Bách Khoa Innovation 2022: Nhiều ý tưởng mới lạ, tốt cho sức khỏe

(VOH) – Vòng chung kết Bách Khoa Innovation 2022 diễn ra sôi nổi với các hoạt động trình bày ý tưởng sinh động và đa dạng trước Ban giám khảo.

Vòng Chung kết cuộc thi Bách Khoa Innovation 2022 chính thức diễn ra vào sáng ngày 14/8, với màn tranh tài của 26 đội thi (bao gồm 20 đội trong khối Đại học và các nhóm của khối THPT) đã chiến thắng ở vòng bán kết. Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Bách Khoa Innovation 2022 (BKI2022) do Trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG-HCM) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM tổ chức. 

Trải qua 3 vòng thi cùng các buổi hội thảo, tư vấn, vòng chung kết là sự hội tụ những đề tài xuất sắc nhất với những gương mặt ưu tú trong việc đổi mới sáng tạo và công nghệ. 

Bách Khoa Innovation 2022: Nhiều ý tưởng mới lạ, tốt cho sức khỏe
PGS.TS Nguyễn Danh Thảo - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa TPHCM phát biểu tại Vòng Chung kết cuộc thi Bách Khoa Innovation 2022. 

Vòng chung kết Bách Khoa Innovation 2022 diễn ra sôi nổi với các hoạt động trình bày ý tưởng sinh động và đa dạng trước Ban giám khảo. Mỗi đội thi sẽ có tổng 15 phút để trình bày về ý tưởng, nội dung dự án, khả năng kinh doanh, kế hoạch tài chính của dự án...Sau đó, các đội nhận được câu hỏi, lời góp ý, nhận xét trực tiếp từ Ban giám khảo đặt ra để bảo vệ ý tưởng của mình.

Sau những giờ phút căng thẳng, Ban giám khảo cuộc thi đã chọn ra 5 đề tài xuất sắc để trao giải, bao gồm: Giải Nhất (nhóm Pantasia), đồng giải Nhì (nhóm Chicsafe và nhóm P.U.S.S.Y), đồng giải Ba (nhóm One Magic School và Coconutic).

Bách Khoa Innovation 2022: Nhiều ý tưởng mới lạ, tốt cho sức khỏe
Nhóm Pantasia xuất sắc giành giải nhất chung kết Bách Khoa Innovation 2022. 

Nhóm Pantasia xuất sắc giành giải nhất chung kết Bách Khoa Innovation 2022 với dự án Kokosa Cloud Castella. Kokosa Cloud Flour là một sản phẩm bột giàu xơ, sản phẩm ăn kiêng hữu cơ, được làm từ nguồn xơ tổng hợp của vi sinh vật hoàn toàn mới trên thị trường cùng với công nghệ sản xuất thân thiện với môi trường, nhằm ứng dụng thay thế một phần bột mì, bột gạo,…

Bột Kokosa Cloud Flour có kết cấu đặc biệt siêu mịn nhờ kích thước nano của sợi xơ vi sinh, có thành phần xơ chiếm gần 70% và không chứa chất béo, có thể sử dụng hàng ngày để phòng tránh các bệnh béo phì, tiểu đường và tim mạch.

Bách Khoa Innovation 2022: Nhiều ý tưởng mới lạ, tốt cho sức khỏe
Nhóm Pantasia thuyết trình về dự án, trả lời các câu hỏi từ Ban giám khảo. 

Bạn Khánh Linh (nhóm Pantasia -  sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm chất lượng cao - trường ĐH Bách Khoa) cho biết: "Đa số đồ ăn của Việt Nam đều làm từ bột (bột mì, bột gạo…), đây là những loại bột có calorie, thành phần chất béo cao. Cho nên nhóm em đã chế tạo ra một loại bột giàu xơ, được lên men từ nước dừa. Đặc biệt, nước dừa được lên men từ chủng vi khuẩn chuyên chỉ để sản xuất xơ nên nguyên liệu thô đầu vào rất giàu xơ. 

