là bạn đang cố gắng.
    → Đừng phủ nhận hay che dấu lỗi lầm mình đã gây ra, hãy mạnh dạn thừa nhận nó và sau đó sửa đổi, mọi người sẽ tha thứ cho bạn. Bên cạnh đó không phải sai lầm hay thất bại lúc nào cũng đều xấu, vì thất bại có nghĩa là bạn đang hành động, chứng tỏ bạn đang cố gắng thực hiện một điều gì đó.
cau-noi-cua-huyen-thoai-ly-tieu-long-voh-5
 
  1. Biết không thôi chưa đủ, ta phải vận dụng. Ý chí thôi cũng chưa đủ, ta cần phải hành động.
    → Kiến thức và ý chí rất cần thiết, nhưng đó chỉ là điều kiện cần chứ chưa đủ, chúng ta phải làm, phải thực hiện để đạt được điều mong muốn.
  2. Tôi không sợ người luyện tập 10.000 cú đá chỉ một lần mà chỉ sợ người thực hành 1 cú đá 10.000 lần.
    → Sự tập luyện sẽ giúp ta có được kỹ năng và có phản xạ, hãy tập luyện thật nhiều ở một chuyên môn nào đó thay vì học hỏi mỗi chuyên môn một ít.
  3. Căn bệnh lớn nhất của con người là tự mãn, luôn xem mình là số một, mất đi ý chí cầu tiến. Ngoài ra, cũng có nhiều người không biết tự hài lòng với những thứ mình có, tham lam, ích kỷ.
    → Chúng ta cần cân bằng giữa hai yếu tố là không được tự mãn mà quên đi cố gắng và sự tham lam quá đỗi.  
  4. Hãy sống một cuộc sống đáng nhớ, đó chính là chìa khóa đầu tiên dẫn đến sự bất tử.
    → Sự sống có giới hạn nhưng danh tiếng là muôn đời, chính vì vậy chìa khoá để tạo nên sự bất tử chính là hãy tạo nên những dấu ấn, Lý Tiểu Long đã là rất tốt việc này.
cau-noi-cua-huyen-thoai-ly-tieu-long-voh-4
 
  1. Tôi không tồn tại trong thế giới này để sống theo sự mong đợi của bạn và bạn cũng không sống trong thế giới này để sống theo kỳ vọng của tôi.
    → Chúng ta là những cá thể riêng biệt, có suy nghĩ, sở thích và ước mơ riêng của mình, chính vì vậy hãy làm điều bạn muốn, đừng sống vì chạy theo xu hướng hay khát vọng của người khác. 
  2. Trên thế giới, nước là thứ mềm nhất nhưng cũng là thứ cứng nhất, không có gì có thể chặt đứt nó. Hãy nghe câu thành ngữ “Nước chảy đá mòn” thì sẽ thấy, nhu có thể thắng cương.
    → Không phải sức mạnh lúc nào cũng chiến thắng, sức mạnh có thể ép buộc người khác nhưng không khuất phục được lòng của họ. Chỉ có sự chân thành, tình yêu thương mới có thể hoàn toàn chính phục một con người từ trong tâm hồn.
  3. Đừng sợ thất bại. Không phải thất bại mà chính việc đặt ra mục tiêu thấp là sai lầm. Khi những nỗ lực là phi thường thì ngay cả thất bại cũng vẻ vang.
    → Chiến thắng không chỉ là đạt được mục đích cuối cùng mà chiến thắng còn là ở trong cách bạn thực hiện mục tiêu đó, bạn đã cố gắng bao nhiêu, bạn đã nỗ lực đến nhường nào?
  4. Nếu bạn dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ cho một điều gì đó, bạn sẽ không bao giờ thực hiện được nó.
    → Hãy suy nghĩ vừa đủ và đứng dậy thực hiện, giấc ngủ chỉ mang lại cho bạn cuộc sống trong mơ nhưng thức dậy và hành động sẽ biến giấc mơ của bạn thành hiện thực.  
cau-noi-cua-huyen-thoai-ly-tieu-long-voh-3
 
