Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Chất béo “không có tội”, hấp thụ “đúng loại chất béo” mới là quan trọng

(VOH) - Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chất béo rất quan trọng đối với cơ thể, không những có thể giúp cơ thể hấp thụ các vitamin tan trong chất béo mà còn giúp duy trì chức năng của hệ da.

Đôi khi chúng ta gặp tình trạng da khô và đi đại tiện khó khăn có lẽ là do thiếu "chất béo" gây nên. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chất béo rất quan trọng đối với cơ thể, không những có thể giúp cơ thể hấp thụ các vitamin tan trong chất béo mà còn giúp duy trì chức năng của hệ da.

Tuy nhiên, tích tụ quá nhiều chất béo cũng có thể gây ra nguy cơ ung thư. Do đó, hấp thụ lượng chất béo phù hợp và hấp thụ "đúng loại chất béo " là chìa khóa vàng cho sức khỏe.

Chất béo “không có tội”, hấp thụ “đúng loại chất béo” mới là quan trọng 1
Mặc dù chất béo là nguyên nhân gốc rễ của bệnh béo phì, nhưng nó cũng là một trong những chất dinh dưỡng chính không thể thiếu và quan trọng đối với cơ thể ( Nguồn TVBS)

Chức năng của "chất béo"  rất quan trọng

Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan – Trung Quốc Jian Yuhua cho biết, mặc dù chất béo là nguyên nhân gốc rễ của bệnh béo phì, nhưng nó cũng là một trong những chất dinh dưỡng chính không thể thiếu và quan trọng đối với cơ thể, ví dụ như giúp cơ thể con người có thể duy trì nhiệt độ cơ thể trong thời tiết lạnh, làm lớp đệm bảo vệ các cơ quan nội tạng và hỗ trợ các vitamin tan trong chất béo (chẳng hạn như vitamin A, D, E, K), nếu thiếu chất béo, sự hấp thụ các vitamin này sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Chất béo cũng duy trì chức năng của hệ thống thần kinh và hệ thống da, đồng thời có thể sản xuất nội tiết tố trong cơ thể. Đây cũng là lý do tại sao một số bệnh nhân bị mất cân bằng nội tiết tố sau một thời gian dài ăn kiêng không có chất béo. Đồng thời, axit béo là chất mà cơ thể con người không thể tự sản xuất phải được lấy từ nguồn thực phẩm, thiếu axit béo cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

Tích tụ quá nhiều chất béo sẽ không tốt cho sức khỏe

Chuyên gia Jian Yuhua cho biết, chất béo mặc dù rất tốt nhưng tích tụ quá nhiều trong nội tạng cũng sẽ không tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong. Chuyên gia Jian Yuhua nói rằng, chức năng sinh lý bình thường của chất béo giúp bảo vệ các cơ quan, nhưng khi kiểm tra sức khỏe nếu phát hiện lượng chất béo vượt quá chỉ số tiêu chuẩn, thì đồng nghĩa cơ quan đó có thể bị bao phủ bởi chất béo và ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của nó, ví dụ như gan bị nhiễm mỡ, nếu tích tụ lâu ngày có thể dẫn đến viêm gan, thậm chí có nguy cơ xơ gan hoặc ung thư gan.

Theo Hiệp hội Nghiên cứu Béo phì của Đài Loan, phụ nữ trên 30 tuổi nên duy trì tỷ lệ mỡ cơ thể từ 20% đến 27% và hơn 30% được coi là béo phì. Đối với nam giới trên 30 tuổi, tỷ lệ mỡ trong cơ thể nên từ 17% đến 23%, nếu hơn 25% được coi là béo phì và có thể xảy ra khủng hoảng mỡ nội tạng quá mức.

Thay vì không hấp thụ chất béo thì hãy hấp thụ "đúng loại chất béo"

Chuyên gia Jian Yuhua nhắc nhở rằng, trong chế độ ăn uống hàng ngày, chúng ta cần hấp thụ ba chất dinh dưỡng chính là carbohydrate, protein và lipid, khi ba chất dinh dưỡng chính trong cơ thể vượt quá nhu cầu của cơ thể, chúng có thể sẽ chuyển hóa thành chất béo thông qua quá trình trao đổi chất sinh hóa và tích lũy lại trong cơ thể.

Nhưng chất béo tốt sẽ giúp duy trì các chức năng của các cơ quan trong cơ thể, vì vậy việc lựa chọn đúng loại chất béo và sử dụng nó với lượng phù hợp là chìa khóa vàng cho sức khỏe. Ví dụ: sử dụng dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu đậu phộng, dầu chè đắng và các loại dầu thực vật khác để thay thế cho bơ và mỡ heo, thay thế axit béo bão hòa bằng axit béo không bão hòa và kiểm soát lượng hấp thụ vào cơ thể sẽ là chìa khóa vàng để duy trì vóc dáng đẹp và sức khỏe tốt.