Từ quy trình sản xuất trên, bột Kokosa Cloud Flour của nhóm được làm từ nguyên liệu rất giàu chất xơ, cao hơn hầu hết các loại bột trên thị trường hiện nay bao gồm bột mì nguyên cám, bột ngũ cốc. Sản phẩm bột giàu xơ của nhóm Pantasia đã được một Công ty đa quốc gia sản xuất bột đề nghị hợp tác, đang trong quá trình xúc tiến để thương mại hóa sản phẩm ra thị trường". 

Bách Khoa Innovation 2022: Nhiều ý tưởng mới lạ, tốt cho sức khỏe
Một trong các sản phẩm ứng dụng đầu tiên của nhóm Pantasia là bánh Kokosa Cloud Castella. Sản phẩm bánh có hàm lượng calorie thấp hơn 30% và hàm lượng xơ gấp đôi so với các loại bánh thông thường. 

Bách Khoa Innovation năm nay, thu hút rất nhiều đề tài mới lạ, ý nghĩa và mang tính nhân văn, khả năng thương mại hóa rộng. Trong đó, có nhiều đề tài nổi bật về chăm sóc sức khỏe như: Bánh giàu xơ, mỹ phẩm từ thạch dừa, cách giảm tải trong khám chữa bệnh; các đề tài về trí tuệ nhân tạo; đề tài về tái chế chất thải điện tử…

Bách Khoa Innovation 2022: Nhiều ý tưởng mới lạ, tốt cho sức khỏe
Nhóm P.U.S.S.Y và nhóm Chicsafe đồng giải Nhì. 

Ngoài ra đến với cuộc thi, các bạn THPT mặc dù còn thiếu kinh nghiệm trong việc trình bày ý tưởng nhưng đã thể hiện được sự năng động và nhiệt huyết của mình với những đề tài đột phá và mới mẻ. Trong đó, nhóm Aeroma mang đến dự án Air-freshening Sheets for Vehicles, tận dụng chất nền cellulose aerogel chứa nano bạc trong vỏ quả măng cụt, ứng dụng làm miếng lót khử mùi và kháng khuẩn cho các phương tiện giao thông.

Đánh giá chung về các dự án, PGS.TS Trương Quang Vinh – Trưởng ban tổ chức Bách Khoa Innovation 2022 cho biết: “Cuộc thi năm nay có gần 50 đội khoảng 200 sinh viên tham gia, điểm nổi bật là không chỉ có sinh viên Bách Khoa mà còn có sự tham gia của các sinh viên từ các trường bạn khu vực TPHCM. Các đội thi năm nay có nhiều đề tài mới và ý tưởng tốt về thực phẩm, dinh dưỡng, bảo vệ môi trường…Các bạn làm ra được các sản phẩm rất thực tế được trình bày trong buổi triển lãm giúp các bạn tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân”. 

Bách Khoa Innovation 2022: Nhiều ý tưởng mới lạ, tốt cho sức khỏe
Các đội đạt giải cùng chụp hình lưu niệm với Ban giám khảo và Ban tổ chức. 

Bách Khoa Innovation là sân chơi thường niên (được tổ chức từ năm 2018 đến nay) nhằm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong tầng lớp thanh thiếu niên của địa bàn TPHCM và các vùng lân cận với các ý tưởng và cải tiến sáng tạo từ các bạn trẻ năng động và nhiệt huyết. Đồng thời, cũng là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trong nước. 

Bách Khoa Innovation là cầu nối để sinh viên, nhà trường và doanh nghiệp cùng hợp tác, biến những ý tưởng thành sản phẩm cụ thể phục vụ cộng đồng. Hy vọng rằng cuộc thi sẽ là bệ đỡ vững chắc cho các đội thi tiếp tục hoàn thiện và phát triển ý tưởng trong tương lai.