  1. Hãy luôn là chính mình, hãy thể hiện mình, và tin tưởng vào chính mình, đừng hướng ngoại và tìm người có tính cách thành công và bắt chước họ.
    → Hãy thành công theo cách của bạn, học hỏi ở những người thành công nhưng đừng là bản sao của họ, hãy luôn là chính mình.
  2. Nếu bạn yêu cuộc đời, đừng phí thời gian vì cuộc đời được tạo nên bởi thời gian.
    → Yêu cuộc sống không chỉ là hưởng thụ mà còn là ở những khoảnh khắc chúng ta cống hiến, là lúc chúng ta học tập và tạo ra giá trị cho cuộc đời.
  3. Tuân thủ các nguyên tắc mà không bị ràng buộc. Tự thích nghi và tìm ra nguyên tắc của chính mình.
    → Hãy sống có nguyên tắc nhưng đừng quá khuôn phép và khắt khe với chính mình, hãy linh hoạt để đừng bị các nguyên tắc kìm kẹp.  
  4. Nóng nảy sẽ biến bạn trở thành một kẻ ngốc.
    → Hầu hết những quyết định và hành động vào giây phút bạn tức giận đều sẽ khiến bạn hối hận về sau. Đừng làm gì cả cho đến lúc cơn tức giận qua đi.
cau-noi-cua-huyen-thoai-ly-tieu-long-voh-2
 
  1. Những người không biết mình đang đi trong bóng tối sẽ không bao giờ tìm thấy ánh sáng.
    → Nếu không biết bản thân sai ở đâu thì làm sao biết đường mà gỡ, chính vì vậy hãy lắng nghe và nghiền ngẫm nếu có ai đó góp ý cho bạn về việc mà bạn làm không tốt.
  2. Một người thông thái có thể học nhiều hơn từ một câu hỏi ngu xuẩn, so với một kẻ khờ dại có thể học được từ một câu trả lời thông minh.
    → Người thông minh từ những thắc mắc mà tìm tòi và thêm hiểu biết trong khi kẻ dại khờ chỉ có thể học hỏi từ những chân lý sẵn có trong cuộc sống. 
  3. Đừng cầu xin một cuộc sống dễ dàng, mà hãy cầu nguyện cho sức mạnh để chịu đựng một cuộc sống khó khăn.
    → Thay vì cầu mong mọi thứ dễ dàng sao bạn không cầu cho có đủ nghị lực để chiến thắng tất cả khó khăn?
cau-noi-cua-huyen-thoai-ly-tieu-long-voh-1
 
  1. Mục tiêu không phải để đạt được, mà là đích để nhắm tới.
    → Đề ra mục tiêu thực chất là tạo nên động lực để ta cố gắng và có hướng đi đúng đắn.
  2. Hãy luôn tích cực, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn. Bạn làm chủ thái độ của bản thân mình, hãy chọn điều tích cực, điều mang tính xây dựng. Lạc quan là một đức tin dẫn đến thành công.
    → Tinh thần rất quan trọng, nếu bạn có tinh thần minh mẫn, đầy ý chí và niềm tin thì có chuyện gì bạn không thể làm được nữa.
  3. Cuộc sống có ý nghĩa là cuộc sống vì người khác.
    → Đừng sống ích kỷ chỉ nghĩ đến bản thân bạn, cho đi không có nghĩa là mất đi vì điều đó sẽ khiến người khác ghi nhớ tấm lòng của bạn, cho đi là còn mãi.
  4. Thành công chỉ tìm đến với người nghĩ rằng mình làm được.
    → Nếu bạn không tin vào điều mình làm thì thử hỏi bạn có đủ nhiệt huyết, quyết tâm tới cùng với điều đó? Chỉ khi có niềm tin chúng ta mới làm hết mình.
cau-noi-cua-huyen-thoai-ly-tieu-long-voh
 

Qua những câu nói của Lý Tiểu Long chúng ta có thể thấy được ông là người sống biết cho đi, luôn nỗ lực và đầy ý chí, có lẽ nhờ những yếu tố này mà Lý Tiểu Long đã thành công khi còn rất trẻ, đến nay vẫn luôn được mọi người nhắc đến với không ngớt lời khen.