Chữa tiểu đường bằng Đông – Tây y kết hợp được không?

(VOH) - Chữa bệnh tiểu đường không đúng cách, bệnh kéo dài có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy chữa tiểu đường bằng Đông – Tây y kết hợp được không, có hiệu quả không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ! 

Mẹ em năm nay 75 tuổi, mắc bệnh tiểu đường, mẹ em thường xuyên bị đau nhức cánh tay, nhức từ trên xuống dưới. Vậy cho em hỏi, với tình trạng này mẹ em nên khám ở đâu? Nếu bị tiểu đường mà uống thuốc chữa tiểu đường kết hợp với thuốc Đông y thì có được không ạ?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Bác bị tiểu đường, nay đã 75 tuổi thì có thể bệnh cũng kéo dài khá lâu rồi và có thể đã có biến chứng. Tuy nhiên, trong trường hợp đau nhức cánh tay này mà chỉ xuất hiện ở 1 cánh tay thôi thì coi chừng nó khu trú, do đó chị xem coi bác có bị thoái hóa cột sống cổ hoặc có bệnh lý gì ở khớp vai hay thậm chí bệnh lý ở chính trên cái cơ của tay hay không, thì lúc bấy giờ chị có thể đưa bác đi khám ở các bác sĩ cơ xương khớp để người ta cho chụp hình cái cột sống cổ xem có bị thoái hóa không, siêu âm khớp vai xem có bị bệnh gì ở khớp vai hay không. Đặc biệt là siêu âm xem các sợi cơ có bị gì hay không. Ngoài ra, người ta cũng có thể đo điện cơ để xem coi bác có các bệnh lý thần kinh, rễ thần kinh trong đái tháo đường, dẫn đến các cơn đau như vậy hay không, hoặc là biến chứng mạch máu có gây đau như vậy hay không. 

chua-tieu-duong-bang-dong-tay-y-ket-hop-duoc-khong-voh

Chữa tiểu đường bằng Đông Tây y kết hợp được không? (Nguồn: Internet)

Như vậy, chị có thể đưa bác đi khám ở các khoa cơ xương khớp hoặc nội khoa cũng được hay khám ở cơ sở điều trị đái tháo đường cũng được. Khi đi khám chị nên kể ra những triệu chứng đau mà bác đã gặp phải để thầy thuốc dễ dàng chẩn đoán và điều trị. 

Về vấn đề điều trị tiểu đường bằng Đông – Tây y phối hợp có được không? câu trả lời là được. Chị có thể cho bác vừa dùng thuốc Tây để ổn định đường huyết, vừa dùng thuốc Đông y để điều trị tình trạng đau nhức cánh tay do các nguyên nhân nào đó như thoái hóa cột sống cổ, bệnh lý ở khớp vai, bệnh lý tại cơ hoặc bệnh lý xương do loãng xương ... Tùy vào các nguyên nhân khác nhau mà người ta có thể cho thuốc phù hợp. Lưu ý, khi dùng thuốc Tây và thuốc Đông y chị nên cho bác uống cách nhau khoảng 2 tiếng đồng hồ để đảm bảo an toàn.

Bạn có thể nghe trực tiếp lời giải đáp của bác sĩ Bay tại audio bên dưới: